01/10/2013 09:26 GMT+7

Phục hồi chức cho hiệu trưởng bị kỷ luật oan

SƠN BÌNH 
SƠN BÌNH 

TT - Sau khi Tuổi Trẻ ngày 25-8 phản ánh, thầy Mai Văn Bi nhận nhiều tin vui như hoàn trả tiền thu hồi trên 112 triệu đồng, phục hồi chức hiệu trưởng và được thanh toán tiền trong những tháng ngày bị cách chức.

Hai hiệu trưởng bị kỷ luật oanSẽ xem xét lại mức kỷ luậtHoàn tiền cho hiệu trưởng bị kỷ luật oan

IFR8qpKa.jpgPhóng to
Thầy Mai Văn Bi được phục hồi chức hiệu trưởng - Ảnh: Sơn Bình

Thầy Mai Văn Bi cho biết đã nhận được quyết định giải quyết khiếu nại của thầy. Trong quyết định có nêu thầy được khôi phục chức hiệu trưởng Trường THCS Đa Lộc và đang bàn giao công việc.

Trước đó vài ngày, thầy Bi đội mưa đến trường nhận quyết định khôi phục chức hiệu trưởng. Thầy ngắm nhìn căn phòng, ngồi vào chiếc ghế như thường lệ của sáu năm trước nhưng bị gián đoạn bởi kết luận thanh tra không rõ ràng. Lấy trong cặp ra quyết định của UBND huyện Châu Thành (tỉnh Trà Vinh), thầy Mai Văn Bi đọc từng chữ.

Vui không nói nên lời

* Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Lê Thanh Bình:

Tự đề xuất mức kỷ luật

Về việc xử lý đối với những người thực hiện thanh tra sai phạm không rõ ràng dẫn đến những quyết định tước hết mọi cống hiến của thầy Mai Văn Bi, khiến thầy và gia đình sống trong cảnh uất ức, ông Lê Thanh Bình cho biết nhìn ra sai phạm đến đâu ông đã sớm giải quyết đến đó để khắc phục, sửa chữa. Ông khẳng định bản thân cũng tự đề xuất hình thức kỷ luật cho mình, sau đó những người nào sai phạm, tùy mức độ sẽ có hình thức xử lý nghiêm.

Quyết định kết luận Phòng GD-ĐT huyện Châu Thành thực hiện thanh tra không đúng quy trình theo quy định của pháp luật (không có kế hoạch thanh tra, mốc thời gian thanh tra).

Thanh tra phát hiện vi phạm nhưng việc đề xuất xử lý không kịp thời, ban hành quyết định thu hồi tiền phụ cấp ưu đãi và thu hút sai quy định với số tiền trên 112 triệu đồng, dẫn đến ban hành sai quyết định cách chức hiệu trưởng ông Mai Văn Bi.

Hủy bỏ toàn bộ nội dung quyết định của chủ tịch UBND huyện Châu Thành về kỷ luật công chức. Khôi phục chức vụ, quyền và lợi ích hợp pháp của ông Mai Văn Bi theo quy định của pháp luật.

Phòng GD-ĐT huyện Châu Thành thực hiện bảng chiết tính tiền chênh lệch lương và các khoản phụ cấp từ tháng 1 đến 9-2013 của ông Mai Văn Bi. Tổng số tiền thực lãnh trên 56 triệu đồng. Số tiền này tạm thời được ông Lê Thanh Bình (chủ tịch UBND huyện Châu Thành) chi trả.

Tại phòng hiệu trưởng, thầy Bi cho biết sau những tháng ngày chờ đợi mỏi mòn, thầy cũng đã nhận được quyết định. Thầy tâm sự: “Tôi mừng không nói thành lời khi được trở lại ngôi trường mình đã gắn bó. Tôi hứa sẽ làm tốt hơn nữa công tác giáo dục tại trường”.

Hầu hết giáo viên nhận tin thầy Bi trở lại đều vui. Thầy Hồ Khải Hoàn, người được điều động đảm nhiệm chức hiệu trưởng Trường THCS Đa Lộc những tháng ngày vừa qua, chia sẻ: “Tôi nhận nhiệm vụ thay chức hiệu trưởng tạm thời. Nay thầy Bi được phục hồi, tôi xin chúc mừng và bàn giao công việc”.

Thầy Hoàng Văn Thi (văn thư) tâm sự những tháng ngày bị oan, thầy Bi buồn lắm nhưng các giáo viên không biết làm gì, chỉ động viên thầy giữ sức khỏe. Nay cơ quan chức năng trả lại công bằng nên vui cho gia đình thầy Bi. Còn thầy Dương Thanh Tuấn (văn phòng) chia sẻ thầy Bi làm hiệu trưởng ở trường rất năng nổ, chỉ vì những lỗi không đáng mà bị một vài người làm đơn nặc danh tố cáo…

Diễn tiến vụ việc

Thầy Mai Văn Bi công tác trong ngành giáo dục khoảng 30 năm, đảm nhiệm hiệu trưởng Trường THCS Đa Lộc từ năm 2007. Cuối năm 2011 có đơn nặc danh tập thể giáo viên trường gửi Phòng GD-ĐT huyện Châu Thành về nhiều sai phạm của thầy.

Phòng đã thành lập đoàn thanh tra xác minh làm rõ nội dung đơn. Sau đó phòng có kết luận thanh tra gửi thầy Bi với nội dung chính: “Ông Mai Văn Bi không thực hiện đứng lớp 22 tháng mà hưởng phụ cấp ưu đãi và thu hút với số tiền 112.495.040 đồng là sai với thông tư 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21-10-2009 của Bộ GD-ĐT ban hành quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông. Trách nhiệm ông Mai Văn Bi phải hoàn trả số tiền hưởng sai quy định nộp ngân sách nhà nước”.

Ngày 30-11-2012, UBND huyện Châu Thành ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức hiệu trưởng Trường THCS Đa Lộc với lý do: “Hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi và thu hút sai quy định, chi sai quy tắc tài chính của đơn vị. Bản thân là người đứng đầu đơn vị mà có hành vi vi phạm pháp luật để xảy ra hậu quả nghiêm trọng”.

Cuối năm 2012, Sở Tài chính tỉnh Trà Vinh ngẫu nhiên thanh tra một số đơn vị (trong đó có Trường THCS Đa Lộc). Đoàn phát hiện việc thầy Bi bị nộp trên 100 triệu đồng tiền phụ cấp thu hút và ưu đãi là sai. Ông Phan Văn Trình (phó giám đốc Sở Tài chính) cho biết theo nghị định 61, thầy Bi và nhiều hiệu trưởng khác trên địa bàn xã nghèo đều được hưởng chế độ phụ cấp thu hút và ưu đãi hợp lý mà không cần đứng lớp.

“Phòng GD-ĐT huyện Châu Thành áp dụng thông tư 28 về quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông để “điều chỉnh” nghị định 61 khi yêu cầu các hiệu trưởng ở xã nghèo phải đứng lớp đủ số tiết mới được hưởng phụ cấp là sai” - ông Trình chia sẻ.

Còn một hiệu trưởng bị hàm oan

Cũng là một hiệu trưởng bị kỷ luật oan, thầy Mai Văn Năm - hiệu trưởng Trường THCS Phong Phú B (huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) - cho biết trường hợp của thầy cũng như thầy Mai Văn Bi là hiệu trưởng trên địa bàn xã nghèo. Năm học 2010-2011, từ một đơn khiếu nại thầy bị Phòng GD-ĐT huyện Cầu Kè thanh tra sai phạm.

Kết quả thầy phải hoàn trả trên 33 triệu đồng do không đứng lớp dạy đủ số tiết hưởng phụ cấp ưu đãi và bị cảnh cáo về mặt Đảng. “Trường hợp của tôi không nặng như thầy Mai Văn Bi bởi tôi vẫn là đảng viên và tiếp tục làm hiệu trưởng. Tôi đã gặp và trao đổi với lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Cầu Kè nhưng chưa được giải quyết. Tuy nhiên, ngành giáo dục cần sớm thống nhất quy định trong chính sách ưu đãi để các giáo viên thực hiện cho đúng” - thầy Năm chia sẻ.

Thắc mắc của thầy Mai Văn Năm được lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Cầu Kè xác nhận thầy Năm có đến trao đổi vụ việc nhưng do chưa nhận được ý kiến chỉ đạo của cấp trên nên phòng không tự giải quyết mà phải chờ đợi. Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Nguyện, giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Trà Vinh, cho biết cơ bản vụ việc thầy Mai Văn Năm đang được giải quyết. Tuy nhiên những việc liên quan cũng như thống nhất quy định trong chính sách, ông chưa dám khẳng định điều gì mà phải chờ ý kiến chỉ đạo trong thời gian tới.

SƠN BÌNH 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên