20/01/2012 06:42 GMT+7

Những viên đá từ trái tim

QUANG HIẾU
QUANG HIẾU

TT XUÂN - Trong năm qua, “góp đá” đã thành từ mới trên báo Tuổi Trẻ và cũng đã trở nên quen thuộc với nhiều người. “Góp đá” cũng trở thành từ mà người dân nhớ đến khi nghĩ về Trường Sa.

Khởi động từ tháng 5-2011, đến nay bạn đọc cả nước đã đóng góp cho chương trình “Góp đá xây Trường Sa” gần 40 tỉ đồng. Một con số ấn tượng về sự đồng tâm hiệp lực của người dân hướng về Trường Sa. Chương trình cũng cho thấy lòng yêu nước, yêu biển đảo và tinh thần bảo vệ chủ quyền trong người dân Việt Nam đang dâng cao mạnh mẽ. Và chúng tôi gọi những viên đá mà người dân đóng góp cho Trường Sa là “những viên đá từ trái tim”.

dEkfIZc3.jpgPhóng to
1.000 sinh viên nhắn tin góp đá xây Trường Sa tại Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Trách nhiệm hơn với Tổ quốc

40 tỉ đồng

Đó là số tiền bạn đọc đã đóng góp tính đến cuối năm 2011, trong đó:

Cá nhân đóng góp trực tiếp: 1.148 người. Hơn 365.000 người nhắn tin. 239 doanh nghiệp (với sự tham gia của hàng trăm ngàn cán bộ, nhân viên, công nhân…). Tổ chức - đoàn thể: 181. Nhóm thanh niên - các cơ sở Đoàn: 119

Bên cạnh “Góp đá xây Trường Sa”, chương trình “Chung tay vì sức khỏe ngư dân” được Tuổi Trẻ và Công ty cổ phần dược phẩm S.P.M thực hiện với việc trao 2.384 tủ thuốc, 600 áo phao cứu sinh và khám bệnh, phát thuốc cho hơn 1.000 người với tổng chi phí gần 4 tỉ đồng.

Từ câu chuyện của bạn Ngô Phan Hà Châu, sinh viên Trường cao đẳng Sư phạm trung ương TP.HCM, tự gói một nắm đất đá mang theo hành lý ra thăm Trường Sa, trên số báo Tuổi Trẻ 16-5-2011, Tuổi Trẻ đã phát động chương trình “Góp đá xây Trường Sa”. Lập tức bạn đọc cả nước hưởng ứng. Ngay chiều 16-5-2011, bạn đọc Đặng Công Hùng, một người khuyết tật chỉ còn một chân ở TP Đà Nẵng, là người đầu tiên đến đóng góp cho chương trình với tâm sự: “Sau khi đọc xong bài báo, tôi cảm thấy mình cần phải có trách nhiệm hơn với Tổ quốc và cả con cái mình cũng vậy. Phải giáo dục cho con trẻ tình yêu Tổ quốc bằng những hành động dù rất nhỏ bé. Vậy là tôi gọi điện đến tòa soạn xin được ủng hộ 1 triệu đồng. Một cánh én không làm nên mùa xuân, nhưng huy động các đàn én khắp đất nước này tôi chắc rằng Trường Sa của chúng ta sẽ đời đời bền vững”.

Những ngày tiếp theo bạn đọc, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp đã nhiệt thành đóng góp cho chương trình. Những doanh nghiệp, đơn vị lớn như Eximbank, Vinamilk, Sabeco, Saigon Co.op, Cienco 5, Hội Golf TP.HCM, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam… nhanh chóng trích quỹ và vận động CBCNV tham gia đóng góp mỗi đơn vị hàng tỉ đồng. Hàng trăm doanh nghiệp khác cũng chung tay với nhiều hình thức đóng góp đa dạng.

