23/11/2015 20:39 GMT+7

Pfizer “sáp nhập ngược” với Allergan để né thuế

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Thương vụ sáp nhập trị giá 160 tỉ USD được xem là một thách thức đối với chính sách thuế của Washington.

Hai sản phẩm nổi tiếng của Pfizer và Allergan - Ảnh: Reuters

Theo báo Le Figaro ngày 23-11, thương vụ này nhằm tạo ra tập đoàn dược phẩm lớn nhất thế giới với doanh số lên đến 60 tỉ USD.

Pfizer vốn danh tiếng với các sản phẩm như Lipitor (chữa trị thừa cholesterol), Celebrex chống bệnh hư khớp và Viagra trị rối loạn cương dương. Allergan cũng có tiếng với sản phẩm chống nếp nhăn Botox và Lumigan ngăn ngừa tăng nhãn áp.

Vụ sáp nhập đã được đàm phán nhiều tuần qua và được xem là một thách thức đối với bộ Tài chính Mỹ cũng như với Quốc hội Mỹ bởi giới chuyên môn xem đây là vụ “sáp nhập ngược”. Tức là công ty Allergan của Ireland có quy mô nhỏ hơn sẽ mua lại công ty Pfizer của Mỹ!

Thỏa thuận khổng lồ này cũng sẽ cho phép công ty dược của Mỹ được dịch chuyển trụ sở từ New York ra nước ngoài, hưởng mức thuế suất kinh doanh thấp hơn. 

Hiện Pfizer đang phải chịu mức thuế 25%, cao nhất trong số những công ty y dược "cá mập", theo số liệu của Evercore ISI. Bắt tay được với Allergan, mức thuế mà Pfizer phải đóng giảm xuống còn dưới 20%. Bản thân Allergan chỉ phải chịu mức thuế suất gần 15%.  

Thông qua thương vụ này, Pfizer nay có thể được hưởng lợi từ tỷ lệ tăng trưởng mạnh mẽ của Allergan. Sự thực là tại Mỹ, Pfizer cũng đang gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt đến từ các phiên bản thuốc generic giá rẻ. 

Theo Reuters, giám đốc điều hành (CEO) của Pfizer là Ian Read sẽ trở thành CEO của công ty sau sáp nhập. CEO Brent Saunders của Allergan giữ vị trí cấp cao số 2, ngang hàng với một số chủ tịch và giám đốc điều hành của Pfizer. Nhiều lãnh đạo của Allergan cũng sẽ về đầu quân cho công ty mới. 

Từ năm ngoái, Ian Read từng tính “đào thoát” khỏi Mỹ qua thương vụ mua AstraZenaca của Anh nhưng cuối cùng thương vụ không thành công.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên