22/04/2016 14:24 GMT+7

Phát hiện virút mới gây tổn thương não ở trẻ

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Theo dõi những trẻ nhỏ bị nhiễm virút này, các nhà nghiên cứu phát hiện các em sau đó bị tổn thương não và chậm phát triển. Đáng chú ý là hiện nay chưa có thuốc đặc trị.

Các nhà nghiên cứu Úc cảnh báo cha mẹ đề phòng parechovirus có thể gây chậm phát triển ở trẻ - Ảnh: Getty Images
Các nhà nghiên cứu Úc cảnh báo cha mẹ đề phòng parechovirus có thể gây chậm phát triển ở trẻ - Ảnh: Getty Images

Theo BBC ngày 22-4, loại virút mới được đặt tên là parechovirus. Hiệp hội bệnh truyền nhiễm Úc (ASID) cho biết parechovirus đã được xác định ở châu Âu hơn một thập kỷ trước. Tuy nhiên gần đây Úc phát hiện nó bùng phát ở quy mô lớn, bắt đầu tại Sydney vào cuối năm 2013.

Trong đợt bùng phát này, hơn 100 trẻ em phải nhập viện, 70% bị nhiễm trùng thần kinh. Nghiên cứu sau đó phát hiện 1/2 em trong số này bị một số vấn đề về phát triển lúc 12 tháng tuổi.

Triệu chứng thường gặp của trẻ bị nhiễm parechovirus là co giật, quấy khóc và co rút cơ. Virút lây lan do tiếp xúc với chất dịch từ cơ thể người bệnh như nước bọt, chất nhầy văng ra khi ho, hắt hơi...

Hiện chưa có thuốc điều trị hay vắcxin giúp phòng nhiễm virút này. 

"Đây là một loại virút mới và chúng ta biết rất ít về nó", Giáo sư Cheryl Jones, chủ tịch ASID, cho biết trong một tuyên bố. Một điều đáng lo nữa là nhiều bác sĩ còn lạ lẫm với loại virút này và do đó chẩn đoán sai bệnh cho bệnh nhân.

"Họ chỉ nghĩ đó là một bệnh nhiễm trùng. Cần phải nâng cao nhận thức của các bác sĩ về parechovirus", chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Theo Sloots nói với Daily Mail.

Theo ghi nhận, trong năm 2015 Úc phát hiện 172 trường hợp nhiễm parechovirus ở Queensland và 55 trường hợp khác trong 2 tháng đầu năm 2016. 

Hiện cha mẹ một số trẻ bị nhiễm parechovirus đã kêu gọi các bậc phụ huynh khác chú ý đến triệu chứng của virút này để kịp thời đưa con đi bệnh viện, tránh cho trẻ rơi vào tình trạng xấu như con họ.

Các quan chức y tế thì đề nghị mọi người giữ gìn vệ sinh để phòng bệnh, như rửa tay với nước xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi lau mũi, thay tã hoặc quần áo bẩn cho trẻ...

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên