Cuối năm 2023, nhiều hoạt động lễ hội diễn ra, cộng thêm nhu cầu đi lại, buôn bán hàng hóa cuối năm của người dân tăng cao… dẫn đến ùn tắc giao thông ở các cửa ngõ TP.HCM, đặc biệt quanh sân bay Tân Sơn Nhất.
Những dự báo tình trạng ùn ứ giao thông được Sở Giao thông vận tải TP.HCM nhiều lần nêu ra, gần nhất là tại cuộc họp báo về các vấn đề kinh tế - xã hội ở TP.HCM chiều 21-12. Và tình hình thực tế đã diễn ra như dự báo.
Cụ thể những ngày này, phóng viên Tuổi Trẻ Online ghi nhận tình trạng giao thông căng thẳng xảy ra khắp các nẻo đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất, cửa ngõ TP.HCM hướng quốc lộ 22.
Trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình), mặc dù chưa tới giờ cao điểm nhưng xe cộ đã nối đuôi nhau đi rất chậm. Hình ảnh ô tô, xe tải, xe buýt chạy hết mặt đường khiến xe máy phải lên vỉa hè để đi không còn xa lạ ở khu vực này.
Đến giờ cao điểm, các đoạn cầu vượt Cộng Hòa, đường Hoàng Hoa Thám, vòng xoay Lăng Cha Cả, công viên Hoàng Văn Thụ trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người đi đường khi thường xuyên rơi vào tình trạng ùn ứ giao thông, việc này càng trở nên phức tạp hơn trong những ngày cận kề năm 2024.
Hầm chui "cứu cánh" giao thông quanh Tân Sơn Nhất
Để giảm ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, giúp người dân đi lại thuận lợi hơn, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã đề ra hàng loạt biện pháp. Cụ thể, điều chỉnh biểu đồ xe buýt đến sân bay, phân luồng đường từ xa, tổ chức các nhóm phản ứng nhanh để giải quyết sự cố, tai nạn kịp thời.
Đặc biệt, việc quan trọng để giải quyết tốt nhất tình hình giao thông quanh sân bay Tân Sơn Nhất lúc này là đẩy nhanh tiến độ xây dựng hầm chui, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa để giải tỏa áp lực cho các trục đường chính như Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ.
Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM vừa có báo cáo định kỳ dữ liệu quan trắc giao thông trong 10 tháng. Trong đó, đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) đang chịu áp lực về giao thông, vượt 150% khả năng phục vụ.
BÌNH LUẬN HAY