25/11/2014 10:04 GMT+7

​Ông Obama: Hillary Clinton sẽ là một tổng thống tốt

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Tổng thống Barack Obama cho biết nước Mỹ mong chờ một làn gió mới trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 và khen ngợi cựu ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ là một tổng thống tuyệt vời.

Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton - Ảnh: Getty

Trả lời trên ABC News, ông Obama nhận định nếu bà Clinton quyết định tranh cử lần nữa, bà sẽ là “ứng viên đáng gờm” và “một tổng thống tuyệt vời”. Ông cũng cho biết nhiều thành viên Đảng Dân chủ khác cũng rất sáng giá nhưng bà Clinton là người duy nhất ông nêu tên.

Bà Clinton, 67 tuổi, từng thất bại trước ông Obama trong cuộc đua làm ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ năm 2008 và sau đó giữ chức ngoại trưởng trong chính quyền của ông.

Bà Clinton dự kiến tuyên bố quyết định có tái tranh cử hay không vào đầu năm 2015. Nếu tranh cử, bà có thể đối mặt với đối thủ từ gia đình họ Bush nổi tiếng. Ông Jeb Bush, 61 tuổi, cựu thống đốc bang Florida, có cha và anh trai từng làm tổng thống Mỹ. Ba trên bốn tổng thống Mỹ từ năm 1988 đến nay là thành viên nhà Bush và Clinton.

Tổng thống Obama cho biết ông thường xuyên nói chuyện với bà Clinton như một người bạn. Ông cho biết bà Clinton không phải lúc nào cũng “đồng ý với tôi trong mọi chuyện”. Ông nói rằng cựu ngoại trưởng Clinton có thể hành động khác với ông và có một “khởi đầu mới”.

Bà Clinton đã đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch tranh cử giữa kỳ vừa qua của Đảng Dân chủ. Trong hai tháng, bà di chuyển như con thoi trên khắp các bang để vận động cho 37 ứng viên đảng của mình. Kết quả có 13 ứng viên giành chiến thắng, 23 thua cuộc và 1 phải bầu lại vòng hai.

Có người cho rằng bà xuất chinh mạnh mẽ như thế là một cách để cho thấy mình chưa muốn rời chính trường. Thậm chí việc Đảng Cộng hòa thắng lớn giữa kỳ hồi đầu tháng 11 này chính là... cơ hội cho bà Clinton thể hiện mình vào năm 2016: bà sẽ cho cử tri Mỹ thấy mình là người đối lập mạnh mẽ với quốc hội đa số Cộng hòa như thế nào.

Tuy nhiên một số chuyên gia lo ngại các chính sách trong hai nhiệm kỳ của ông Obama, như đặt cược lớn vào cải cách chính sách nhập cư, có thể gây khó khăn cho việc tranh cử sắp tới của bà Clinton.

Và họ cho rằng để chiến thắng trong thời gian tới, bà Clinton phải dần xa lánh ông Obama để tránh bị liên lụy. Trong khảo sát gần đây của WSJ/NBC, tỉ lệ ủng hộ của bà Clinton chỉ còn 43% so với con số ấn tượng 59% năm 2009.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên