03/10/2011 16:59 GMT+7

Phát hiện phóng xạ plutonium bên ngoài Nhà máy Fukushima

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Một lượng nhỏ phóng xạ plutonium vừa được phát hiện trong mẫu đất bên ngoài Nhà máy hạt nhân Fukushima, theo báo Mainichi ngày 2-10. Đây là lần đầu tiên phóng xạ plutonium được phát hiện bên ngoài khuôn viên nhà máy.

FjUABhEx.jpgPhóng to
Phóng xạ plutonium đã được phát hiện ở khá xa Nhà máy Fukushima - Ảnh: AFP

Thông báo của Bộ Khoa học và giáo dục Nhật Bản cho biết phóng xạ plutonium-239 và 240 được tìm thấy trong đất đã thu thập từ sáu địa điểm nằm trong vùng khảo sát thuộc khu vực sơ tán mở rộng cấm vào. Khu vực cách Nhà máy Fukushima 45km, các mẫu đất được lấy trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 7.

AFP cho biết nồng độ phóng xạ cao nhất được đo tại thị trấn Namiemachi: 4bql/m2, cách Nhà máy Fukushima 30km. Những mẫu đất từ ngôi làng Iitate, cách nhà máy 45km, có nồng độ plutonium-238 0,82 bql và với plutonium-239 là 2,5 bql. Tại cuộc đo lường nồng độ của plutonium trong đất giai đoạn 1999-2008, mức trung bình 0,498 bql và mức cao nhất từng đo được là 8,0 bql.

Giảng viên về phóng xạ của Đại học Tokyo, ông Toshiso Kosako nói lượng plutonium được tìm thấy nằm trong tầm ghi nhận những lần khảo sát trước khi xảy ra thảm họa kép, nồng độ này cũng rất ít và không có khả năng gây nguy hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, đây lại là một bằng chứng nữa cho thấy những người ở khá xa nhà máy có thể đã tiếp xúc với nhiều loại phóng xạ nguy hiểm.

Chính phủ cũng phát hiện chất xạ hiếm gặp và nguy hiểm hơn là strontium. Nồng độ strontium-90 (chu kỳ bán rã 29 năm) tại thị trấn Futabamachi gấp sáu lần mức cao nhất đo được trước sự cố hạt nhân Fukushima.

Cho đến nay, phần lớn những chất phóng xạ được tìm thấy xung quanh khu vực nhà máy là cesium và iodine. Báo cáo của Bộ Khoa học và giáo dục Nhật Bản nói nồng độ hai phóng xạ plutonium và strontium vô cùng nhỏ so với cesium, và khuyến cáo chính phủ cần duy trì trọng tâm vào đo lường và làm sạch những khu vực nhiễm xạ cesium.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên