05/05/2004 14:48 GMT+7

Nỗ lực yêu nghề của Thanh Điền - Thanh Kim Huệ

HÒA BÌNH
HÒA BÌNH

TTO - Đã có những cái mới đáng cổ vũ trong vở cải lương Yêu và ghen - một vở cải lương ăn khách có từ hơn 10 năm trước - được dựng lại và đang diễn vào mỗi thứ ba hằng tuần tại rạp Hưng Đạo…

7UIuu4KO.jpgPhóng to
Thanh Điền, Thanh Kim Huệ trong một cảnh Yêu và ghen - Ảnh: Tuấn Thiện
TTO - Đã có những cái mới đáng cổ vũ trong vở cải lương Yêu và ghen - một vở cải lương ăn khách có từ hơn 10 năm trước - được dựng lại và đang diễn vào mỗi thứ ba hằng tuần tại rạp Hưng Đạo…

Cái mới dễ thấy là cảnh trí không còn dựng theo kiểu tả thực như xưa và không cần tắt đèn chuyển cảnh. Trên sân khấu sử dụng ba bậc thang kiểu tam cấp và năm bình phong cánh gà hình vòng cung có thể tạo thành nhiều không gian sân khấu bằng cách kéo hay thả màn từ trên xuống phía sau các lớp bình phong như cách ngăn phòng giả ở một ngôi nhà.

Cách dựng này tuy còn hơi mộc mạc song đẩy nhanh được tiến trình vở diễn, bớt đi sự lỉnh kỉnh, rề rà của sân khấu cải lương kiểu cũ mà vẫn không gây phản cảm với cả khán giả cải lương lớn tuổi ở sự giả tạo hay gượng ép, tối nghĩa biểu trưng. Với mong muốn đẩy nhanh tiết tấu vở diễn theo nhịp sống hiện đại, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ - tác giả Yêu và ghen đã viết lại vở từ độ dài khoảng ba giờ đồng hồ xuống còn hai giờ; song ngồi xem thấy ý tứ vẫn như ở vở cũ và vẫn đạt chất trữ tình của cải lương.

Nghệ sĩ ưu tú Thanh Kim Huệ tâm sự:

"Hai vợ chồng tôi sang Mỹ du lịch, được xem nhiều show diễn giải trí từ nhỏ đến những show đặc biệt có vé 100-200 USD mà nếu không đặt trước chẳng dễ gì mua được với cả người bản xứ. Anh Thanh Điền thấy họ sử dụng nhiều kỹ thuật, kỹ xảo hiện đại như sân khấu nổi từ đáy hồ lên mà vẫn khô ráo, hay cả một tấm màn khổng lồ thoắt một cái thu vào nhỏ xíu, bị hút mất vào trong không gian, thấy qui mô diễn viên của họ là hàng trăm người mà say sưa và "nổi máu nghề nghiệp".

Anh Thanh Điền muốn sân khấu mình cũng được như vậy, dù là ở phần nhỏ nhoi nào. Thế là anh bàn với tôi làm lại cải lương với những ý tưởng mới về sân khấu, do anh đạo diễn. Phần tôi cũng viết lại kịch bản Yêu và ghen ngắn gọn hơn, bởi trình độ khán giả hôm nay đã khác, họ cũng chẳng thích lý giải dài dòng.

Sau Yêu và ghen, tôi đã viết xong một kịch bản vui gồm ba câu chuyện trong một vở diễn cùng đề tài. Chúng tôi đã chấp nhận mất thu nhập vì không chạy show, gác sang một bên chuyện lời lỗ, đầu tư một khoản tiền lớn mong muốn góp phần thắp sáng đèn nuôi dưỡng đời sống sân khấu của nghệ thuật cải lương. Có cải lương mới có mình mà…".

Trong hiện trạng cải lương hôm nay, những nỗ lực hành động của hai nghệ sĩ Thanh Điền, Thanh Kim Huệ thật đáng ủng hộ và đáng trân trọng.

HÒA BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên