07/09/2016 12:32 GMT+7

Pháp đồng hành với Việt Nam trên đường phát triển 

THANH HÀ ghi
THANH HÀ ghi

TTO - Đến thời điểm này có thể khẳng định rằng chuyến thăm của Tổng thống Pháp François Hollande đến Việt Nam đã thành công đúng như kỳ vọng của cả hai bên.

Sau 12 năm mới có một tổng thống Pháp đến Việt Nam và cũng sau ba năm kể từ khi hai nước ký tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược. Vì vậy, đúng như hai vị nguyên thủ của hai nước đã đánh giá, đây chính là một bước tiến mới trong quan hệ hai nước, mang đến xung lực mới, luồng gió mới đưa quan hệ Việt - Pháp vốn đã có bề dày lịch sử bước sang một giai đoạn cao hơn.

Theo đánh giá của Tổng thống Hollande và phía Pháp, Việt Nam hôm nay đã khác rất nhiều so với những năm 1980. Việt Nam không còn ở giai đoạn phục hồi sau chiến tranh mà đã chuyển sang giai đoạn xây dựng để bước vào tương lai.

Trong tất cả các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Việt Nam, Tổng thống Hollande đều nhấn mạnh: Pháp sẽ đi cùng, hỗ trợ Việt Nam trong giai đoạn mới này của con đường phát triển.

“Với những kết quả đạt được trong chuyến thăm của Tổng thống François Hollande, chắc chắn quan hệ của hai nước sẽ có bước phát triển mới. Vị trí của Việt Nam trong chính sách đối ngoại của Pháp ở châu Á sẽ được tăng lên

Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn khẳng định trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 6-9.

Tôi cho rằng có một nội dung rất quan trọng đã đạt được trong chuyến thăm, đó là việc Tổng thống Pháp đã chia sẻ quan điểm của Việt Nam trong việc gìn giữ hòa bình, ổn định, thúc đẩy hợp tác khu vực và quốc tế, cần có một môi trường an toàn ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp tại Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, bao gồm các tiến trình ngoại giao và pháp lý, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982.

Một nội dung quan trọng nữa đạt được trong chuyến thăm là mở ra nhiều hướng hợp tác rõ nét hơn cho những cam kết trong quan hệ đối tác chiến lược.

Bên cạnh những lĩnh vực hợp tác đã có truyền thống giữa hai nước như về văn hóa, giáo dục, kinh tế..., trong chuyến thăm này lãnh đạo hai nước đã nhất trí thúc đẩy hợp tác quốc phòng, nhất là hợp tác trang thiết bị, thăm viếng tàu quân sự, hỗ trợ Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, hợp tác giải quyết các vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống.

Theo tôi, chuyến thăm đã thành công và sẽ mở ra bước phát triển mạnh hơn trong quan hệ hợp tác giữa hai nước ở tất cả các lĩnh vực trong thời gian tới với những nội dung hợp tác cụ thể. \

Một điểm mấu chốt rất có giá trị là Pháp đã cam kết đồng hành với Việt Nam trên con đường phát triển trong giai đoạn mới, cho thấy Pháp luôn coi trọng mối quan hệ với Việt Nam.

THANH HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên