09/11/2023 17:51 GMT+7

Phú Mỹ trên đường trở thành thành phố cảng

Theo quy hoạch đến năm 2025, thị xã Phú Mỹ trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây có thể coi là thành phố cảng đầu tiên của các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.

Một góc thị xã Phú Mỹ ngày nay. Tương lai không xa Phú Mỹ sẽ thành phố cảng - Ảnh: MẠNH KHÁ

Một góc thị xã Phú Mỹ ngày nay. Tương lai không xa Phú Mỹ sẽ thành phố cảng - Ảnh: MẠNH KHÁ

Thị xã Phú Mỹ hoàn toàn có thể trở thành thành phố cảng bởi lợi thế có cảng container nước sâu lớn nhất Việt Nam, là cửa ngõ ra biển của các tỉnh vùng Đông Nam Bộ. Cùng với đó, từ lâu Phú Mỹ là trung tâm của nhiều công nghiệp…

Thành phố cảng tương lai sắp có dự án trung tâm logistics tầm cỡ

Hiện tại ở Phú Mỹ đang có nhiều dự án, công trình trọng điểm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Những dự án này mang tính lan tỏa rất cao và có tác dụng trong tương lai. Đó là các dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đường 991B, đường Long Sơn - Cái Mép, cầu Phước An. Đặc biệt là dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ.

Ông Nguyễn Văn Việt - bí thư Thị ủy Phú Mỹ - khẳng định thời gian tới cả hệ thống chính trị của địa phương tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện quyết liệt. Đồng thời chú trọng khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho mục tiêu phát triển thị xã Phú Mỹ trở thành thành phố cảng, công nghiệp vào năm 2025. 

Ngoài ra, cũng tập trung phối hợp xây dựng và triển khai các đề án "phát triển các tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp - dịch vụ - đô thị tại thành phố mới Phú Mỹ"…

Một góc kho ngầm chứa LPG lớn nhất Đông Nam Á ở thành phố cảng tương lai Phú Mỹ - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Một góc kho ngầm chứa LPG lớn nhất Đông Nam Á ở thành phố cảng tương lai Phú Mỹ - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Từ lâu Phú Mỹ đã nổi tiếng với những dự án tỉ đô, những công trình công nghiệp đầu tiên của Việt Nam. Đó là tổ hợp các nhà máy điện chạy bằng khí để trở thành trung tâm điện năng của phía Nam. Các nhà máy thép cũng mọc lên khá nhiều ở đây.

Gần đây, thị xã Phú Mỹ tiếp tục là nơi thu hút các dự án xanh, sạch.

Điển hình là dự án tổ hợp sản xuất nhựa polypropylene (PP) và kho ngầm chứa khí hóa lỏng LPG của Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc). 

Dự án này có tổng mức đầu tư lên đến 1,4 tỉ đô la Mỹ và đã hoàn thành đi vào hoạt động. Kho ngầm chứa LPG ở Phú Mỹ là kho ngầm sâu và lớn nhất Đông Nam Á.

Toàn cảnh nhà máy bia Heineken ở thị xã Phú Mỹ - Ảnh: Đ.H.

Toàn cảnh nhà máy bia Heineken ở thị xã Phú Mỹ - Ảnh: Đ.H.

Tháng 9-2022, Heineken Việt Nam đã khánh thành nhà máy sản xuất bia lớn nhất Đông Nam Á tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân A, thị xã Phú Mỹ. Nhà máy bia này do Tập đoàn Heineken làm chủ đầu tư, với tổng số vốn gần 390 triệu đô la Mỹ (gần 9.200 tỉ đồng).

Đáng chú ý, đây là nhà máy bia có công suất lớn nhất Đông Nam Á với 1,1 tỉ lít/năm, thuộc top 5 các nhà máy của Heineken trên toàn thế giới. 

Điểm đặc biệt của nhà máy bia này là được vận hành với mức độ tự động hóa cao, công nghệ thân thiện với môi trường. Và được coi là một trong những nhà máy bia xanh và bền vững nhất trong khu vực.

Một góc cảng Cái Mép - Thị Vải hiện tại của thành phố cảng Phú Mỹ trong tương lai - Ảnh: Đ.H.

Một góc cảng Cái Mép - Thị Vải hiện tại của thành phố cảng Phú Mỹ trong tương lai - Ảnh: Đ.H.

Với dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ, nhiều chuyên gia nhận định với việc có cảng container nước sâu hiện hữu và có thêm trung tâm logistics sau này sẽ là mảnh ghép hoàn hảo, đầy đủ cho một cảng biển.

Ngày 9-11, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết hiện dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ đang điều chỉnh lại quy hoạch 1/2000 để phù hợp với thực tế và xu thế. Dự án có diện tích gần 2.000ha, với hai phân khu chính là trung tâm logistics và bến cảng Cái Mép Hạ.

Đáng chú ý, theo vị này, mới đây nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden, hai doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ đã ký hợp tác để đầu tư, phát triển trung tâm này.

Kho bãi ở cảng Cái Mép - Thị Vải - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Kho bãi ở cảng Cái Mép - Thị Vải - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Vai trò đặc biệt quan trọng của thành phố cảng tương lai

Thị xã Phú Mỹ có vai trò là cảng cửa ngõ ra biển, là trung tâm công nghiệp không chỉ với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mà còn của vùng Đông Nam Bộ, các tỉnh phía Nam. Bởi thị xã này có các đầu mối giao thông liên kết quan trọng.

Trong tương lai không xa, Phú Mỹ có đầy đủ các loại hình giao thông hoàn chỉnh và đồng bộ. Đó là khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu làm xong, khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động thì việc kết nối cảng biển ở đây với đường hàng không sẽ rất thuận lợi. 

Từ thị xã đến sân bay quốc tế Long Thành chỉ mất 30 phút.

Phối cảnh cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cao tốc này đi qua thị xã Phú Mỹ.

Phối cảnh cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cao tốc này đi qua thị xã Phú Mỹ.

Với đường bộ khi các đường vành đai 3 TP.HCM, vành đai 4 TP.HCM hoàn thành cũng sẽ thông thoáng. Chưa kể từ Phú Mỹ còn có đường biển, đường thủy nội địa nối với TP.HCM và các tỉnh miền Tây. Ngoài ra dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu cũng đang trong giai đoạn nghiên cứu.

Ông Nguyễn Văn Thắm - chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ - khẳng định qua rà soát, đánh giá thị xã Phú Mỹ cơ bản đạt các tiêu chuẩn để thành lập thành phố thuộc tỉnh. Khi đó không chỉ hạ tầng đô thị được đầu tư, mà chất lượng cuộc sống của người dân cũng được nâng lên.

Khi trở thành thành phố, hạ tầng đô thị thị xã Phú Mỹ sẽ được đầu tư mạnh mẽ hơn - Ảnh: MẠNH KHÁ

Khi trở thành thành phố, hạ tầng đô thị thị xã Phú Mỹ sẽ được đầu tư mạnh mẽ hơn - Ảnh: MẠNH KHÁ

Đặc biệt dù cấp hành chính là thị xã, nhưng tổng thu ngân sách của Phú Mỹ cao hơn một số tỉnh thành khác. Cụ thể năm 2022, thị xã Phú Mỹ thu ngân sách đạt hơn 30.600 tỉ đồng, thu nội địa hơn 2.300 tỉ đồng. 

Tính đến nay, thị xã Phú Mỹ có chín khu công nghiệp tập trung với tổng số vốn đầu tư hơn 16 tỉ USD và ba cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động, với hàng ngàn doanh nghiệp.

Nhiều tàu container lớn nhất thế giới đã đến thành phố cảng tương lai

Thị xã Phú Mỹ có diện tích khoảng 334 km2, cách TP.HCM khoảng 60km, cách TP Bà Rịa và TP Vũng Tàu 20-40km. Cảng container nước sâu Cái Mép - Thị Vải là một trong hơn 20 cảng trên thế giới.

Siêu tàu cotainer OOCL Spain có trọng tải lên đến 225.000 tấn cập cảng Cái Mép - Thị Vải tháng 3-2023.

Siêu tàu container OOCL Spain có trọng tải lên đến 225.000 tấn cập cảng Cái Mép - Thị Vải tháng 3-2023 - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Thời gian qua đã có nhiều tàu container lớn nhất thế giới với trọng tải lên đến gần 240.000 tấn cập cảng ở Phú Mỹ. Cảng này nằm trong nhóm cảng biển có sản lượng khai thác container cao nhất thế giới. Mỗi năm cảng ở đây đóng góp cho ngân sách hơn 20.000 tỉ đồng thuế xuất nhập khẩu.

Biến đầm lầy thành cảng nước sâu đón siêu tàu containerBiến đầm lầy thành cảng nước sâu đón siêu tàu container

Từ những đầm lầy, đất sình hoang vu, đến nay dọc sông Cái Mép - Thị Vải đã thành những bến cảng đón được siêu tàu container trọng tải lên đến 200.000 tấn. Đó là một trong những thành tựu nổi bật của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sau 30 năm thành lập.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên