02/10/2011 07:50 GMT+7

Philippines: bão chồng bão

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Chưa khắc phục xong hậu quả nặng nề do bão Nesat để lại, ngày 1-10 Philippines lại tiếp tục hứng chịu cơn bão mới Nalgae.

dCV8cC7B.jpgPhóng to
Cư dân ở Calumpit, tỉnh Bulacan, Philippines di chuyển tài sản trên bè chuối để tránh bão Nalgae - Ảnh: Reuters

Báo Philippines Star cho biết bão Nalgae có cùng đường đi với bão Nesat đã đổ bộ vào khu vực đông bắc vịnh Palanan ở tỉnh Isabela vào lúc 9g sáng giờ địa phương (1g GMT), với sức gió 160km/giờ và đang mạnh dần lên 195km/giờ. Cơn bão gây mưa cực lớn và đe dọa đến hàng triệu nạn nhân đang còn bị cô lập trong nước lũ do bão Nesat gây ra.

Lũ chồng lũ

“Tại thời điểm này, tất cả các vùng bị lũ lụt nên không có người. Quan chức địa phương nên thực thi việc sơ tán bắt buộc” - Thứ trưởng Bộ Khoa học Graciano Yumul kêu gọi người dân nhanh chóng di tản. Các cộng đồng trong trong vùng lũ không đồng ý sơ tán do quan ngại nhà của họ sẽ bị cướp bóc. Trước đó ngày 30-9, Tổng thống Benigno Aquino đã ra lệnh sơ tán toàn bộ khu vực bờ biển đông bắc của Luzon nằm trên đường đi của bão Nalgae.

Chính quyền địa phương cho biết có hơn 1 triệu người trên đảo Luzon đang bị cô lập trong các vùng lũ. Số liệu từ Ủy ban Quản lý và giảm nguy cơ thảm họa Philippines ghi nhận đến nay bão Nesat đã làm thiệt mạng 50 người và 31 người ở Philippines mất tích. Báo Inquirer cho biết Pulilan, thị trấn 70.000 dân nằm ở phía bắc Manila, đang bị nước lũ cách ly hoàn toàn, có nguy cơ chịu lũ mới do bão Nalgae gây ra. Người dân nơi đây phải sống trên mái nhà từ ngày 28-9 đến nay, song chưa nhận được bất kỳ sự cứu trợ nào.

Tại tỉnh Isabel, chính quyền địa phương đã buộc phải cắt điện trong lúc bão Nalgae đổ bộ do lo ngại các cột điện cao thế có thể đổ, gây tai nạn chết người. Bão Nalgae đã thổi bay nhiều nóc nhà và bật gốc nhiều cây cối, trụ điện trên đường đi. Một chiếc xe buýt chở 30 hành khách đang lưu thông trong thị trấn Luna đã bị thổi văng xuống cánh đồng gần đó, song may mắn không có ai bị thương nặng.

Tính đến chiều cùng ngày, bão Nalgae đã làm một người chết và đẩy khoảng 11 triệu người ở các vùng đồng bằng trên miền trung ở Luzon, khu vực giữa vùng núi Cordiller và thủ đô Manila đứng trước nguy hiểm do lở đất và lũ dâng cao.

Mối quan ngại lớn nhất hiện nay là nguy cơ lở đất ở các khu vực bị bão do mặt đất ở các nơi này đang rơi vào trạng thái “siêu bão hòa”, không thể thấm nước được nữa. “Nước không thể thấm vào đất được nữa nên sẽ chảy ra các con sông và đổ vào các thị trấn gây nên nguy cơ lở đất, lũ quét và lũ tiếp nối lũ”- ông Graciano Yumul, giám đốc Cục Thời tiết Philippines, cho biết. Cơ quan Dự báo thời tiết Philippines dự báo bão Nalgae sẽ đổ bộ vào đảo Hải Nam (Trung Quốc) trong ngày 3-10.

Lũ lụt dọc sông Mekong

Trong khi đó, các nước nằm dọc sông Mekong đang hứng chịu một mùa lũ tồi tệ nhất trong hơn mười năm qua. Tính đến nay đã có hơn 200 người ở các nước vùng hạ lưu sông Mekong thiệt mạng vì lũ lụt, hàng ngàn người phải sơ tán đến vùng cao để tránh lũ cùng mùa màng bị mất trắng.

Báo Phnom Penh Post cho biết tại Campuchia có ít nhất 141 người thiệt mạng khi lũ tràn vào 15 tỉnh thành của nước này. Tỉnh Prey Veng là nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Ủy ban Thảm họa Campuchia cho biết gần 174.000 người ở Campuchia bị ảnh hưởng nặng nề với hơn 61.000ha đất trồng lúa đã bị hủy hoại hoàn toàn. “Tôi khẩn cầu chính phủ giúp đỡ tôi. Lũ lụt hoành hành, chúng tôi không còn gạo để ăn. Hầu hết người làng tôi sống bằng nghề đánh cá, nhưng nay không thể hành nghề vì lũ lụt”- nạn nhân Chhun Chantha, dân làng ở Prey Veng, than thở.

Tại Lào, ít nhất 30 người thiệt mạng và 400.000 người đang chịu ảnh hưởng từ những trận lũ trên sông Mekong. Hơn 200.000 người trong năm tỉnh đang đứng trước nguy cơ đói do mùa màng mất trắng. Myanmar và Thái Lan cũng bị thiệt hại nặng nề. Báo The Irrawwaddy dẫn lời tổng thư ký Liên đoàn Ngư nghiệp Myanmar Win Kyaing cho biết Myanmar đã mất gần như hoàn toàn 2.500ha hồ nuôi cá, thiệt hại ước tính lên đến 25 triệu USD.

Tại Thái Lan, Bangkok Post cho biết lũ lụt đã cướp đi sinh mạng của 188 người. Tổng cộng 122 con đường trên toàn Thái Lan đã bị tắc nghẽn do nước lũ. Hơn 2 triệu ha đất nông nghiệp vẫn còn chìm trong biển nước, diện tích ngập lụt ước tính lớn gấp 11 lần Singapore.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên