14/08/2017 09:32 GMT+7

​Những ước mơ giản đơn

MINH PHƯỢNG - NGỌC LOAN
MINH PHƯỢNG - NGỌC LOAN

TTO - Mong ước có một chiếc xe đạp để con đường đến trường bớt nhọc nhằn nhưng dường như mãi xa vời với hai chị em Hoàng Hồng Hạnh (16 tuổi) và Hoàng Hồng Hà (12 tuổi) ở quận Tân Phú, TP.HCM.

Chiếc ti vi nhỏ là niềm vui của Hà mỗi khi về phòng trọ - Ảnh: M.P

Mẹ đi lượm ve chai, bố mắc đủ bệnh lao, gan... phải uống thuốc hằng ngày nhưng phải bôn ba chạy xe ôm kiếm sống - đó là hoàn cảnh hiện tại của hai nữ sinh này.

Thứ gì cũng có, chỉ thiếu... tiền

Hằng ngày phải cuốc bộ đến trường nên một lần nhận được thông báo đi nhận quà là xe đạp, hai chị em mừng mừng dắt díu nhau đi. Nhưng lên muộn, phần quà là xe đạp không còn nữa. Hai chị em ra về mà mặt mày hai chị em buồn hiu muốn khóc. 

Hơn 20 giờ tối nhưng anh Phúc - cha của Hạnh, Hà vẫn chưa về. Trong căn phòng với ánh điện mờ mờ ở cuối dãy trọ trên đường Lê Trọng Tấn (Q.Tân Phú), lúc này chỉ có chị Lý cùng con gái út Hồng Hà.

Chị Lý cho biết Hồng Hạnh đang ở nhà người cô, chồng chị là anh Phúc hằng ngày đi chạy xe ôm. Hôm nào anh cũng nấn ná chạy đến tối muộn mới về nhà ăn cơm.

“Anh bị bệnh ho lao, bị gan phải uống thuốc. Lúc khỏe thì ráng chạy kiếm tiền đóng học cho con. Còn tôi đi mua, lượm ve chai để nuôi 4 miệng ăn” - chị Lý giọng rầu rầu.

Chị bảo đi  khắp các ngõ hẻm để mua ve chai, ngày nhiều nhất kiếm được 100 nghìn đồng, ít thì vài chục nghìn. Vì thế, những bữa cơm  phần nhiều là cơm với rau luộc, nước mắm. “Do không có đồ ăn nên mấy đứa thích ăn mì tôm hơn” - chị Lý kể.

Trong căn phòng trọ, tiếng nói chuyện phát ra từ chiếc ti vi nhỏ xíu giảm bớt không khí buồn hiu, tẻ nhạt. Hà say mê ngồi bệt xuống nền, chăm chú xem.

Cô bé lớp 6 thật thà kể: “Ti vi bị “mát”, coi xíu là nó tự tắt. Em phải đập đập hoài nó mới lên hình lại...”.  Hà cho biết căn phòng chẳng thiếu thứ gì vì đó là gia tài mười mấy năm “hành nghề|” ve chai “Mẹ đi lượm ve chai, cái gì còn dùng được như bàn ghế, tủ, bàn học, quạt … mẹ đem về sửa rồi dùng. Quần áo của tụi em cũng được cho...”

Khó đến mấy cũng muốn đi học

Năm nay Hà lên lớp 6. Trước đó, chị gái Hồng Hạnh hiểu những vất vả, khó khăn của cha mẹ nên sau khi học lớp 9 đã chọn học trung cấp nghề ngành sư phạm. “Chị em vẫn thích đi học chính quy, lúc quyết định đi học nghề, chị cũng buồn nhưng học nghề thì mau ra hơn để phụ giúp gia đình” - Hà kể lại.

Nói về tương lai, chị Lý cho biết đến đâu hay đến đó nhưng cố gắng để con cái không phải khổ. “Mình đã khổ rồi thì cố gắng cho con cái đi học. Không lẽ lại để chúng nó khổ mãi như mình” - chị Lý nói.

Biết hoàn cảnh của mình, cả hai chị em Hạnh và Hà đều tự giác học hành và phụ giúp cha mẹ việc nhà. Hà bảo thích được đi học, thích được đến trường. Nói về ước mơ, Hà cũng không dám mơ ước gì, nhưng khi còn được đi học thì cố gắng để học thật tốt.

Cô bé lớp 6 cho biết thích sau này được làm bác sĩ để chữa bệnh cho ba. Còn ước mơ hiện tại chỉ đơn giản là “mong phòng trọ bớt nóng, vì buổi trưa nóng lắm, chịu không nổi!

Từ ngày 24-7, báo Tuổi Trẻ giới thiệu 100 gương học sinh (từ tiểu học đến THPT) vượt khó vươn lên trong học tập trên tuoitre.vn. Mỗi tấm gương hiếu học này sẽ nhận được một suất học bổng “Đèn đom đóm” trị giá 3 triệu đồng/suất để phần nào chia sẻ khó khăn với các em. Đây là chương trình do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Công ty FrieslandCampina Việt Nam tổ chức.
MINH PHƯỢNG - NGỌC LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên