23/08/2005 14:27 GMT+7

Phát hiện virus mới gây nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ

T.VY (Theo Reuters)
T.VY (Theo Reuters)

TTO - Các nhà nghiên cứu Thụy Điển hôm qua 22-8 cho biết họ đã xác định được một loại virus chưa từng được biết đến trước đây có thể gây ra bệnh nhiễm trùng hô hấp nặng ở trẻ em.

Hk1RSp0o.jpgPhóng to
Vẫn còn nhiều trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ em chưa xác định được nguyên nhân
TTO - Các nhà nghiên cứu Thụy Điển hôm qua 22-8 cho biết họ đã xác định được một loại virus chưa từng được biết đến trước đây có thể gây ra bệnh nhiễm trùng hô hấp nặng ở trẻ em.

Họ đặt tên virus này là bocavirus và cho rằng các nhà khoa học có thể bắt đầu nghiên cứu có hệ thống tất cả các virus gây ra bệnh nhiễm trùng hô hấp. Phát hiện này cũng sẽ giúp các bác sĩ hiểu về nguồn gốc gây ra các ca bệnh nhiễm trùng hô hấp thường gặp.

Một nhóm nghiên cứu tại California cũng cho biết họ có thể xác định được khoảng 40% các bệnh nhân bị nhiễm virus gây nhiễm trùng hô hấp.

Cả hai nhóm nghiên cứu nói rằng việc xét nghiệm nhanh chóng các virus sẽ giúp ích nhiều cho việc chẩn đoán và điều trị các bệnh về hô hấp. Theo họ, xét nghiệm nhanh chóng để tìm nguyên nhân gây bệnh cũng có thể đồng nghĩa với phân biệt giữa sống và chết, do các loại thuốc chống virus cần phải được dùng ở giai đoạn sớm để ngăn ngừa bệnh nặng hơn trong trường hợp bệnh cúm.

Theo các chuyên gia y tế, đây là một bước tiến đặc biệt quan trọng trong thời điểm có quá nhiều lo ngại về bệnh cúm, đặc biệt là cúm gia cầm, có thể gây ra đại dịch toàn cầu như hiện nay.

Ở mẫu thử của 540 trẻ tại các bệnh viện chuyên khoa nhi, các nhà nghiên cứu Thụy Điển phát hiện virus mới bocavirus gây ra bệnh ở 17 trường hợp. “Hầu hết các virus được phát hiện ở các bệnh nhân là virus hỗn bào và các virus như rhinoviruses, coronaviruses...”, Tobias Allander tại Viện Karolinska (Stockholm) và đồng nghiệp cho biết. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, vẫn còn 12-39% bệnh nhân bị nhiễm trùng hô hấp nặng vẫn chưa xác định được mguyên nhân gây bệnh.

Trong một nghiên cứu khác, Janice Louie thuộc Sở Y tế California và Lawrence Drew thuộc Trường ĐH California, San Francisco (Mỹ) và đồng nghiệp đã kiểm tra các bệnh nhân “nhiễm trùng đường hô hấp không rõ nguyên nhân”, viêm phế quản cấp tính, viêm xoang, viêm phổi, và họ cũng chỉ có thể xác định được virus gây bệnh ở 39% bệnh nhân.

T.VY (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên