30/07/2016 09:57 GMT+7

Ông Obama đi vào lịch sử

Tú ANH
Tú ANH

TTO - Với bài diễn văn tại đại hội Đảng Dân chủ ở Philadelphia, vị tổng thống thứ 44 của nước Mỹ trở thành nhân vật của lịch sử, báo chí Mỹ ngày 28-7 nhận định như thế.

Tổng thống Barack Obama phát biểu tại đại hội Đảng Dân chủ ở Philadelphia ngày 27-7 - Ảnh: Reuters


Trong bài xã luận có tựa đề “Tổng thống Obama và cuộc trường chinh”, tờ New York Times nhắc lại những mệnh đề căn bản của “học thuyết Obama”:

“Một niềm lạc quan vững chắc về khả năng của đất nước vượt qua được hố sâu sắc tộc, kể cả trong những thời điểm bấn loạn vì thảm kịch và tuyệt vọng.

Trong tám năm ở Nhà Trắng, ngài Obama đã không thể hàn gắn những chia rẽ sắc tộc và chính trị dù ông có nhiều năng lực và nhiều cố gắng.

Ông đã bày tỏ sự tiếc nuối và thất vọng về thất bại này. Nhưng lịch sử cũng cho thấy một sự thật căn bản: những đổi thay đó thường chậm và chỉ được nhận diện qua thời gian”.

Cũng trong hướng nhìn về quá khứ, báo Washington Post nhớ lại kỳ đại hội của Đảng Dân chủ năm 2008: “Lúc đó ông Obama đã hứa rằng mọi việc có thể được thực thi khác đi, rằng những phân biệt giữa đỏ và xanh chỉ là nhân tạo và thiện chí của con người chúng ta sẽ làm được việc đó”.

Tờ báo cũng nhắc lại rằng vào thời điểm đó, đối thủ của ông Obama là bà Hillary đã đáp trả lạnh lùng: “Có thể tôi đã sống hơi lâu hơn ông ấy, nhưng tôi không có chút ảo tưởng nào và tôi thừa biết điều đó khó thực hiện đến mức nào”.

Giờ đây tờ báo của thủ đô nước Mỹ bình luận hài hước: “Cả hai vị giờ đây đã sống lâu hơn một chút. Cả hai vị đều đã thấy sự đối địch của Đảng Cộng hòa không ngừng nghỉ đến mức họ phải chọn Trump - ứng viên nguy hiểm và vô trách nhiệm nhất mà một đảng chính trị lớn đã đề cử”.

Nhưng giới truyền thông Mỹ cũng nhìn nhận việc một người da màu được bầu làm tổng thống đã tạo nên dấu ấn trong lịch sử Mỹ, và giờ đây liệu lịch sử Mỹ sẽ tạo nên một kỳ tích tiếp tục: bầu chọn một phụ nữ làm lãnh đạo đất nước?

Khi chia tay những đại biểu của đảng mình, ông Obama đã nhắn gửi về niềm tin ông đặt vào người kế thừa: “Nước Mỹ mà tôi biết có tính bao dung và biết tôn trọng”.

Báo Washington Post cho rằng câu nói đó không chỉ là “sự mô tả bản chất nước Mỹ, mà còn là một niềm hi vọng”.

Tú ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên