23/04/2015 14:49 GMT+7

​Pháp phá vỡ năm âm mưu khủng bố

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 23-4, Thủ tướng Pháp Manuel Valls tiết lộ an ninh nước này phá vỡ năm âm mưu tấn công khủng bố chỉ trong vài tháng qua.

Binh sĩ Pháp tuần tra bên ngoài nhà thờ Đức Bà ở Paris Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông Valls cho biết kể từ vụ thảm sát ở tòa soạn báo Charlie Hebdo tại Paris hồi tháng 1-2015, an ninh Pháp đã chặn đứng từ trong trứng nước năm vụ tấn công khủng bố. Mới đây nhất là vụ một thanh niên gốc Algeria bị bắt ở Paris.

“Mối đe dọa khủng bố chưa bao giờ lớn đến thế” - Thủ tướng Valls nhấn mạnh. Trong vụ việc mới đây, nghi can 24 tuổi Sid Ahmed Ghlam bị bắt sau khi gọi cấp cứu tới nhà ở quận 13 tại Paris. Hắn đã tự bắn vào chân mình khi ngồi lắp súng và bị cướp cò.

Tuy nhiên cảnh sát Pháp phát hiện Ghlam có nhiều điểm nghi vấn, do đó đã khám nhà hắn. Trong chiếc xe của nghi can, nhà chức trách tìm thấy một khẩu AK-47 đầy đạn, một súng ngắn, ba điện thoại di động, một máy tính xách tay, một USB, một hệ thống dẫn đường vệ tinh và các tài liệu viết tay mô tả thông tin các mục tiêu tấn công khủng bố.

Trong nhà Ghlam các sĩ quan còn phát hiện thêm ba khẩu AK-47, ba áo giáp chống đạn, đồng phục cảnh sát giả hiệu, máy quay phim, 2.000 euro tiền mặt và các tài liệu bằng tiếng Ả Rập có nhắc đến tổ chức khủng bố Al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ghlam còn bị tình nghi sát hại một phụ nữ 32 tuổi. Hắn sống ở Algeria cho đến năm 2001 rồi tới Pháp cùng cha mẹ. Từng là một sinh viên ngành khoa học vi tính, Ghlam chưa hề có tiền án tiền sự. Dù vậy, Ghlam từng có ý định đến Syria, do đó bị nhà chức trách Pháp theo dõi.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết Ghlam liên lạc với một kẻ ở Syria và đã lập mưu tấn công một nhà thờ ở Paris. Nạn nhân đầu tiên của hắn là Aurelie Chatelain, 32 tuổi, bị chết trong xe ở Villejuif.

Chưa rõ nạn nhân có liên quan như thế nào tới Ghlam. Chính phủ Pháp mô tả cô Chatelain là nạn nhân khủng bố đầu tiên ở Paris kể từ sau vụ tấn công tạp chí Charlie Hebdo.

“Pháp, giống các nước khác, đang phải đối mặt với mối đe dọa khủng bố chưa từng thấy” - Thủ tướng Valls cảnh báo. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên