19/12/2015 11:08 GMT+7

​Obama trình quốc hội kế hoạch đóng của nhà tù Guantanamo

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Obama nói ông đã trình kế hoạch đóng cửa nhà tù này lên Quốc hội Mỹ và lưu ý rằng ông có thể dùng quyền của mình nếu quốc hội phủ không đồng ý kế hoạch.

Những người biểu tình mặc áo tù biểu tình yêu cầu đóng cửa Guantanamo - Ảnh: AFP
Những người biểu tình mặc áo tù biểu tình yêu cầu đóng cửa Guantanamo - Ảnh: AFP

Theo BBC, ngày 18-12, tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 18-12 đọc thông điệp cuối năm trước khi lên đường đến San Bernardino để thăm gia đình các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố khiến 14 người thiệt mạng này.

Bài diễn văn và chuyến thăm San Bernardino là những công việc cuối cùng trong lịch trình năm 2015 của ông Obama trước kỳ nghỉ đón năm mới cùng gia đình tại Hawaii.

Trong bài diễn văn, ông Obama cho biết ông hy vọng vào đầu năm 2016 Mỹ có thể giảm số lượng tù nhân tại nhà tù Guantanano ở Cuba xuống dưới 100 người và đã trình kế hoạch đóng cửa nhà tù này lên Quốc hội Mỹ.

"Guantanamo vẫn là một trong những kim chỉ nam quan trọng trong việc tuyển dụng các chiến binh thánh chiến" - ông Obama nhấn mạnh.

Ngoài ra ông Obama cũng tuyên bố ông tự tin rằng Mỹ sẽ đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và vì thế cuộc chiến tranh dân sự tại Syria cần phải chấm dứt.

Ông Obama nhấn mạnh rằng "khu vực không luật pháp" tại Trung Đông phải được kiểm soát để các phần tử cực đoan không thể chiếm đóng. Tuy nhiên ông Obama không nói gì về việc sẽ thay đổi chiến thuật và cách tiếp cận của Mỹ với cuộc chiến đấu chống IS tại Syria và Iraq.

Bên cạnh đó, tổng thống Obama cũng công khai cho biết ông sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ khi cuộc tổng tuyển cử diễn ra.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên