15/10/2015 14:27 GMT+7

Bốn con tin bị IS bắt cóc ở ​Philippines

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Phát ngôn viên quân đội Philippines cho biết việc kiểm tra đoạn video IS bắt cóc các con tin nước ngoài đang được tiến hành, nhưng khả năng rất cao nó là thật.

Bốn con tin nước ngoài bị IS bắt cóc xuất hiện trong đoạn video do IS tung lên mạng Twitter - Ảnh cắt từ video clip

Theo New York Times, thông tin được công bố ngày 14-10. Theo đó, video đang được kiểm tra là đoạn clip do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tung lên mạng xã hội Twitter.

Trong đó có cảnh hai con tin người Canada và một người đàn ông Na Uy bị bắt cóc trên đảo Mindanao của Philippines hồi tháng 9. Phía sau các con tin là cờ IS.

Phát ngôn viên Restituto Padilla Jr. nói: “Một nhóm kỹ thuật viên đang xác minh tính trung thực của video này. Chưa xác định được tổ chức khủng bố nào đứng sau vụ việc và cũng chưa bên nào tuyên bố nhận trách nhiệm”.

Đoạn phim kéo dài hơn hai phút, ngoài ba con tin người nước ngoài còn có hình ảnh con tin thứ tư là một phụ nữ Philippines là bà Marites Flor, nhưng người này không nói gì.

Việc bắt giữ con tin và đoạn video liên quan được tung ra sau một khoảng thời gian tương đối yên ổn ở miền nam Philippines, khu vực có đảo lớn nhất là Mindanao.

Năm 2012, Chính phủ Philippines đã ký một thỏa thuận với nhóm nổi dậy Hồi giáo lớn nhất nước này là nhóm Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro (Moro Islamic Liberation Front), đóng quân tại miền nam Philippines.

Theo tổ chức tình báo SITE, đoạn video nói trên được tung lên mạng Twitter ngày chủ nhật (11-10) với cảnh mười gã đàn ông bịt mặt cầm súng tự động và một gã không bịt mặt đang kề dao vào cổ một trong bốn con tin quỳ phía trước.

Ba trong số bốn con tin nước ngoài gồm Robert Hall và John Ridsdel người Canada, Kjartan Sekkingstad người Na Uy đều tỏ ra sợ hãi và khẩn thiết kêu gọi tạm dừng các hoạt động trấn áp lực lượng nổi dậy của quân đội Chính phủ Philippines để mở đường cho các cuộc thương thuyết trả tự do cho họ.

Cả bốn người này bị 11 gã đàn ông bắt cóc hồi tháng trước từ khu nghỉ dưỡng Holiday Oceanview Samal trên đảo Samal, ngoài khơi đảo Mindanao.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên