22/12/2013 15:41 GMT+7

Pháp thực hiện ca ghép tim nhân tạo đầu tiên trên người

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Một công ty y sinh đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cấy ghép tim nhân tạo đầu tiên vào cơ thể người ở Pháp, theo Reuters ngày 21-12.

Carmat, công ty phát triển tim nhân tạo của Pháp, cho biết quả tim này có thể hoạt động đến năm năm và ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp.

c9jtvVw4.jpgPhóng to
Bộ trưởng y tế Pháp - bà Marisol Touraine và phẫu thuật viên kiêm đồng sáng lập Carmat - ông Alain Carpentier tham dự buổi họp báo tại bệnh viện Georges Pompidou European sau ca phẫu thuật ghép tim nhân tạo ngày 18-12 - Ảnh: Reuters

Ca phẫu thuật được thực hiện hôm 18-12 tại bệnh viện Georges Pompidou European ở Paris. Carmat cho biết nam bệnh nhân ghép tim đã hồi tỉnh và có thể nói chuyện. Ông này đang được theo dõi trong khu săn sóc đặc biệt. Ông cũng là bệnh nhân đầu tiên ở Pháp được cấy ghép tim nhân tạo do Carmat sản xuất.

“Chúng tôi rất vui mừng với ca ghép tim lần đầu tiên này dù vẫn còn sớm để kết luận. Dù sao ca phẫu thuật cấy ghép đơn đã được thực hiện và chúng tôi đang trong giai đoạn đầu của quá trình hậu phẫu” - Marcello Conviti, giám đốc điều hành của Carmat, cho biết.

Bộ trưởng y tế Pháp cũng nhanh chóng ca ngợi ca phẫu thuật. “Tin này mang đến cho nước Pháp niềm tự hào lớn” -bà Marisol Touraine nói với BFM TV.

“Nó cho thấy chúng tôi là những nhà tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc y tế và rằng chúng tôi có thể phát minh và mang lại niềm hi vọng cho nhiều người bằng sáng kiến của mình” - bà bộ trưởng cho biết.

Theo Reuters, các bệnh nhân đang được đợi để ghép tim dùng các dụng cụ trợ tim như một giải pháp tạm thời trong nhiều thập kỷ. Sản phẩm của Carmat được thiết kế để thay thế chức năng tự nhiên của một quả tim thật bằng cách sử dụng các nguyên liệu sinh học và thiết bị cảm biến.

Hai đối thủ chính của Carmat trong lĩnh vực sản xuất tim nhân tạo là SynCardia Systems và Abiomed ở Mỹ. Tuy nhiên thời gian sống lâu nhất của một bệnh nhân dùng tim nhân tạo của SynCardia chỉ dưới 4 năm.

Tim nhân tạo của Carmat do một nhóm kỹ sư của EADS (công ty mẹ của Airbus) phát triển, nặng 900gram - gần gấp ba trọng lượng của một trái tim khỏe mạnh bình thường. Nó có giá từ 140.000 đến 180.000 euro ở châu Âu.

Quả tim nhân tạo này bắt chước sự co thắt cơ tim và chứa những cảm biến làm thích ứng sự tuần hoàn máu với sự di chuyển của bệnh nhân. Nó hoạt động nhờ pin gắn bên ngoài. Bên trong tim, một phần bề mặt tiếp xúc với máu được chế tạo từ mô tim bò thay vì các vật liệu nhân tạo như nhựa, vốn có thể gây các biến chứng như đông máu.

Những nạn nhân ghép tim Carmat thường là đàn ông. Kích cỡ một quả tim nhân tạo của Carmat phù hợp với 86% nam giới nhưng chỉ tương ứng với 20% nữ giới. Nhưng Carmat cho biết hãng này có thể dễ dàng sản xuất những phiên bản có kích thước nhỏ hơn để phù hợp với kích cỡ cơ thể của phụ nữ cũng như các bệnh nhân ở Ấn Độ và Trung Quốc.

Reuters cho biết quả tim nhân tạo của Carmat được thiết kế để giúp đỡ hàng ngàn bệnh nhân tử vong mỗi năm trong thời gian chờ đợi những người hiến tặng. “Nó giúp bệnh nhân có một cuộc sống xã hội bình thường và phụ thuộc ít nhất vào thuốc men” - Alain Carpentier, phẫu thuật viên và là đồng sáng lập Carmat, nói với Reuters.

Carmat ước tính có khoảng 100.000 bệnh nhân ở Mỹ và châu Âu có thể hưởng lợi từ quả tim nhân tạo do hãng này phát triển.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên