28/02/2005 16:59 GMT+7

Oscar 77: Chiến thắng của Jamie Foxx và Hilary Swank

ANH NGUYỆN (tổng hợp)
ANH NGUYỆN (tổng hợp)

TTO - Oscar 77 có thể được xem là đêm tranh tài của hai gã đàn ông có tên lẫn có tuổi trong làng điện ảnh Hollywood: Clint Eastwood và Martin Scorsese. Trong khi đó, xúc cảm dâng lên đến đỉnh điểm khi một diễn viên nữ hai lần đề cử đều thắng cả hai, Hilary Swank thật sự lóe sáng trong đêm hội.

1PVhUCpl.jpgPhóng to
Hilary Swank trong phim Million Dollar Baby
TTO - Oscar 77 có thể được xem là đêm tranh tài của hai gã đàn ông có tên lẫn có tuổi trong làng điện ảnh Hollywood: Clint Eastwood và Martin Scorsese. Trong khi đó, xúc cảm dâng lên đến đỉnh điểm khi một diễn viên nữ hai lần đề cử đều thắng cả hai, Hilary Swank thật sự lóe sáng trong đêm hội.

Cuối cùng, cuốn phim được đánh giá cao của Clint EastwoodMillion Dollar Baby dành chiến thắng phim hay nhất. Riêng ông mang về cho mình giải đạo diễn xuất sắc, đánh bại Scorsese và cuốn phim về cuộc đời của tỉ phú lập dị Howard Hughes The Aviator.

a9UdpKpd.jpgPhóng to
Jamie Foxx trong phim Ray
Thất bại này là lần thất bại thứ ba dành cho một nhà làm phim xuất thân từ diễn viên (hai người kia là Robert Redford, 1981 và Kevin Costner, 1991), đồng thời là lần thất bại thứ năm của Scorsese.

Jamie Foxx, diễn viên được yêu thích nhất nhờ hình bóng của ông hoàng nhạc soul Ray Charles nhận giải diễn viên nam xuất sắc. Trong bài phát biểu khi lên nhận giải, chàng “Ray” Foxx đã hét thật to tên của Charles với lòng biết ơn sâu sắc.

JMdSfRrg.jpgPhóng to
Chiến thắng của Morgan Freeman và Jamie Foxx (phải) lần nữa khẳng định vị trí của diễn viên da đen tại Hollywood
Năm năm sau Boys Don't Cry, Hilary Swank đã củng cố địa vị hàng đầu trong làng phim ảnh Mỹ nhờ chiến thắng thứ hai ở giải nữ diễn viên chính xuất sắc, qua vai diễn nữ võ sĩ quyền anh Maggie Fitzgerald trong Million Dollar Baby, phim đoạt được tổng cộng bốn giải. Đây cũng là lần thứ hai cô qua mặt Annette Bening ở giải này (Bening từng tranh tài vơi cô trong phim American Beauty năm 2000).

Như dự đoán,The Aviator của Scosese đã đoạt nhiều giải nhất, mặc dù các giải quan trọng đã bị Million Dollar Baby cưỡm mất. Năm giải thưởng đoạt được là kỹ thuật điện ảnh, chỉ đạo nghệ thuật, phục trang, biên tập và diễn viên phụ.

Cate Blanchett thắng giải diễn viên phụ xuất sắc nhất là hoàn toàn xứng đáng. Huyền thoại Katharine Hepburn được cô diễn xuất trong Aviator đã chinh phục giám khảo Oscar cũng như đã chinh phục trái tim của đạo diễn mê bay lượn Howard Hughes trong phim.

Được chào đón nhiều nhất trong phần một của lễ trao giải chính là Morgan Freeman, người đã đoạt giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhờ vai diễn tay đấm có tuổi trong Million Dollar Baby. Freeman được đề cử Oscar ba lần nhưng chưa lần nào chiến thắng, được toàn thể bạn bè và khách tham dự đêm trao giải đứng lên hoan hô khi ông lên nhận vinh dự.

MqpUVG01.jpgPhóng to
Nụ hôn hạnh phúc dành cho vợ của đạo diễn lão thành Clint Eastwood - đạo diễn lớn tuổi nhất từ trước đến nay (74 tuổi) được trao giải Oscar đạo diễn xuất sắc nhất
Chiến thắng của Freeman cùng với Foxx khiến người da đen rạng rỡ hơn bao giờ hết. Người ta nhớ lại giây phút đăng quang lịch sử của Halle Berry và Denzel Washington cách đây ba năm khi cả hai diễn viên da đen đều đoạt giải diễn xuất.

Chiến thắng đáng khen ngợi khác là giải thưởng kịch bản chuyển thể Sideways của Jim Taylor. Trong phát biểu, Payne đã thừa nhận tình trạng thất thế của phim này trong con mắt của giám khảo Oscar và muốn được chia sẻ chiến thắng với ngôi sao Paul Giamatti, người đúng ra phải được nhận đề cử diễn xuất chính.

Kịch tác gia quen mặt của Oscar - Charlie Kaufman, đã cùng chia sẻ giải kịch bản nguyên thể với các tác giả Michel Gondry và Pierre Bismuth, những người viết nên Eternal Sunshine of the Spotless Mind.

The Incredibles của đạo diễn Brad Bird dành giải phim hoạt hình dài hay nhất không mấy ngạc nhiên; trong khi Born Into Brothelsi mô tả cuộc đời trẻ em, cái nghèo, nghệ thuật nhiếp ảnh tại Ấn Độ rất xứng đáng nhận giải phim tài liệu dài hay nhất.

Vai diễn của tài tử hài kịch Jim Carrey trong Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events một lần nữa mang về giải hóa trang. Spider-Man 2, đại diện phim thị trường doanh thu cao được đề cử Oscar, thắng một giải kĩ xảo hình ảnh.

Phim nước ngoài hay nhất trao cho The Sea Inside, một câu chuyện cảm động có thật của Tây Ban Nha về một anh chàng bị liệt cả tay chân chiến đấu vì quyền được chết. Qua chiến thắng này, cùng với Million Dollar Baby, Oscar năm nay dường như ủng hộ chủ đề tự sát.

Có kẻ thắng người thua, có nước mắt vinh quang và thất bại là lẽ thường tình tại bất kì lễ trao giải nào. Oscar và sức quảng bá rầm rộ của nó càng khẳng định thế thượng phong của kinh độ điện ảnh thế giới Hollywood.

ANH NGUYỆN (tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên