03/06/2014 19:10 GMT+7

Mọi thứ cần biết về Apple iOS 8

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Tại hội nghị thường niên Apple WWDC 2014 diễn ra vào rạng sáng ngày 3-6, phiên bản hệ điều hành iOS 8 đã lộ diện, nhiều tính năng mới được giới thiệu nhưng không có đột phá ấn tượng.

* Đã có thể tải iOS 8 Beta hôm nay

iOS 8 "vay mượn" đồng thời làm khó cho nhiều đối thủ, từ WhatsApp, DropBox, Mailbox... Đó là nhận định từ cộng đồng công nghệ sau thời điểm Apple giới thiệu iOS 8 kết thúc.

Một ngày công nghệ 3-6: iOS 8 khiến các iFan “sướng” hơn

Tương thích và thời điểm phát hành

Những lập trình viên đã có thể tải bản thử nghiệm iOS 8 Beta ngay ngày hôm nay, tuy nhiên, người dùng cuối phải đợi thêm vài tháng nữa để nâng cấp bản hoàn thiện. Theo khoảng thời gian thông thường, iOS 8 sẽ có mặt trên iPhone 6 ra mắt vào tháng 9, đồng thời cho phép nâng cấp lên từ các thiết bị iOS cũ.

Danh sách các thiết bị có thể nâng cấp lên iOS 8 gồm: iPhone 4S, 5, 5C và iPhone 5S, máy tính bảng iPad 2, iPad with Retina display, iPad Air, iPad mini và iPad mini with Retina Display (iPad mini 2). Riêng máy nghe nhạc iPod, chỉ có iPod Touch thế hệ thứ 5 (iPod 5) mới có thể chạm đến iOS 8.

Các thiết bị này đều hỗ trợ kết nối Bluetooth 4.0, một ăng-ten điện năng thấp, phù hợp với yêu cầu đồng bộ dữ liệu của sản phẩm thiết bị công nghệ đeo trên người, hay thiết bị thông minh (wearable) mà Apple dự kiến ra mắt trong quý 3 năm nay. Do đó, iOS 8 cũng là thế hệ nền tảng có những thay đổi cốt lõi để phù hợp với dạng thiết bị thông minh mới.

Thiết kế giao diện

Triết lý thiết kế không thay đổi so với bản thiết kế cách tân mang hơi hướng "phẳng" (flat) được giới thiệu trong iOS 7. Một số trải nghiệm mới được Apple giới thiệu như:

  • Xử lý đa nhiệm (Multitask): cho phép phân đôi màn hình giao diện, xử lý đồng thời hai ứng dụng.
  • Trả lời nhanh tin nhắn, hay tương tác với các thông báo (Notification).
  • Danh bạ ưu tiên đối với những người quan trọng. Trên bất kỳ giao diện nào, nhấn hai lần vào nút Home để thấy giao diện đa nhiệm, ở đó, phần trên giao diện luôn hiện ra những người quan trọng bạn thường nói chuyện, nhắn tin hay FaceTime.
  • Những chức năng duyệt web qua Thẻ (Tab) trong trình duyệt Safari trên iPhone giờ đây có trên iPad.
kzL1pygk.jpg
Giao diện (UI) không thay đổi, thay vào đó, Apple tập trung cải tiến trải nghiệm người dùng (UX) - Ảnh: Apple

Những thay đổi lớn

* Touch ID: cho tới nay, bộ quét dấu vân tay của Apple vẫn giới hạn trong chức năng mở khóa màn hình và chứng thực để mua các nội dung trên chợ iTunes. iOS 8 cho phép các nhà phát triển ứng dụng tiếp cận được công cụ đăng nhập "5 ngón" này.

Theo đó, tất cả các ứng dụng đều có thể yêu cầu dùng dấu vân tay của chủ nhân để chứng thực thay vì dùng mã số truy nhập (passcode) như hiện nay. Hiện chức năng này chỉ giới hạn cho thiết bị có cảm biến nhận dạng sinh trắc học như iPhone 5S. Nhiều thông tin cho thấy Apple sẽ tiếp tục đưa chức năng này vào iPhone 6 và iPad Air 2.

* iMessage: cải tiến được Apple ưu ái tập trung trong iOS 8 là ứng dụng nhắn tin di động OTT, được xem là bước đi lớn cạnh tranh cùng các đối thủ như WhatsApp hay Viber. Đầu tiên, iMessage có thêm tính năng gửi kèm âm thanh "Tap to Talk", cho phép người dùng ghi âm lại giọng nói, đoạn nhạc hay bất cứ âm thanh gì rồi gửi đi, thay vì trước đó chỉ gửi được văn bản.

h7sFdF74.jpg
Nhấn và giữ nút ghi âm "Record" màu đỏ trong khi nói, quét lên mũi tên để kết thúc và gửi đi - Ảnh: Apple

Khi nhắn tin, họ có thể chia sẻ vị trí địa lý của mình cho nhau, nhấn vào ảnh hay tập tin chia sẻ để xem nhanh khi đang tán gẫu, và khả năng gửi cho nhau một lúc nhiều ảnh hay video. Đây là những tính năng không mới đối với các ứng dụng nhắn tin di động (OTT) như Viber, WhatsApp, Line hay Zalo.

Ngoài ra, iMessage cải tiến giúp người dùng đỡ phiền hà khi tham gia chat nhóm (Group). Nó cho phép bỏ qua toàn bộ nội dung chưa xem trong nhóm, tạm ẩn với "Do not disturb" (đừng làm phiền) sẽ không bị quấy rầy bởi các thông báo có tin nhắn mới mặc dù không thoát ra khỏi nhóm. Họ có thể rời nhóm bất cứ lúc nào, hoặc đặt tên gọi cho nhóm.

zflz44o1.jpg
Nhiều cải tiến giúp nhắn tin nhóm thuận tiện hơn - Ảnh: Apple

* Đồng bộ tin nhắn: Tin nhắn SMS giờ đây đồng thời xuất hiện trên iPhone, iPad hay máy tính Mac của người dùng. Tuy nhiên, tính năng này chỉ tương thích với những máy Mac nâng cấp phiên bản OS X 10.10 (OS X Yosemite) mới nhất.

353Jhxqk.jpg
Tin nhắn SMS xuất hiện trên iPad - Ảnh: TechRadar
9RGRHy9o.jpg
Cuộc gọi điện thoại đến iPhone có thể trả lời ngay trên iPad hoặc Mac dùng hệ điều hành Yosemite - Ảnh: Techradar

* Bàn phím ảo: chức năng dự đoán từ sắp gõ và gõ nhanh (quẹt, lướt chọn từ) trong hai ứng dụng bàn phím ảo nổi tiếng SwiftKey và Swype đã có mặt trong ứng dụng bàn phím iOS 8. Apple gọi tên chức năng QuickType. Ba từ dự đoán sẽ hiển thị bên trên.

Hiện các từ dự đoán chỉ hỗ trợ 14 ngôn ngữ, chưa bao gồm tiếng Việt.

PJUBqzP9.jpg
Bàn phím ảo QuickType được Apple giới thiệu trong iOS 8 - Ảnh: Techradar

Apple không giới hạn dùng bàn phím của hãng, "Extension" mang tới Swype và đưa iOS 8 đến những tùy chọn thay đổi ứng dụng mặc định, từ các công cụ chỉnh sửa ảnh, những hành động và widget.

* Ứng dụng sức khỏe (Health): Health có mặt trong iOS 8 là bước đệm chuẩn bị cho đồng bộ dữ liệu giữa thiết bị thông minh đeo trên người (có thể là đồng hồ thông minh iWatch) Apple sắp ra mắt. Nó tổng hợp nhiều tính năng theo dõi tình trạng sức khỏe, và những bài tập thể dục phù hợp, từ nhịp tim, lượng calori, lượng đường hay cholesterol trong máu...

YZm0fiOc.jpgPhóng to
Ứng dụng Health trong iOS 8 - Ảnh: Techradar

Apple được sự giúp sức từ Nike và Mayoclinic cho HealthKit, API mở cửa cho các nhà phát triển ứng dụng tiếp cận. Một số nhà sản xuất với các thiết bị thông minh phục vụ sức khỏe như Fitbit Force hay Jawbone Up24 đã gia nhập.

* Chia sẻ trong hệ sinh thái: Một nội dung như nhạc, ứng dụng, phim hay sách mua từ iTunes, iBooks hay App Store có thể chia sẻ cho tối đa 6 người trong gia đình (Family Sharing). Cấp phép cho trẻ mua nội dung số bằng tài khoản trên thiết bị của phụ huynh.

Một khi đã thiết lập Family Sharing, các thành viên trong gia đình có quyền truy cập ngay lập tức đến nguồn nhạc, ứng dụng hay phim mà một trong số họ đã mua trước đó, mà không cần phải chia sẻ tài khoản và mật khẩu Apple ID.

Không chỉ chia sẻ nội dung số, các ứng dụng như lịch cũng giúp các thành viên trong gia đình biết được lịch biểu của nhau khi họ chia sẻ. Kể cả chia sẻ vị trí địa lý của nhau trên bản đồ Apple Maps.

* Handoff: đồng bộ dữ liệu các ứng dụng như Mail, safari, Pages, Numbers, Keynote, Maps, Messages, Reminders, Calendar, Contacts... cho các thiết bị đăng nhập cùng một tài khoản iCloud. Theo đó, bạn có thể tiếp tục soạn thảo một email tạo vội trước đó bằng iPhone trên xe taxi trên máy Mac tại văn phòng sau đó.

* Phụ tá ảo Siri: cấp độ thông minh của Siri nâng lên tầm "nhận diện được bài nhạc" mà chủ nhân muốn biết tên. Chức năng này tương tự Shazam hay Soundhound, giúp chủ nhân mua nội dung từ iTunes, và đã có thể nhận diện 22 ngôn ngữ khác nhau.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0