04/12/2013 07:28 GMT+7

Phải cải cách triệt để doanh nghiệp nhà nước

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TT - Ngày 3-12, tại Diễn đàn doanh nghiệp VN (VBF), hầu hết tham luận đều nêu bức xúc với thuế, hải quan, đồng thời kiến nghị VN cần quyết tâm cải cách doanh nghiệp nhà nước.

Sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt NamDoanh nghiệp sẽ chỉ phải kê khai thuế 4 lần/nămVN cần tiếp tục cải cách khối doanh nghiệp nhà nước

c1pG63eQ.jpgPhóng to
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp VN - Ảnh: N.Khánh

Ông Preben Hjortlund, chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham) tại VN, hoan nghênh những nỗ lực của Chính phủ trong năm 2013, nhưng nhắc lại khảo sát chỉ số môi trường kinh doanh mới nhất của EuroCham cho thấy quan điểm của các nhà đầu tư châu Âu tại VN gần như không thay đổi trong cả năm qua.

Thường xuyên phải trả “phí bôi trơn”

Thẳng thắn như thường lệ, những báo cáo tại VBF năm nay đưa ra nhiều thực trạng trong ngành thuế, hải quan. Theo ông Vũ Tiến Lộc - chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp VN, trong khi Chính phủ nỗ lực nhiều biện pháp như “giải cứu”, “giãn, giảm thuế”... thì nhiều doanh nghiệp cho rằng họ chưa thật sự được hưởng lợi. Thậm chí ông Lộc nêu một số doanh nghiệp phản ảnh tại nhiều địa phương có tình trạng tìm mọi cách “tận thu” và tăng nhanh các loại thuế, phí, đẩy doanh nghiệp vào tình trạng rất khó khăn.

Ông Preben Hjortlund cũng nêu VN đưa ra các quy định nhưng không cho phép áp dụng đồng nhất. Trên thực tế, ưu đãi lại phụ thuộc vào chính... các cơ quan thuế địa phương. Trong khi đó, báo cáo tại VBF cho thấy các doanh nghiệp thường xuyên phải trả “phí bôi trơn” để nhanh có quyết định thuế.

Theo báo cáo của nhóm công tác hải quan tại VBF 2013, thực trạng là cán bộ hải quan vẫn được trả “phí bôi trơn” để giải quyết nhanh hoặc bỏ qua các thủ tục thông quan. Cũng có tình trạng cán bộ hải quan nhận hối lộ để làm ngơ trước buôn lậu hoặc khai báo sai số lượng, chủng loại hàng hóa.

Để giảm tham nhũng, VBF đề nghị triển khai hệ thống tin học hóa cho phép người nộp thuế truy cập nghĩa vụ thuế trực tuyến, tinh giản các quy định và quy trình thủ tục thuế, thưởng và bảo vệ người tố giác... VBF khẳng định vụ Bệnh viện Hoài Đức mà VN thưởng mỗi người... 320.000 đồng thì sẽ không thể khuyến khích tố giác trong tương lai!

Doanh nghiệp nhà nước làm giảm FDI

Năm nay, rất nhiều phát biểu đề cập về khối doanh nghiệp nhà nước. Ông Preben Hjortlund nói sẽ không ai quan ngại nếu các doanh nghiệp nhà nước không được ưu đãi nhiều hơn thông qua các khoản vay, khả năng tiếp cận đất đai, chỉ tiêu lợi nhuận thấp... Ông Preben Hjortlund khẳng định đây chính là vấn đề kìm hãm sự tăng trưởng của nền kinh tế do làm giảm đầu tư tư nhân. “Nếu VN không cải cách doanh nghiệp nhà nước, nguồn vốn FDI vào sẽ bị hạn chế” - ông Preben Hjortlund cảnh báo...

Ông Sato Motonobu, chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại VN, nhấn mạnh VN đang ở ranh giới giữa ngưng trệ và phát triển. Cho rằng “với cơ sở kinh tế công nghiệp của VN hiện nay, để duy trì sự ổn định vĩ mô mà vẫn tăng trưởng GDP 6-7% là không thể”, ông Sato Motonobu nói VN phải tái cơ cấu triệt để doanh nghiệp nhà nước. Hiện các doanh nghiệp nhà nước có thể xin cấp vốn từ các tổ chức tài chính thì nhiều doanh nghiệp tư rất khó vay vốn.

Ông Seck Yee Chung, phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại VN, dành toàn bộ bài tham luận để nói về doanh nghiệp nhà nước của VN. Theo ông Seck Yee Chung, VN công bố tổng nợ của doanh nghiệp nhà nước lên đến 1,3 triệu tỉ đồng, nhưng tổng nợ trong nước của khu vực này chỉ khoảng 145.000 tỉ đồng, trong đó có 20-30% là không thể hoàn trả. “Khi doanh nghiệp nhà nước trở thành gánh nặng của nền kinh tế thì cải cách doanh nghiệp nhà nước là đòi hỏi thiết yếu”...

Báo cáo của nhóm công tác thị trường vốn của VBF chỉ ra rằng chỉ tính phần vốn nhà nước tại 20 công ty trên sàn chứng khoán TP.HCM đã lên tới 14,8 tỉ USD. Việc bán một phần các doanh nghiệp này, theo nhóm công tác, sẽ bù đắp dễ dàng ngân sách nhà nước trong giai đoạn khó khăn thay vì tận thu những nguồn khác.

Ngoài ra, vấn đề cung ứng điện cũng được nhiều ý kiến cho rằng là “khoảng tối nhất dưới ngọn nến”, đồng thời đề nghị cho phép các nhà máy điện gió bán thẳng điện cho các công ty đa quốc gia, chỉ trả phí thuê hạ tầng cho Tập đoàn Điện lực VN. Điều này vừa giúp Chính phủ không mất tiền bù giá do điện gió giá cao, vừa phát triển điện gió tại VN...

Đề nghị không áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe máy

Theo báo cáo của nhóm công tác ôtô, xe máy, hiện sản xuất ôtô mới đạt 20% năng lực của ngành tại VN. Đặc biệt, ngành công nghiệp xe máy đã cung cấp phương tiện đi lại cho hàng triệu dân nhưng hiện vẫn đang bị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt. Nhóm công tác đề nghị bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xe máy.

“Những ý kiến quý báu”

Phát biểu kết luận diễn đàn, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cam kết tiếp thu các ý kiến và cho rằng đây là những ý kiến quý báu, là công sức lớn của các nhóm làm việc, các hiệp hội để thúc đẩy VN phát triển, vì sự thịnh vượng chung. Ông Hải khẳng định Chính phủ VN sẽ tiếp tục duy trì ổn định vĩ mô. Từ những góp ý, Phó thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành tiếp tục làm việc với các nhóm công tác, tiếp thu những góp ý hợp lý để có giải pháp xử lý.

Về cải cách doanh nghiệp độc quyền, doanh nghiệp nhà nước, ông Hoàng Trung Hải nói Chính phủ đang triển khai mạnh mẽ, thời gian qua có gặp vướng mắc do tác động khủng hoảng kinh tế thế giới, tình hình VN, nhưng quyết tâm của Chính phủ là không thay đổi. Phó thủ tướng nói Thủ tướng đã phê duyệt kế hoạch, theo đó sẽ giảm số doanh nghiệp nhà nước từ 1.200 hiện nay còn 600 vào năm 2015 và còn 300 vào năm 2020.

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên