30/12/2022 19:31 GMT+7

Phở: Hành trình trở thành món ăn quốc dân, sốt trên các ứng dụng gọi món

THIÊN TƯỜNG
THIÊN TƯỜNG

Tháng 8 vừa qua, món phở được CNN bình chọn vào top 50 món ăn đường phố ngon nhất châu Á, bên cạnh hai món quen thuộc khác của Việt Nam là bánh mì và cà phê sữa đá.

Phở: Hành trình trở thành món ăn quốc dân, sốt trên các ứng dụng gọi món - Ảnh 1.

Từ món ăn bình dân của người Việt, phở đã vang danh năm châu, thậm chí sở hữu vị trí cao trong các cuộc bình chọn ẩm thực quốc tế

Từ món ăn truyền thống bình dân, phở đã có vị trí riêng sau hành trình miệt mài của người Việt mang ẩm thực quê nhà ra thế giới.

Từ món xáo trâu, phở "lột xác" vang danh năm châu

Mang đậm nét văn hóa ẩm thực Việt Nam, phở hầu như có mặt và sở hữu vị trí cao trong các cuộc bình chọn ẩm thực của các tờ báo quốc tế và được nhiều người yêu thích. CNN còn nhận xét rằng "phở Việt Nam là một món ăn mà gần như không món nào có thể cạnh tranh nổi".

Phở theo người Việt đi khắp năm châu, nơi nào có người Việt, nơi đó có phở. Từ món ăn quen thuộc ở quê nhà, phở giờ đây đã tạo nên sức hút kỳ lạ, mê hoặc các tín đồ ẩm thực khắp thế giới.

Từ món ăn dân dã, phở vào nhà hàng, những nơi sang trọng bậc nhất. Vượt khỏi lãnh thổ Việt Nam, "tấm hộ chiếu" mang tên phở đã xuất ngoại đến hàng loạt quốc gia như: Anh, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Có nhiều giả thiết xoay quanh nguồn gốc của phở, nhưng truyền ngôn dân gian khá phù hợp với những tư liệu còn sót lại cho thấy phở xuất phát từ món xáo trâu, ra đời từ các bãi, bến sông Hồng vào những năm đầu của thế kỷ 20.

Lúc bấy giờ, nhiều tuyến tàu thủy hơi nước khởi chạy từ Hà Nội đi Hải Phòng, Nam Định, Phủ Lạng Thương, giao thương sông ngòi cũng phát triển tạo nên nhu cầu lớn về ăn uống ở bến sông Hồng. Trong các món ăn, xáo trâu là món được nhiều người yêu thích bởi vừa rẻ, vừa no bụng.

Theo thời gian, xáo trâu được cải tiến với sự đổi mới về mặt nguyên liệu, mà nguyên nhân xuất phát từ sự ế ẩm của các hàng thịt bò phục vụ Pháp kiều tại Hà Nội. Từ đây, các gánh xáo trâu kháo nhau sử dụng xương bò (vốn được khuyến mãi hoặc cho không khi mua kèm thịt) để tiết kiệm chi phí. Từ đó, món xáo bò ra đời.

Trải qua nhiều giai đoạn, món ăn này trở thành phở và tiếp tục được đông đảo thực khách ưa chuộng. Ở mỗi vùng miền, phở lại tiếp tục "biến hóa" với công thức riêng, nhưng nhìn chung món ăn này chinh phục thực khách bởi nước dùng thanh ngọt, beo béo, hòa trộn nhiều hương liệu đặc trưng.

Phở có mùi thơm của quế, hồi, ăn kèm rau, chanh, ớt tạo nên vị đậm đà, khó cưỡng. Không chỉ bắt mắt về hình thức, phở còn có giá trị dinh dưỡng cao khi được kết hợp giữa nhiều nguyên liệu bổ dưỡng.

Khi phở kết hợp công nghệ

Hơn 100 năm tồn tại, phở đã trở thành quốc hồn, quốc túy của người Việt. Theo thời gian, phở ngày một phát triển và không ngừng đổi mới với các biến tấu đa dạng như: phở khô, phở xào, phở cuốn, phở trộn… Đi kèm theo đó là sự kết hợp thú vị với các nguyên liệu như: gà, heo, vịt, bò viên…

Phở: Hành trình trở thành món ăn quốc dân, sốt trên các ứng dụng gọi món - Ảnh 2.

Thông qua GoFood của Gojek, người dùng có thể thưởng thức hàng triệu món ngon của ẩm thực Việt như phở mà không cần phải kỳ công nấu nướng

Sự phát triển của phở còn gắn liền với nhịp đập của thời đại, nhất là công nghệ số. Không chỉ xuất hiện ở các hàng quán truyền thống, phở đã nhanh chóng góp mặt trên các ứng dụng gọi món trực tuyến. Bên cạnh cơm tấm và bánh mì thì phở cũng là lựa chọn hàng đầu của người Việt mỗi khi chọn món.

Theo số liệu từ nền tảng đặt đồ ăn GoFood của ứng dụng Gojek, phở là một trong những món sợi Việt được "chốt đơn" nhiều nhất ở cả Hà Nội và TP.HCM trong nửa đầu năm. Cũng theo Gojek, món phở được đặt nhiều nhất qua ứng dụng vào khung giờ 11-12 giờ trưa và 6-7 giờ tối, ở cả hai thành phố lớn.

So với hình thức bán hàng truyền thống, việc đưa phở lên ứng dụng đặt món tạo ra nhiều tác động tích cực cũng như giải pháp cho các nhu cầu về món phở của người tiêu dùng.

Cụ thể, người dùng GoFood có thể sử dụng tính năng "Lọc" theo vị trí nhà hàng, mức giá, loại món ăn, các ưu đãi và xếp hạng đánh giá từ người dùng. Dựa vào những gợi ý sẵn có, người dùng có thể rút ngắn thời gian chọn món và có thêm thông tin trước khi đưa ra quyết định.

Đối với du khách, những người lần đầu đến Việt Nam, thông qua các ứng dụng gọi món như Gojek họ cũng có thể dễ dàng đặt ngay một tô phở thơm ngon.

Bà Lê Nguyễn Ngọc Dung, giám đốc phát triển đối tác GoFood của Gojek Việt Nam, chia sẻ: "Với hệ sinh thái hơn 200.000 đối tác tài xế Gojek cùng hàng chục nghìn nhà hàng đang hoạt động trên GoFood, Gojek hy vọng mang đến cho người dùng đa dạng các lựa chọn món ăn ngon một cách nhanh chóng, thuận tiện. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng không ngừng nỗ lực nhằm đưa ra các sáng kiến mới, tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng trong việc đặt món ăn phục vụ nhu cầu hằng ngày".

Giờ đây, ngay tại nhà, thực khách vẫn có thể thưởng thức món phở thơm lừng với nước lèo nóng hổi và nguyên liệu tươi ngon. Ngẫm chuyện phở từ cổ chí kim lại càng thêm yêu quý tinh hoa ẩm thực của dân tộc.

THIÊN TƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên