12/08/2011 09:00 GMT+7

Nỗi lo từ... châu Âu

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục biến động dữ dội do nỗi lo khủng hoảng nợ châu Âu có thể lan sang các nền kinh tế lớn trong khu vực, trong đó có Pháp.

Theo AFP, giá cổ phiếu châu Á tiếp tục sụt giảm trong phiên giao dịch ngày 11-8. Thị trường Tokyo (Nhật) giảm 0,63%, Sydney (Úc) 0,5%, Hong Kong 0,95%... Một ngày trước đó, các thị trường châu Âu đồng loạt sụt tới 6,5%, Phố Wall cũng rúng động mạnh. Tuy nhiên, ngày 11-8 giá chứng khoán châu Âu và Mỹ đã phần nào phục hồi. Giá vàng có lúc tăng lên tới mức kỷ lục 1.815 USD/ounce nhưng sau đó đã hạ xuống còn 1.762,5 USD/ounce. Giá dầu thô dao động ở mức 83 USD/thùng.

Thị trường xáo động mạnh sau khi có tin đồn Pháp đang đứng trước nguy cơ bị hạ định mức tín nhiệm nợ và mất mức hoàn hảo AAA. Đồng thời, Hãng tài chính Fitch đã hạ định mức tín nhiệm của Cyprus và khẳng định quốc gia sử dụng đồng euro này cần cứu trợ tài chính từ Liên minh châu Âu (EU). Hi Lạp đổ thêm dầu vào lửa khi một quan chức Athens tuyên bố gói cứu trợ nước này có một số trục trặc. AFP cho biết Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã cắt ngắn kỳ nghỉ để công bố các biện pháp mới nhằm giảm khối nợ công khổng lồ mà Paris đang gánh chịu.

Tuy nhiên, hành động đó cũng không ngăn được giá cổ phiếu các ngân hàng Pháp sụt giảm nặng nề. Cổ phiếu Ngân hàng Société Générale giảm tới 14,7%, BNP Paribas (ngân hàng lớn nhất nước Pháp) giảm 9,5%. “Trên thực tế thị trường có rất nhiều quan ngại đối với Pháp” - báo New York Times dẫn lời chuyên gia Gary Jenkins thuộc Hãng Evolution Securities. Trước đó Hãng Standard & Poor’s (S&P) đã “nhắc nhở” nợ công Pháp sẽ tăng lên tới 83% GDP vào năm 2015, cao hơn cả tỉ lệ 79% GDP của Mỹ.

Ba hãng xếp hạng định mức tài chính lớn là Moody’s, S&P và Fitch mới đây đã khẳng định định mức tín nhiệm của Pháp vẫn sẽ duy trì ở mức AAA. Dù vậy, sự quan ngại của thị trường là có cơ sở. Thâm hụt ngân sách của Pháp dự kiến cũng tăng lên tới 5,7% GDP, cao thứ hai tại châu Âu sau Anh. Nền kinh tế chỉ tăng trưởng khoảng 2% trong năm nay và 2012, trong khi tỉ lệ thất nghiệp lên tới 9%.

Hơn nữa, các ngân hàng Pháp hiện nắm giữ rất nhiều trái phiếu chính phủ của các quốc gia đang có nguy cơ vỡ nợ như Hi Lạp, Tây Ban Nha và Ý. Các ngân hàng này cũng nắm một lượng lớn nợ của Pháp. Theo báo Wall Street Journal, hiện chi phí bảo hiểm 10 triệu USD nợ công của Pháp trước nguy cơ vỡ nợ đã tăng lên tới ngưỡng kỷ lục 175.000 USD so với mức 100.000 USD của ba tuần trước đây.

Báo New York Times dẫn lời một số chuyên gia tài chính nhận định đến nay nguy cơ khủng hoảng toàn cầu vẫn thấp hơn so với thời kỳ 2008. Thế nhưng, như giáo sư tài chính Darrell Duffie thuộc Đại học Stanford nhận định: “Mọi thứ đều có thể trở nên tồi tệ hơn bởi mối đe dọa nợ công mang tính chất toàn cầu nhiều hơn so với nguy cơ thị trường địa ốc thứ cấp năm 2008”.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên