10/02/2023 14:32 GMT+7

Phát hiện loài thằn lằn bay mới lạ với hơn 400 chiếc răng

Các nhà cổ sinh vật học từ Anh, Đức và Mexico đã phát hiện ra một loài thằn lằn bay mới đặc biệt, với 400 chiếc răng đáng kinh ngạc.

Phát hiện loài thằn lằn bay mới lạ với hơn 400 chiếc răng - Ảnh 1.

Hình minh họa về loài thằn lằn bay mới - Ảnh: ĐẠI HỌC PORTSMOUTH

Loài thằn lằn bay hóa thạch đáng chú ý này được phát hiện tại một mỏ đá ở Đức, theo SciTech Daily.

Giáo sư David Martill - tác giả chính của nghiên cứu, từ Trường Môi trường, Địa lý và Khoa học địa chất của Đại học Portsmouth, Anh - cho biết: “Bộ xương gần như hoàn chỉnh, được tìm thấy trong một lớp đá vôi rất mịn giúp bảo quản hóa thạch rất đẹp".

“Hàm của loài thằn lằn bay này rất dài và được lót bằng những chiếc răng nhỏ, có móc câu, với những khoảng trống nhỏ giữa chúng giống như một chiếc lược. Hàm dài cong lên trên giống như một cái vòi và ở cuối nó loe ra giống như một cái mỏ thìa. Không có răng ở cuối miệng, nhưng có những chiếc răng dọc theo cả hai hàm ngay sau nụ cười của nó.

Và điều đáng chú ý hơn nữa là một số chiếc răng có móc ở cuối, điều mà chúng ta chưa từng thấy ở loài thằn lằn bay nào trước đây. Những chiếc móc nhỏ này sẽ được sử dụng để bắt những con tôm nhỏ mà thằn lằn bay có thể đã ăn - đảm bảo rằng chúng đi xuống cổ họng của nó và không bị kẹp giữa hai hàm răng", giáo sư David Martill nói.

Phát hiện này đến một cách tình cờ khi các nhà khoa học đang khai quật một khối đá vôi lớn chứa xương cá sấu.

Thằn lằn bay thuộc họ thằn lằn bay có tên là Ctenochasmatidae, được biết đến từ vùng đá vôi ở Bavaria, Đức.

Răng của loài thằn lằn bay mới cho thấy một cơ chế kiếm ăn phi thường khi nó lội qua nước. Nó sẽ dùng cái mỏ hình thìa của mình để hút nước và sau đó dùng răng để ép chất lỏng dư thừa ra ngoài, khiến con mồi bị mắc kẹt trong miệng.

Loài thằn lằn bay mới này được đặt tên là Balaenognathus maeuseri, đặt theo tên của một trong những đồng tác giả Matthias Mäuser, người đã qua đời trong quá trình viết nghiên cứu.

Giáo sư Martill cho biết: “Matthias là một đồng nghiệp thân thiện và có trái tim ấm áp khó tìm thấy. Để lưu giữ ký ức về ông, chúng tôi đã đặt tên cho loài thằn lằn bay này để vinh danh ông”.

Phát hiện hóa thạch quả trứng thằn lằn lớn nhất trong thời đại khủng longPhát hiện hóa thạch quả trứng thằn lằn lớn nhất trong thời đại khủng long

Quả trứng này có thể là từ loài Mosasaur (thương long), một loài thằn lằn biển sống cách đây hơn 66 triệu năm.