03/11/2011 08:11 GMT+7

Phát hiện sai sót trong mua bán thuốc chứa tiền chất

LAN ANH
LAN ANH

TT - Ngày 2-11, chánh thanh tra Bộ Y tế Trần Quang Trung đã có cuộc làm việc với đại diện hai công ty dược phẩm Imexpharm và Minh Hải, do đoàn thanh tra của Bộ Y tế và Bộ Công an đã phát hiện một số sai sót trong mua bán thuốc chứa tiền chất pseudoephedrine tại hai công ty này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sau buổi làm việc, ông Trung cho hay sẽ báo cáo bộ trưởng Bộ Y tế trước khi có quyết định xử lý vụ việc.

Trước đó, thanh tra tại Công ty cổ phần dược phẩm Imexpharm phát hiện công ty thiếu báo cáo sử dụng nguyên liệu gây nghiện, thuốc hướng tâm thần, tiền chất; xuất khẩu hai thuốc Nucofed cap, số đăng ký VD-1664-06 và Andol F VNE, số đăng ký VD-8663-09 có chứa nguyên liệu gây nghiện, tiền chất sang Campuchia khi chưa có giấy phép của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, Công ty Imexpharm đã bán Nucofed cap có chứa codein base và pseudoephedrine cho một số cơ sở không đúng đối tượng quy định.

Tại Công ty cổ phần dược phẩm Minh Hải, đoàn thanh tra phát hiện công ty bán thuốc hướng tâm thần Armincort, số đăng ký VD-11464-10, lô 0020611 không đúng đối tượng; bán thuốc Artenfed, số đăng ký VN-12570-10 có chứa pseudoephedrine chưa đầy đủ hợp đồng mua bán, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh của khách hàng. Thanh tra cũng phát hiện công ty sản xuất một lô hàng không đúng mẫu nhãn do Cục Quản lý dược đã duyệt, đồng thời bán quá ngày kê đơn thuốc gây nghiện cho một khách hàng.

Trong cuộc làm việc với thanh tra Bộ Y tế ngày 2-11, Công ty Imexpharm cho biết đã thu hồi số Nucofed đã bán ra thị trường, tiến hành đàm phán để bán thông qua các công ty Bộ Y tế chỉ định. Đồng thời cho biết do hai thuốc xuất khẩu qua Campuchia kể trên chưa có số đăng ký tại Campuchia, chỉ xuất khẩu số lượng nhỏ, đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn để có thể chủ động trong sản xuất kinh doanh.

Trước đó, qua thanh tra việc sản xuất thuốc chứa nguyên liệu tiền chất, đoàn thanh tra của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an và thanh tra Bộ Y tế cũng đề xuất Bộ Y tế, Bộ Công an phối hợp chặt chẽ hơn trong quản lý thuốc chứa nguyên liệu hướng tâm thần, tiền chất, do quy định hiện hành có quản lý số thuốc bán cho người bệnh (được mua mỗi ngày 4 viên, trong 15 ngày), nhưng chưa quản lý chặt chẽ ở nhóm đại lý mua bán thuốc, vì vậy đề xuất chỉ cho phép người bệnh mua thuốc trong bảy ngày và đề xuất yêu cầu đại lý kinh doanh thuốc báo cáo ba tháng/lần về mua bán, quản lý thuốc chứa nguyên liệu hướng tâm thần, tiền chất.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên