10/09/2013 07:32 GMT+7

Phe đối lập rục rịch chờ cơ hội

NGUYỄN NGỌC HÙNG
NGUYỄN NGỌC HÙNG

TT - Theo alarabiya.net, cố vấn chính trị và truyền thông của Quân đội tự do Syria (FSA) L. Maqdad cho biết FSA đang huy động mọi khả năng để có thể “tận dụng tối đa” lợi thế từ một cuộc tấn công của bên ngoài vào Syria tạo ra.

Obama đối đầu Assad trên truyền hình MỹMỹ lên kế hoạch tấn công Syria trong ba ngàyNga, Syria yêu cầu Mỹ không tấn công quân sự

upSYkvN0.jpgPhóng to
Những thành viên nhóm Ansarullah (Hồi giáo Shiite) ở Yemen biểu tình chống tấn công vào Syria. Họ trưng hình lãnh đạo Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah và Tổng thống Assad tại thủ đô Sanaa hôm 6-9 - Ảnh: Reuters

Theo Maqdad, tướng Saleem Idrees - chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng FSA - đã thị sát nhiều khu vực chiến trường, thống nhất một số bộ chỉ huy tác chiến tại các khu vực và đặt kế hoạch để có thể tận dụng tối đa cơ hội sắp đến.

Kế hoạch này bao gồm việc xâm nhập và mở các mặt trận mới, thu chiến lợi phẩm chủ yếu là vũ khí và kiểm soát thêm lãnh thổ. Ông Maqdad nói: “Chúng tôi cho rằng đòn quân sự từ bên ngoài sẽ làm tan rã những mảng lớn quân chính phủ, thậm chí có thể mở đường cho chế độ Assad sụp đổ”.

Về các mục tiêu có thể bị đánh phá, Maqdad cho rằng liên minh phương Tây không cần đến sự trợ giúp của FSA để chấm định các mục tiêu này, bởi “tất cả đều đã phơi bày công khai, ai cũng biết”. Ví dụ, kho tên lửa lớn nhất tại căn cứ của lữ đoàn 155 ở tỉnh nông thôn Damascus. Họ biết rõ cả từng quả tên lửa (của quân đội Syria) bắn đi từ đâu và nổ ở mục tiêu nào.

Tuy nhiên, Maqdad cho biết có sự phối hợp ở mức bên tấn công sẽ thông báo trước “một thời gian ngắn” cho FSA khi quyết định “giờ G”. Theo Maqdad, quân đội Syria chiếm ưu thế so với FSA về vũ khí hóa học, tên lửa đạn đạo và không quân. Nếu quân chính phủ dùng tên lửa và máy bay để tấn công vũ khí hóa học thì sẽ gây thương vong rất lớn. Ông này cho rằng mục tiêu chính của “đòn quân sự phương Tây” (nếu có) là đánh phá “khả năng sử dụng vũ khí hóa học, đồng thời hạn chế uy lực của tên lửa và không quân của quân đội Syria”.

Còn theo aawsat.com hôm qua, Liên minh đối lập và Hội đồng tham mưu trưởng FSA vừa ra tuyên bố chung cảnh báo nguy cơ chính quyền Syria thả bom phá đập nước trên sông Euphrate khi bị phương Tây tấn công. Nếu trường hợp này xảy ra thì tính mạng của hàng triệu người sống tại hai tỉnh miền đông là Reqqa và Deer al-Zour sẽ rơi vào thảm họa!

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Nga, Syria yêu cầu Mỹ không tấn công quân sựUSA Today: Đa số đại biểu Quốc hội Mỹ phản đối đánh Syria"Tôi không dùng vũ khí hóa học để tấn công dân tôi"Mỹ lên kế hoạch tấn công Syria trong ba ngày

NGUYỄN NGỌC HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên