17/12/2010 19:54 GMT+7

Opera 11: đã có thể là trình duyệt mặc định

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Phiên bản chính thức của trình duyệt web Opera 11 đã được phát hành sau thời gian thử nghiệm với cải tiến lớn nhất là tốc độ tải trang và có thể cài đặt tiện ích mở rộng (extension).

Đã dùng được Opera trên hệ điều hành AndroidOpera Unite sẽ “sáng tạo lại” thế giới web

tPC2xTZl.jpgPhóng to
Giao diện trình duyệt web Opera 11

Số hiệu phiên bản hoàn thiện của trình duyệt web Opera là 11 Build 1156, vừa được phát hành vào ngày 17-12. Opera Software đã giữ đúng lời hứa về thời điểm phát hành phiên bản chính thức nhưng còn sản phẩm được phát hành thì sao?

Tải trình duyệt web Opera 11 phiên bản dành cho Windows | Linux | Mac OS.

Nhịp Sống Số đã thử nghiệm Opera 11 từ những phiên bản Alpha đầu tiên cho đến nay thì bản Opera 11 hoàn thiện không khác mấy so với các phiên bản Beta, RC1 và RC2 vừa phát hành trước đó ít lâu. Nhận định chung là Opera 11 có độ ổn định khá cao, tuy ngốn không ít tài nguyên bộ nhớ khi bạn mở trên 5 thẻ (tab) cùng lúc nhưng tốc độ mở ứng dụng rất nhanh, tương thích tốt với nền tảng 64-bit của hệ điều hành Windows 7.

Một ưu điểm về bảo mật của Opera 11 là trình duyệt này đã có mật khẩu chính (Master Password) quản lý và bảo vệ các tài khoản web mà người dùng lưu vào trình duyệt. Tính năng này hiện chỉ có trên trình duyệt Mozilla FireFox 3.x và 4.x, ngay cả Google Chrome 9.x hay bản Chrome 10.x vừa được phát hành thử nghiệm cũng chưa có.

afooypeR.jpgPhóng to
Tạo mật khẩu bảo vệ cho các tài khoản web đã lưu trong Opera 11. Nhiều chuẩn mã hóa và chứng thực cũng được bổ sung

Một cơ chế hiển thị ít để ý tới nhưng là cải tiến khá quan trọng của Opera 11, đó là phần hiển thị địa chỉ website ở thanh địa chỉ (Address Bar). Địa chỉ website được lược bớt để người dùng có thể tập trung vào đúng phần địa chỉ web cần lưu ý bởi nhiều website lừa đảo (phishing) hay dùng rải mã độc của tin tặc thường đặt tên giống với các website uy tín, đánh lừa thị giác của nạn nhân.

bvb6lx2V.jpgPhóng to
Địa chỉ Gmail được lược bớt, thông tin "Secure" kế bên nhằm thông báo kết nối đến trang web này là an toàn, khi nhấn vào sẽ hiển thị thêm thông tin về website

Cơ chế duyệt thẻ của Opera có cải tiến với Tab Stacking, tính năng cho phép người dùng nhóm một số thẻ tùy ý để dễ dàng truy xuất đến khi cần, thay vì mở lại từng thẻ.

Tiện ích mở rộng (extension) là phần nổi trội nhất trong phiên bản Opera 11. Trước đây, thiếu chức năng hỗ trợ cài đặt thêm các tiện ích mở rộng từ các hãng thứ ba là một khiếm khuyết lớn khiến Opera không thể sánh bằng FireFox. Tuy nhiên, ưu điểm lớn sẽ giúp Opera 11 vượt qua FireFox là khi cài đặt extension cho Opera 11, người dùng có thể sử dụng ngay mà không cần tắt trình duyệt và khởi động lại. Khả năng này tương tự Google Chrome 9.x.

Hiện kho tiện ích mở rộng của Opera còn ít, chỉ vào khoảng hơn 200 extension. Tuy nhiên, một số tiện ích khá hữu dụng như Opera Configurator (thiết lập nhanh tổng thể cho Opera, rất nên dùng), Shorten URL và Unshorten (thu gọn liên kết với nhiều dịch vụ như bit.ly, goo.gl, .. và bỏ thu gọn), Tab Vault (lưu trữ những thẻ để duyệt lại về sau)...

Để sử dụng extension trên Opera 11, bạn truy cập vào đây hoặc trên giao diện Opera 11, chọn Tools - Extensions - Get Extensions.

Opera 11 còn có các cải tiến khác như hỗ trợ chuẩn HTML5 tốt hơn, rút gọn quá trình cài đặt, thanh Bookmark được tinh gọn.

Những ưu điểm khác đã có từ phiên bản 10 giúp Opera "lấy tiếng tăm" là Opera Turbo bên cạnh Opera Link và Opera Unite, đây là tính năng hữu ích cho người dùng có kết nối mạng chậm, Opera Turbo sẽ tùy chỉnh cho trình duyệt tương thích với tốc độ kết nối nhằm tăng tốc độ lướt web khá hữu hiệu. Hơn nữa, Opera Speed Dial là chức năng mà cả FireFox lẫn Chrome đã phải bắt đầu "học hỏi" từ Opera.

Video clip trải nghiệm Opera 11 - Nguồn: YouTube
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: opera web browser opera 11