04/03/2013 12:07 GMT+7

Phạm Văn Trung - giải nhất Cảm xúc đẹp cho những giá trị Việt

TRẦN VŨ NGHI
TRẦN VŨ NGHI

TTO - Vượt qua hơn 200 bài dự thi đến từ khắp cả nước, tác giả Phạm Văn Trung (Cần Thơ) đã đoạt giải nhất cuộc thi viết “Cảm xúc về hàng Việt, đặc sản Việt với cái tết cổ truyền dân tộc”.

Chương trình do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Liên hiệp hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op), Công ty TNHH SX & TM Tân Quang Minh và Hội Doanh nghiệp Hàng VN chất lượng cao (HVNCLC) tổ chức.

Với việc trăn trở làm sao đưa các món ăn đặc sản của làng quê dần trở nên tiện lợi, phổ biến nơi phố thị, tác giả Phạm Văn Trung với tác phẩm “Từ giai thoại đến thương hiệu” đã gửi gắm những kỳ vọng của mình vào các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm khi mong muốn những ký ức về những món ăn ngon của miền quê huyện Thạnh Phú (tỉnh Bến Tre) trong dịp tết như: cá thòi lòi, nước mắm rươi, bần nấu canh chua sẽ được sản xuất đại trà, phổ biến hơn cho mọi người khắp nơi cùng thưởng thức. Tác giả cũng không giấu niềm tự hào “ý thức sử dụng hàng trong nước ngày càng nâng cao hơn sau khi tham dự cuộc thi này vì thấy quá yêu hàng Việt”.

Đoạt giải ba với tác phẩm “Món dưa mít của má”, tác giả Nguyễn Thị Hoàng Hôn (TP.HCM) không giấu xúc động khi nhắc về người mẹ thân yêu với món dưa mít thường được làm trong mỗi dịp xuân về: Thú nhận “làm không ngon như má, dù rất đơn giản, nên thường đợi đến ngày tết để được má làm cho ăn”.

Tác giả Đông Nguyễn (Vũng Tàu) cũng thổ lộ chân tình về món “Dưa chuột muối chua, tai heo ngâm dấm” được mẹ mang ra mùng một Tết thuở còn hàn vi, và là “bữa ăn ngon nhất trong cuộc đời dù các nguyên liệu làm ra chỉ là những thứ được mẹ nhặt nhạnh từ những thứ người khác không dùng nữa”.

Cuộc thi cũng đã trao hai giải nhì, ba giải ba và năm giải khuyến khích cho các tác giả đoạt giải với nhiều phần thưởng có giá trị.

Theo ông Đỗ Văn Dũng, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, cuộc thi đã tạo nên sự xúc động trong lòng bạn đọc khi những bài dự thi đã gợi nhớ lại những ký ức tươi đẹp, nét văn hóa, món ngon sản vật, phong tục cổ truyền, nếp xưa của người Việt khi chuẩn bị đón Tết mỗi độ xuân về.

Buổi lễ cũng ghi nhận sự chia sẻ của bà Vũ Kim Hạnh, chủ tịch Hội DN HVNCL, khi cho biết chương trình “Giỏ quà tết Việt” do Hội DN HVNCLC, Trung tâm BSA phối hợp cùng hệ thống siêu thị Saigon Co.op thực hiện trong vòng một tháng tại hệ thống siêu thị Coop Mart. Doanh số hầu hết các mặt hàng tham gia giỏ quà tết của 30 doanh nghiệp Việt đã tăng 30 - 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, có những đặc sản như lạp xưởng Sóc Trăng của doanh nghiệp Quảng Hưng doanh thu tăng gấp 17 lần.

Gt3RiTIr.jpgPhóng to

Các tác giả tại lễ trao giải cuộc thi viết "Cảm xúc về hàng Việt, đặc sản Việt với cái Tết cổ truyền dân tộc" - Ảnh: THANH ĐẠM

kkvmQyus.jpgPhóng to

Ông Đỗ Văn Dũng, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ và bà Vũ Kim Hạnh, chủ tịch Hội DN HVNCL, trao giải cho tác phẩm "Từ giai thoại đến thương hiệu" của tác giả Phạm Văn Trung - Ảnh: THANH ĐẠM

DqexygcD.jpgPhóng to

Giải ba thuộc về tác phẩm "Ba tôi và món dưa ngày tết" của tác giả: Lê Quang Huy - Ảnh: THANH ĐẠM

GLAJH1Ci.jpgPhóng to

Giải khuyến khích cho tác phẩm "Dưa chuột muối chua, tai heo ngâm giấm" của tác giả Ðông Nguyễn - Ảnh: THANH ĐẠM

TRẦN VŨ NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên