16/04/2015 13:55 GMT+7

Giải đáp trực tuyến về cuộc thi tin học văn phòng thế giới

TUỔI TRẺ ONLINE
TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - Ban tổ chức cuộc thi vô địch tin học văn phòng thế giới MOSWC 2015 đang giải đáp các thắc mắc về cuộc thi. 

Buổi giao lưu trực tuyến là cơ hội để được giải đáp các thắc mắc của những đại diện các Sở giáo dục, giáo viên các trường, sinh viên và thí sinh tự do...  xung quanh cuộc thi vô địch tin học văn phòng thế giới MOSWC 2015, đặc biệt là vòng loại Quốc gia sẽ diễn ra vào ngày 19-4-2015 tới đây.

Các đại diện BTC tham dự giải đáp gồm:

- Ông Trần Anh Tuấn, đại diện Bộ GD&ĐT, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Phó trưởng Ban tổ chức cuộc thi.

- Ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch IIG Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi.

* Gửi câu hỏi tại đây.

NỘI DUNG GIAO LƯU

Theo em biết, chỉ tiêu thí sinh được vô vòng chung kết quốc gia là 50 thí sinh có kết quả xuất sắc nhất của mỗi môn thi ở Vòng loại Quốc gia. Cho em hỏi là sẽ lấy 50 thí sinh có điểm cao nhất cả nước hay là chia chỉ tiêu theo từng khu vực. Nếu vậy, chỉ tiêu thí sinh vào vòng chung kết ở TP.HCM là bao nhiêu? Cảm ơn Anh/Chị(Trương Thị Cẩm Linh, 22 tuổi, truongcamlinh1511@gmail.com)

- Ông Đoàn Hồng Nam - Chủ tịch IIG Việt Nam - Trưởng BTC cấp Quốc gia MOSWC 2015 tại Việt Nam: Theo quy chế của  cuộc thi, BTC sẽ chọn 50 thí sinh có kết quả xuất sắc nhất của mỗi môn thi vào vòng Chung kết dựa trên kết quả thi của thí sinh trên toàn quốc ở Vòng loại, lấy từ cao trở xuống, không phân biệt vùng miền.

Trong trường hợp các thí sinh bằng điểm nhau, BTC sẽ lựa chọn bài thi mà có thời gian làm bài ngắn nhất. Như vậy thì không có quy định về chỉ tiêu nhất định cho thí sinh ở TP.HCM mà hoàn toàn phụ thuộc vào kết quả thi ở  Vòng quốc gia. 

Đại diện báo Tuổi Trẻ (ngoài cùng bên phải) tặng hoa cho các vị khách mời tham dự buổi giao lưu trực tuyến- Ảnh: Nguyễn Khánh
Ông Dương Đức Đà Trang, trưởng Văn phòng Miền Bắc - Báo Tuổi Trẻ (bìa phải) tặng hoa cho các vị khách mời tham dự buổi giao lưu trực tuyến - Ảnh: Nguyễn Khánh

* Có chứng chỉ MOS có được cộng điểm hay ưu tiên khi thi tuyển công chức hay không? Chứng chỉ quốc gia hay phải là chứng chỉ quốc tế? Cám ơn. (Tín Nguyễn, 17 tuổi, duytinyeudoi@live.com)

Ông Trần Anh Tuấn – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học – Bộ Giáo dục và Đào tạo: Chứng chỉ MOS do tập đoàn Microsoft cấp cho những người có trình độ Tin học văn phòng nhất định. 

Đây là một thước đo chính xác về năng lực Tin học văn phòng của ứng viên và được các nhà tuyển dụng công nhận. 

Đối với nhiều doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức khi tuyển dụng đều yêu cầu ứng viên phải có chứng chỉ Tin học nói chung và Tin học văn phòng nói riêng.

Chứng chỉ MOS là một trong những chứng chỉ được các nhà tuyển dụng đánh giá cao về mặt chất lượng.  

Tham khảo một số thông tin về Cuộc thi MOSWC 2015 tại website mos.tuoitre.vn:

- Những tác động từ Cuộc thi vô địch tin học văn phòng thế giới

Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới MOSWC

* Nếu đạt giải quốc gia và quốc tế cuộc thi này, em có được khen thưởng của Bộ không? Nếu có hình thức khen thưởng là gì? Có giúp ích gì cho em về thành tích học tập ở trường không?(Minh Tan, 19 tuổi, tantantintin@yahoo.com)

- Ông Trần Anh Tuấn – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học - Bộ Giáo dục và Đào tạo: Đối với các em học sinh, sinh viên đạt giải Quốc gia, Quốc tế trong cuộc thi, các em sẽ được nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Lễ Vinh danh các thí sinh đoạt giải cao trong cuộc thi.

Kĩ năng Tin học văn phòng là một trong những kĩ năng quan trọng, phục vụ hữu ích cho quá trình học tập của các bạn học sinh, sinh viên.

 Mặt khác, việc đạt được thành tích cao trong kì thi sẽ bổ sung vào hồ sơ sau khi tốt nghiệp để các bạn sinh viên có cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực và được nhà tuyển dụng đánh giá cao.

* Em là học sinh lớp 11 và đã có chứng chỉ MOS 750 điểm. Với chứng chỉ này em có thể được miễn học môn tin học khi em vào đại học không?(Cường Đoàn, 16 tuổi, dongdoancuong2010@yahoo.com)

- Ông Trần Anh Tuấn: Hiện nay, các trường ĐH, CĐ được trao quyền tự chủ theo Luật Giáo dục ĐH. Việc miễn học các môn như: tin học, ngoại ngữ do trường quy định và công bố công khai vào đầu năm học.

Việc có chứng chỉ tin học MOS có được miễn môn tin học trong các trường đại học, cao đẳng tùy thuộc vào quy định của từng trường cụ thể.

Ông Trần Anh Tuấn, đại diện Bộ GD&ĐT, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Phó trưởng Ban tổ chức cuộc thi - Ảnh: Nguyễn Khánh
Ông Trần Anh Tuấn, đại diện Bộ GD-ĐT, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, phó trưởng Ban tổ chức cuộc thi - -Ảnh: Nguyễn Khánh

* Trong vòng thi loại Quốc gia, có 2 ngôn ngữ thi là tiếng Việt và tiếng Anh. Vậy có phải những bạn thi ngôn ngữ tiếng Việt là một lợi thế lớn không?(Nguyễn Trần Nam, 19 tuổi, one.city@...)

- Ông Đoàn Hồng Nam: Vì đây là cuộc thi đánh giá kỹ năng về tin học văn phòng nên để tạo điều kiện cho những bạn chưa thực sự tự tin về khả năng tiếng Anh của mình, BTC cho phép thí sinh có thể lựa chọn ngôn ngữ tiếng Anh hoặc tiếng Việt để làm bài thi.

Trên thực tế, qua 5 năm tổ chức cuộc thi, nhiều thí sinh phản hồi rằng đôi khi họ thấy bài thi bằng tiếng Anh dễ hiểu hơn bài thi bằng tiếng Việt.

Theo các bạn này thì nhiều thuật ngữ tin học nguyên bản tiếng Anh dễ hiểu hơn khi dịch ra tiếng Việt. 

Như vậy, chưa chắc sử dụng bài thi tiếng Việt đã là một lợi thế. Theo tôi, các bạn thí sinh hãy tự cân nhắc và lựa chọn ngôn ngữ bài thi mà mình tự tin nhất.

* Tôi xin hỏi nếu tôi thi rồi có giải, chứng chỉ thì so với Bằng A Tin học văn phòng hiện vẫn được dùng để tuyển dụng, thì chứng chỉ MOS là tương đương hay có khác biệt hay lợi thế gì? Phải là chứng chỉ MOS quốc tế hay quốc gia là đủ?(Người quan tâm, 22 tuổi, muonthimos@...)

- Ông Trần Anh Tuấn: Việc sử dụng chứng chỉ MOS hay các chứng chỉ tin học văn phòng khác là do các nhà tuyển dụng quyết định.

Chính vì vậy, khó có thể so sánh sự tương đồng giữa chứng chỉ này với các chứng chỉ khác. Chứng chỉ MOS là chứng chỉ quốc tế đánh giá năng lực sử dụng tin học văn phòng, được sử dụng và thừa nhận rộng rãi đối với nhiều nhà tuyển dụng thuộc các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.

* Em muốn hỏi đi thi mà đạt giải tại cuộc thi thì có giúp gì cho hồ sơ của em vào đại học, cao đẳng không? Xin cám ơn. (Tuấn, 17 tuổi, tuanlazy20@...)

- Ông Trần Anh Tuấn: Hiện nay, do cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới dành cho đối tượng học sinh, sinh viên có độ tuổi từ 13 - 22, nên đối với những em đạt giải quốc gia và quốc tế sẽ nhận được bằng khen của Bộ GD-ĐT.

Việc ưu tiên xét tuyển đối với các em đạt giải cao vào các trường ĐH, CĐ năm 2015 chưa được quy định trong Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ.

Trong những năm tiếp theo, Bộ GD-ĐT sẽ nghiên cứu việc bổ sung đối với những em đạt giải cao trong cuộc thi.

* Tôi có học sinh dự thi Vòng loại quốc gia MOSWC. Tôi muốn giúp học sinh ôn luyện kỹ hơn nếu các em lọt vào Vòng chung kết quốc gia. Mong ông chia sẻ các tài liệu ôn luyện cho thí sinh để chuẩn bị cho các bài thi tại Vòng chung kết quốc gia. (Thầy giáo làng, 38 tuổi, thaygiaolangvn@...)

- Ông Đoàn Hồng Nam: Vòng Chung kết quốc gia sẽ sử dụng hai bài thi MOS Expert và bài thi Scenario. Cả hai bài thi này về mức độ khó cao hơn khá nhiều so với bài thi ở Vòng loại quốc gia.

Chính vì vậy, để giúp cho học sinh của thầy có thể đạt thành tích cao ở Vòng chung kết, thầy cũng cần chuẩn bị cho các em kiến thức sâu và cao hơn so với Vòng loại.

Hiện nay, trên thế giới có một số tổ chức cung cấp một số chương trình ôn luyện khá hiệu quả, ví dụ như phần mềm GMetrix.

Đối với phần mềm này, có các bài tập có mức độ khó tương tự như trình độ Expert và có một số bài ôn luyện cũng ở dưới dạng làm projects, hay còn gọi là Scenario.

Phần mềm này cũng có một số bài thi thử (Practice Test) để học sinh có thể luyện kỹ năng làm bài thi. 

* Chúng tôi là nhóm giáo viên tin học các trường phổ thông tại Hà Nội và muốn nghiên cứu thêm về bài thi MOS và phương pháp giảng dạy tin học chuẩn MOS. Xin hỏi chúng tôi có thể tìm kiếm những thông tin này ở đâu? Xin cám ơn.(Phương Thúy, 29 tuổi, thuypt20001010@...)

- Ông Đoàn Hồng Nam: Những thông tin cơ bản về bài thi các thầy cô có thể tìm hiểu tại địa chỉ website mos.tuoitre.vn hoặc www.mos.edu.vn.

Về phương pháp giảng dạy tin học chuẩn MOS, xin mời liên hệ với bộ phận IT Academy - bộ phận chuyên môn về Tin học của IIG Việt Nam, các chuyên gia của IIG sẽ tư vấn cho các thầy cô về phương pháp giảng dạy, chương trình giáo trình và các giải pháp để đào tạo học sinh, sinh viên đạt chuẩn MOS quốc tế.

Cho đến nay, IIG Việt Nam đã tập huấn về phương pháp giảng dạy tin học chuẩn MOS cho hơn 600 giáo viên Tin học đến từ các trường ĐH, CĐ và phổ thông trên toàn quốc. 

Ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch IIG Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi - Ảnh: Nguyễn Khánh
Ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch IIG Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi - Ảnh: Nguyễn Khánh

* Với chứng chỉ MOS thì khả năng xin việc vào những doanh nghiệp như thế nào, có được ưu tiên khi tuyển dụng? (Hannah Tran, 21 tuổi, hannahxinhkul@...)

- Ông Đoàn Hồng Nam: Theo quan sát, đa số các thông báo tuyển dụng của các doanh nghiệp đều có yêu cầu các ứng viên "thành thạo tin học văn phòng", mà để chứng minh cho khả năng thành thạo tin học văn phòng của ứng viên thì không có cách nào tốt hơn là có xác nhận của chính tổng giám đốc Microsoft thế giới.

Hay nói cách khác, khi bạn có chứng chỉ MOS do tổng giám đốc Microsoft thế giới ký, bạn đã có một lợi thế rất lớn, ngay cả trong trường hợp doanh nghiệp chưa có yêu cầu chuẩn quốc tế MOS.

Trên thế giới, chứng chỉ MOS là chứng chỉ tin học được sử dụng rộng rãi nhất. Ngay tại Việt Nam, những công ty cấp tiến đã bắt đầu đưa ra những yêu cầu chứng chỉ MOS như một tiêu chuẩn để tuyển dụng.

Vậy có thể khẳng định, với chứng chỉ MOS, bạn sẽ có một lợi thế rất lớn khi ứng tuyển vào bất cứ tổ chức nào, đặc biệt với những tổ chức yêu cầu chuẩn MOS thì đây là một điều kiện không thể thiếu. 

* Nếu em đạt giải tại vòng chung kết Quốc gia năm nay, năm sau e có được tham dự thi tiếp không? Có được qua vòng loại vào thẳng trong không?(Mai Chi Hoang, 18 tuổi, lorahoang2010@...)

- Ông Đoàn Hồng Nam: Theo thể lệ cuộc thi, nếu thí sinh đạt giải Vô địch quốc gia của một môn năm nay thì năm sau không được tiếp tục thi môn đó tại cuộc thi này.

Như vậy, các thí sinh được từ giải Nhì trở xuống thì không bị hạn chế trong việc tiếp tục thi những năm sau, nếu các bạn không vượt quá 23 tuổi.  

* Xin hỏi cô chú là nếu em là thí sinh còn học phổ thông khi thi đấu với các anh chị sinh viên có bị thiệt thòi gì không? Có phân cấp bậc ra không ạ? (Hai Trieu, 14 tuổi, freakboyz2013@)

- Ông Trần Anh Tuấn: Theo thể lệ Cuộc thi, các em học sinh, sinh viên có độ tuổi từ 13 - 22 đều có quyền tham dự. Kĩ năng Tin học Văn phòng là kĩ năng cần thiết phục vụ đắc lực cho quá trình học tập và công việc sau khi tốt nghiệp. Chính vì vậy, việc nắm vững kĩ năng Tin học Văn phòng càng sớm sẽ là lợi thế cho các em học sinh, sinh viên.

Thực tế có khá nhiều các em học sinh đã đạt giải cao trong các năm thi trước. Điển hình, em Trần Phúc Duy - Học sinh trường THPT Đinh Thiện Lý (TP.HCM) đã vượt qua nhiều thí sinh lớn tuổi hơn để đạt Giải Nhất ở nội dung PowerPoint năm 2014.

Tại Cuộc thi năm 2013, em Lê Anh, học sinh lớp 8 trường THCS Quốc tế Á Châu (TP.HCM) đã xuất sắc đạt Giải Ba Quốc gia nội dung Microsoft Excel, bài thi của em đã đạt điểm tối đa - 1000 điểm trong thời gian 13 phút 22 giây.

Những ví dụ nêu trên đã chứng tỏ rằng việc đạt giải cao trong cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng thế giới tùy thuộc vào kĩ năng tin học văn phòng của từng cá nhân, ít phụ thuộc vào độ tuổi của các bạn học sinh, sinh viên.

BTC hi vọng sẽ có nhiều em học sinh đang học tại các trường THCS, THPT sẽ đạt giải cao trong kì thi năm nay.

* Cho em hỏi, Office là của Microsoft, vậy tại sao em đọc thì thấy Certiport cấp chứng chỉ công nhận ạ? Cuộc thi MOS WC, năm nay em không tham dự được vậy năm sau có tổ chức không ạ? em sẽ tham dự bẳng cách nao? Xin cảm ơn. (Nguyễn Duy Minh, 21 tuổi, Duyminh@...)

- Ông Đoàn Hồng Nam: Chứng chỉ MOS do Tập đoàn Microsoft cấp và do chính Tổng giám đốc Microsoft ký. Tập đoàn Certiport, Hoa Kỳ là tổ chức chuyên cung cấp các bài thi tin học quốc tế và là đơn vị được Microsoft chỉ định độc quyền tổ chức các bài thi MOS trên toàn thế giới.

Cuộc thi MOSWC là cuộc thi được tổ chức thường niên trên thế giới và Việt Nam. Cuộc thi này đã được tổ chức 6 năm liền tại Việt Nam. Nếu năm nay em mới 21 tuổi thì năm sau em vẫn hoàn toàn đủ tuổi để dự thi. 

Theo điều lệ hiện hành, em có thể tham dự bằng hai cách: trở thành thành viên đội tuyển của một trường ĐH, CĐ nơi em đang học hoặc tham gia với tư cách thí sinh tự do. Chi tiết em có thể tham khảo điều lệ của cuộc thi MOSWC 2016. 

* Đang tiếp tục cập nhật...

TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0