07/01/2016 10:27 GMT+7

Phải đổi mới, nếu không xiếc Việt sẽ tụt hậu

ĐỨC TRIẾT
ĐỨC TRIẾT

TT - NSƯT Tạ Duy Ánh - giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam - nhấn mạnh như thế tại buổi họp báo về chương trình gala xiếc quốc tế chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập Liên đoàn Xiếc Việt Nam vào sáng 6-1 tại Hà Nội.

Tiết mục Quay lụa (xiếc TP.HCM) - Ảnh: Nguyễn Lộc


Từ ngày thành lập 16-1-1956 với các nghệ nhân tài ba của các gánh xiếc Hoa Hồng Đỏ, Vũ Đài Thủ Đô Anh Dũng, Thăng Long..., cộng với sự học hỏi từ xiếc Nga, xiếc Trung Quốc; xiếc Việt Nam đã có thời kỳ hoàng kim vào những năm 1970-1980.

“Thế nhưng giờ đây, khi phải cạnh tranh với nhiều loại hình nghệ thuật cũng như từ việc tham gia các festival xiếc quốc tế và bốn lần trực tiếp tổ chức liên hoan xiếc quốc tế tại Việt Nam, chúng tôi tự nhận thấy nếu vẫn giữ cách dàn dựng, biểu diễn cũ, nếu không đổi mới thì sẽ bị tụt hậu.

Trong vài năm qua, liên đoàn đã chủ động dàn dựng các tiết mục không chỉ được nâng cao kỹ thuật cơ bản mà còn phải kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật, đẩy mạnh vai trò của người đạo diễn để có được cách kể chuyện mới mẻ, lạ lẫm...” - NSƯT Tạ Duy Ánh nói.

Tiết mục xiếc Cô gái và hoa hồng - giải vàng cuộc thi tài năng xiếc trẻ ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia của nghệ sĩ trẻ Lào sẽ tham gia gala xiếc quốc tế - Ảnh: Đức Triết
Tiết mục xiếc Cô gái và hoa hồng - giải vàng cuộc thi tài năng xiếc trẻ ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia của nghệ sĩ trẻ Lào sẽ tham gia gala xiếc quốc tế - Ảnh: Đức Triết

Cụ thể, tại gala xiếc quốc tế diễn ra lúc 20g từ ngày 14 đến 17-1 (riêng ngày 17-1 có thêm suất 9g30) tại rạp xiếc Trung Ương (67-69 Trần Nhân Tông, Hà Nội), liên đoàn dàn dựng tiết mục mới Chuyện tình Romeo và Juliet bên cạnh các tiết mục Cô gái và hoa hồng (Lào), tiết mục uốn dẻo (Mông Cổ), tiết mục lắc vòng nghệ thuật và ảo thuật (TP.HCM)... và một số tiết mục của liên đoàn đã đoạt giải cao trong các kỳ liên hoan quốc tế. Đạo diễn, NSƯT Tống Toàn Thắng tiết lộ đây là tiết mục xiếc đầu tiên được biểu diễn trên nền opera và nhạc thính phòng.

“Bằng một chương trình có những tiết mục công phu, đa thể loại, từ màn biểu diễn trên cao tới các vũ điệu nhào lộn, thăng bằng, cơ bắp, đại hội xiếc thú... được dàn dựng quy mô, kỹ lưỡng, gala hứa hẹn tạo nên một hình ảnh mới cho sân khấu xiếc Việt Nam” - NSƯT Tống Toàn Thắng chia sẻ.

ĐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên