Mỗi ngày có hàng chục ngàn lượt xe vào các cảng ở TP.HCM như cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu, cảng Bến Nghé… Trong khi đường vào cảng quá hẹp, có nơi đã xuống cấp nghiêm trọng khiến tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên.
Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, hầu hết các tuyến đường vào cảng ở TP.HCM có điểm chung là đều bị "quá tải". Các tuyến đường này chỉ có một làn nhỏ dành cho xe máy, làn hỗn hợp còn lại dành cho cả xe container, xe buýt, xe tải. Do đó tình trạng ùn ứ giao thông rất dễ xảy ra vào giờ cao điểm và khi có một sự cố giao thông nhỏ.
Như tại đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ nút giao Mỹ Thủy dẫn vào cảng Cát Lái), thường xuyên trong tình trạng xe cộ "rồng rắn" nối đuôi nhau "cà nhích".
Mặc dù cảng Cát Lái có đến 5 cổng ra vào nhưng chỉ có mỗi tuyến đường độc đạo khá hẹp để dẫn vào, cộng với lượng xe du lịch qua phà Cát Lái những dịp lễ dồn lại khiến kẹt càng thêm kẹt.
Trong khi đó, một số tuyến đường vào cảng khác như: Võ Chí Công, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh, Bến Nghé… cũng không khá hơn khi phải "gồng gánh" hàng ngàn lượt xe vào cảng mỗi ngày, tình trạng ách tắc giao thông đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi đi qua.
Do đó, việc nhanh chóng khởi động các dự án nâng cấp, mở rộng đường vào cảng là hết sức cần thiết.
Thông tin mới nhất về dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao Mỹ Thủy) khởi công từ năm 2020 nhưng chậm trễ, Sở Giao thông vận tải đề nghị TP.HCM thanh tra nhưng Ban giao thông muốn "tạo điều kiện" chưa tiến hành.
BÌNH LUẬN HAY