“Thay vì gửi hoa, hãy đóng góp cho Trường Sa” là lời kêu gọi của Công ty cổ phần Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) trong dịp lễ họp mặt các thế hệ cán bộ nhân viên nhân kỷ niệm 35 năm thành lập. Các đại biểu và đơn vị đối tác đã đóng góp hơn 70 triệu đồng cho chương trình. Vinacafé Biên Hòa tổ chức đóng góp ngay tại lễ gặp mặt và tri ân khách hàng của đơn vị và góp được hơn 630 triệu đồng, CLB bóng đá Navibank Sài Gòn trích 10.000 đồng/vé của trận chung kết Cúp quốc gia mà mình tổ chức để tham gia chương trình…

KUkmVYDb.jpgPhóng to

Những viên đá đầu tiên chuyển xuống tàu mang những dòng chữ thân yêu đầy tình cảm của đất liền với biển đảo vào ngày 19-9-2011 tại cảng Hải đoàn 120 TP Vũng Tàu -Ảnh: Thanh Đạm

Bùng nổ cảm xúc Trường Sa

Sự lan tỏa của chương trình diễn ra rất nhanh. Cảm xúc Trường Sa lan rất nhanh, từ người già đến em nhỏ, từ học sinh đến thầy cô giáo, các đội nhóm, hội cựu chiến binh, hội phụ nữ… khắp nơi đều tham gia góp phần mình cho Trường Sa. Rất nhiều, rất nhiều câu chuyện mà khi đăng tải người đọc đã không khỏi xúc động về tinh thần hướng về biển đảo.

Xin kể lại câu chuyện của chị Nguyễn Thị Quý (Q.12, TP.HCM) như một ví dụ. Một buổi chiều tháng 6-2011, chị đội chiếc nón lá cũ, xin dựng chiếc xe đạp chở một cần xé lỉnh kỉnh chai lọ ở cổng bảo vệ báo Tuổi Trẻ. Chị cho biết mình làm nghề mua ve chai, muốn vào đóng góp cho chương trình “Góp đá xây Trường Sa” 200.000 đồng. Chị kể dù đầu tắt mặt tối nhưng ngày nào cũng theo dõi những bài báo về Trường Sa mà chồng mang ở chỗ làm về. Mỗi ngày thu bán ve chai chỉ được khoảng 50.000 đồng, nhưng chị vẫn cố dành dụm để đóng góp cho Trường Sa.

Từ tháng 9-2011, chương trình tiến thêm một bước dài khi thực hiện chiến dịch 50 ngày đêm “Mỗi tin nhắn - một viên đá xây Trường Sa”. Cách thức này giúp bất cứ người dân nào, cho dù ở vùng sâu vùng xa cũng có thể nhắn tin góp đá. Hơn 365.000 người đã tham gia, tổng số tin nhắn tổng đài nhận được là hơn 484.000 với số tiền đóng góp lên đến 7,7 tỉ đồng.

Không phụ lòng những người góp đá, trong gần 40 tỉ đồng bạn đọc đóng góp, báo Tuổi Trẻ đã chuyển Bộ tư lệnh Hải quân 15 tỉ đồng để xây dựng công trình mang tên “Góp đá xây Trường Sa”. Hy vọng trong năm mới những công trình tiếp theo sẽ được xây dựng. Mong bạn đọc Tuổi Trẻ tiếp tục đóng góp, tiếp tục thể hiện tình yêu biển đảo và cảm xúc chủ quyền để góp những viên đá quý giúp Trường Sa thêm vững chãi.

ztLrN5as.jpgPhóng to

Chương trình “Góp đá xây Trường Sa” là một sáng kiến hay, một cách làm mới hiệu quả, có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc, thông qua hoạt động của chương trình đã góp phần tuyên truyền, giáo dục trong các tầng lớp nhân dân, cho thế hệ hôm nay và mai sau về ý thức bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc trên biển Đông - Phó đô đốc, chính ủy Bộ tư lệnh quân chủng Hải quân Trần Thanh Huyền

prPH4fPN.jpgPhóng to

Tui hơn 80 tuổi rồi, muốn lắm nhưng chắc không còn sức ra tới Trường Sa thăm anh em nữa. Đây là số tiền dành để dưỡng già mong góp sức, như là trách nhiệm của một người dân với đất nước - Bà Nguyễn Thị Lan, một cựu chiến binh đã nghỉ hưu tại TP.HCM, chia sẻ khi đóng góp 100 triệu đồng từ lương hưu dành dụm nhiều năm qua

xVVLfn7r.jpgPhóng to

Với cá nhân tôi, khi Tổ quốc cần tôi vui vẻ bán nhà để đóng góp. Hi sinh xương máu này tôi không hề hối tiếc - Ông Phạm Trung Kiên, giám đốc VNPT Đà Nẵng, phát biểu tại lễ phát động “Góp đá xây Trường Sa” của đơn vị mình

QUANG HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên