29/02/2016 08:00 GMT+7

​Phát hành 1 triệu thẻ SSC: Phụ huynh lại băn khoăn

ĐẶNG TƯƠI - AN NHIÊN
ĐẶNG TƯƠI - AN NHIÊN

TTO - Thông tin năm 2017, TP.HCM sẽ phát hành 1 triệu thẻ SSC thu học phí nhận được nhiều phản hồi của bạn đọc quanh chuyện liệu có thực sự cần thiết phải sử dụng thêm một thẻ chỉ áp dụng trong môi trường học đường hay không?

Hình chụp trang chủ thessc.vn
Hình chụp trang chủ thessc.vn

Đề án thẻ học đường SSC - thanh toán học phí không sử dụng tiền mặt được triển khai thí điểm từ năm học 2014-2015 với sự phối hợp của Sở GD-ĐT TP.HCM và  Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cùng các ngân hàng thương mại.

24 trường THPT trên địa bàn TP.HCM sẽ áp dụng việc phát hành thẻ SSC trong đầu năm 2016. Đến 2017, việc phát hành thẻ sẽ triển khai đến các trường tiểu học, THCS.

Theo đề án (được ký kết vào tháng 7-2015 giữa Sở GD-ĐT TP.HCM với Ngân hàng Nhà nước (chi nhánh TP.HCM) và Công ty cổ phần Văn hóa Ngôi nhà xanh), SSC là thẻ dành cho học sinh, có tên và mã số học sinh.

Phụ huynh sẽ đứng tên chủ tài khoản và mở thẻ SSC cho con em mình. Sau đó phụ huynh có thể đóng học phí bằng cách chuyển khoản, đóng tại các ngân hàng, thanh toán bằng thiết bị cà thẻ trên điện thoại thông minh, máy cà thẻ cố định tại trường (máy POS)…

Ngoài chức năng sử dụng thanh toán học phí, thẻ SSC còn sử dụng tại căn tin và cho các chức năng hỗ trợ học tập như học bạ, y bạ, đọc sách điện tử…

Ủng hộ chủ trương không dùng tiền mặt nhưng....

Đó là câu hỏi mà nhiều bạn đọc, phụ huynh đã gửi đến TTO quanh vấn đề này. Cách đây một năm, cũng quanh chuyện sử dụng thẻ SSC, nhiều phụ huynh cũng đã lên tiếng không đồng tình.

Nhiều người cho biết họ ủng hộ chủ trương thanh toán qua thẻ, không dùng tiền mặt nhưng việc mở thêm một thẻ học đường (đồng nghĩa với việc mất thêm phí mở thẻ, phí duy trì thẻ...) làm họ chưa thật sự hài lòng.

Để không dùng tiền mặt,nhà trường chỉ cần có một tài khoản ở ngân hàng, phụ huynh có thể nạp tiền vào tài khoản bằng nhiều cách, bằng các loại thẻ có sẵn, tại sao phải làm thêm một loại thẻ chỉ để đóng học phí như thế này? 

Độc giả Vinh

Cũng bằng hình thức khuyến khích đóng tiền học phí không dùng tiền mặt nhưng nên có nhiều hình thức khác nhau để phụ huynh lựa chọn một cách thuận lợi.

Độc giả Tranhongthanh

Một phụ huynh cho biết hai năm nay mình đóng tiền học cho trường bằng cách thức chuyển khoản online, hoàn toàn không thanh toán bằng tiền mặt.

“Tại sao lại có thêm thẻ SSC để làm gì phức tạp vậy?”, phụ huynh đặt câu hỏi.

Có cùng quan điểm này, bạn đọc Thanh cho rằng hiện nay thanh toán hay giao dịch bằng thẻ ATM, Visa, Master đều thuận tiện, tại sao phải làm thêm thẻ SSC nữa?

“Ứng dụng công nghệ thông tin thì phải kết nối được với nhau chứ sao phải một mình đi một đường vậy?”, bạn đọc thắc mắc.

Không chỉ vậy, nhiều bạn đọc còn bày tỏ sự băn khoăn về mức phí mở thẻ, duy trì thẻ SSC như thế nào? Tiền lưu trong tài khoản có được sinh lãi hay không? Sau khi con học tốt nghiệp thì thẻ này coi như “vô dụng” hay sao?

Chị Lâm Ngọc Phước Thu, một bà mẹ ba con ở quận 10 thắc mắc nếu áp dụng đồng loạt thẻ SSC trong học đường, nghĩa là chị phải mở ba thẻ để đóng học phí (và có thể sử dụng các tiện ích khác) cho con hay sao?

“Như vậy thì rắc rối lắm. Phí mở thẻ, phí duy trì thẻ, tiền để sẵn trong thẻ… đều phải nhân ba. Tôi không ngại thủ tục mở thẻ hay phải đến ngân hàng nạp tiền vào nhưng nếu cái gì cũng nhân ba (vì có ba con đang đi học) thì phiền phức cho phụ huynh”, chị Phước Thu chia sẻ.

Nếu ngành điện, nước, siêu thị... đều phát hành thẻ thông minh và bắt buộc khách hàng phải mở tài khoản ở ngân hàng nào đó để sử dụng thì mỗi người dân sẽ có hàng chục tài khoản và thẻ thông minh để dùng thì chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra?

Độc giả Thanh Tuấn

Lắng nghe ý kiến phụ huynh trước

TS.Lê Trọng Tín, hiệu trưởng trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến (Q.Tân Bình) chia sẻ trường hiện chưa áp dụng việc thu học phí qua thẻ SSC.

“Từ xưa đến nay phụ huynh vẫn trực tiếp đến nộp học phí cho con, nếu ở gần. Những phụ huynh ở xa thì chuyển khoản qua tài khoản của nhà trường. Việc thu học phí qua chuyển khoản chúng tôi đã tiến hành hơn 10 năm nay rồi”, thầy Trọng Tín cho hay.

Trong khi đó, ông Trương Quang Ngọc, hiệu trưởng trường THCS-THPT dân lập Lạc Hồng (Q.12) cũng cho TTO biết hiện tại trường chưa áp dụng việc phát hành thẻ SSC đến phụ huynh và học sinh.

“Chúng tôi đã tổ chức tham khảo ý kiến phụ huynh về việc này và nhiều cha mẹ học sinh cho biết họ không muốn tiến hành đóng học phí như thế”, thầy Trương Quang Ngọc nói.

Theo thầy Trương Quang Ngọc, nếu phụ huynh đồng tình thì mới tiến hành, không thì sẽ gây phiền phức cho họ. Đó là chưa kể việc đóng học phí hiện nay, theo tổ chức của nhiều nhà trường cũng rất đơn giản và nhanh chóng, chưa đến vài phút là hoàn thành.

Cần đủ lý do thuyết phục phụ huynh

Ở góc độ kinh tế, TS kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định cần hết sức cân nhắc và có đủ lý do thuyết phục phụ huynh trong việc mở thẻ này.

Theo TS Nguyễn Minh Phong, nếu mục đích chính của thẻ SSC là để đóng học phí, hạn chế sử dụng tiền mặt thì không cần thiết phải mở thêm thẻ để gây phiền phức cho phụ huynh.

Tuy nhiên, nếu thẻ SSC tích hợp thêm những tiện ích khác, bổ trợ cho việc học của học sinh như thư viện, bài giảng điện tử…. thì có thể cân nhắc sử dụng nhưng mức thu phí thường niên cũng cần được xem xét hợp lý nhất.

Danh sách 24 trường triển khai đề án SSC

Quận 1:

THPT Lương Thế Vinh

THPT Trưng Vương

Quận 2:

THPT Thủ Thiêm

Quận 5:

THPT Hùng Vương

Quận 7:

THPT Ngô Quyền

THPT Tân Phong

Quận 8:

THPT Lương Văn Can

Quận 9:

 THPT Nguyễn Huệ

Quận 10:

THPT Nguyễn Huệ

Quận 11:

 THPT Trần Quang Khải

THPT Nam Kỳ Khởi Nghĩa

Quận Phú Nhuận

THPT Hàn Thuyên

Quận Tân Bình

THPT Phú Nhuận

THPT Nguyễn Chí Thanh

THPT Nguyễn Thái Bình

Quận Bình Thạnh

THPT Hoàng Hoa Thám

THPT Phan Đăng Lưu

THPT Võ Thị Sáu

Quận Gò Vấp

THPT Trần Hưng Đạo

THPT Nguyễn Công Trứ

Huyện Hóc Môn

THPT Nguyễn Hữu Cầu

THPT Bà Điểm

Huyện Bình Chánh

THPT Lê Minh Xuân

THPT Bình Chánh

Mời bạn đọc nghe các phát biểu trong bài:

>> Chị Lâm Ngọc Phước Thu

>> Thầy Trương Quang Ngọc

>> TS Nguyễn Minh Phong

 

 

 

 

 

 

ĐẶNG TƯƠI - AN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục