26/09/2013 02:30 GMT+7

Phải tuân thủ định mức, tiêu chuẩn

LÊ THANH
LÊ THANH

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết quyết định 260 năm 2006 của Thủ tướng đã quy định rất rõ các định mức, tiêu chuẩn khi xây dựng công sở.

nyZlyxZp.jpgPhóng to
Biệt thự số 6 Nguyễn Viết Xuân (Đà Lạt) được rao bán để lấy vốn đầu tư xây khu trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng - Ảnh: Mai Vinh

Theo vị lãnh đạo này, có hơn chục địa phương đã và đang triển khai xây dựng trung tâm hành chính. Nguồn chủ yếu là lấy từ tiền bán trụ sở cũ. Địa phương tự cân đối nguồn chứ không có chuyện ngân sách trung ương hỗ trợ để xây trung tâm hành chính mới. Thực tế, hầu hết trụ sở làm việc của các sở ban ngành ở địa phương là nằm các vị trí đẹp, thuộc khu đất vàng nên việc chuyển nhượng để xây trụ sở mới cũng là phù hợp.

Đại diện Bộ Tài chính nhấn mạnh việc xây trung tâm hành chính mới, các địa phương phải tuân thủ theo định mức, tiêu chuẩn được quy định tại quyết định 260 năm 2006 của Thủ tướng. Để được xây trụ sở, các cơ quan ngang bộ phải có thỏa thuận với Bộ Tài chính, còn cấp địa phương phải có ý kiến của sở tài chính, chứ không phải muốn xây như thế nào cũng được.

Theo quyết định 260, tiêu chuẩn, định mức về diện tích làm việc cho cán bộ công chức được quy định rất rõ. Diện tích làm việc cho phó bí thư, phó chủ tịch hội đồng nhân dân, phó chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các chức vụ có hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo là 25-30m2/người. Đối với vụ trưởng, cục trưởng, giám đốc sở thì diện tích làm việc cho một người là 20-25m2...

Để xây dựng trụ sở, cũng theo quyết định này, cơ quan quản lý nhà nước phải căn cứ vào khả năng ngân sách, tổng diện tích nhà làm việc hiện có, tổng biên chế, hợp đồng làm việc không có thời hạn, tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc để quyết định xây dựng trụ sở. Điều kiện để các cơ quan nhà nước được xem xét đầu tư xây dựng mới, xây dựng bổ sung trụ sở làm việc là các cơ quan này chưa có trụ sở làm việc, hoặc trụ sở làm việc hiện có đã xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng, hoặc diện tích trụ sở làm việc hiện có dưới 70% mức quy định.

Trước thông tin về việc hàng loạt trung tâm hành chính mọc lên tại các địa phương, một cán bộ lâu năm làm trong ngành quản lý công sản đề nghị Bộ Tài chính nên có đợt kiểm tra, giám sát việc xây trung tâm hành chính tại các địa phương. Sau khi có kết quả, bộ cần thông tin cho công luận rõ là nơi nào chấp hành theo đúng quy định, nơi nào vi phạm, có trụ sở nào nguy nga như cung điện... Theo ông, nhu cầu có trung tâm hành chính khang trang, sạch đẹp cũng là đúng nhưng hiện nay trong tình hình khó khăn thì chưa nên triển khai. Chính phủ nên có văn bản ngừng xây dựng trụ sở mới. Trung Quốc mới đây có ban hành quy định các địa phương cấm xây trụ sở mới.

Tiêu chuẩn diện tích làm việc cho cán bộ nhà nước

Chức danh<?xml:namespace prefix = "o" ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Diện tích cho một chỗ làm việc (m2/người)

Bộ trưởng và các chức vụ tương đương bộ trưởng Bí thư, chủ tịch HÐND, chủ tịch UBND TP Hà Nội và TP.HCM ...

40-50m2

Thứ trưởng và các chức vụ tương đương thứ trưởng Phó bí thư, phó chủ tịch HÐND, phó chủ tịch UBND TP Hà Nội và TP.HCM Bí thư, chủ tịch HÐND, chủ tịch UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương (trừ TP Hà Nội và TP.HCM) ...

30-40m2

Phó bí thư, phó chủ tịch HÐND, phó chủ tịch UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương (trừ TP Hà Nội và TP.HCM)

25-30m2

Phó vụ trưởng, phó cục trưởng (cục ngang vụ) Phó giám đốc sở, phó trưởng ban, ngành cấp tỉnh Phó bí thư, phó chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã, TP trực thuộc tỉnh Chuyên viên cao cấp và các chức vụ có hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 0,7 đến dưới 0,9. ...

12-15m2

Trưởng, phó phòng, ban các cấp, chuyên viên chính và các chức danh tương đương.

10-12m2

Chuyên viên và các chức danh tương đương.

8-10m2

Cán sự, nhân viên thực hành nghiệp vụ kỹ thuật.

6-8m2

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Đổ tiền xây trung tâm hành chínhXây trung tâm hành chính TP.HCMXây trung tâm hành chính gây ngập nhà dân950 tỉ đồng xây trung tâm hành chính Đà NẵngBàn phương án xây dựng trung tâm hành chính Đồng Nai mớiXây trung tâm hành chính: “Rằng hay thì thật là hay...”

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên