Những cơ chế thí điểm được cho là rất mạnh dạn (BT trả chậm, BOT trên đường cũ và TOD) mà TP.HCM đề xuất với Quốc hội sẽ giúp hạ tầng giao thông TP có những bước chuyển mạnh mẽ.
Với hạn mức vốn đầu tư công hạn chế, nhiều dự án hạ tầng giao thông cấp bách, quan trọng tại TP.HCM chưa cân đối được nguồn vốn.
Thiếu vốn ngân sách, sự đa dạng của vốn tư lại chưa được mở khiến nhiều dự án phải chuyển qua nhiều kỳ trung hạn. Chính vì vậy, những cây cầu, con đường huyết mạch có thể 5-10 năm hoặc lâu hơn nữa mới hình thành. Nó là điểm nghẽn, chèn huyết mạch lưu thông, kìm hãm sự phát triển của TP.
Với cơ chế mới để phát triển hạ tầng giao thông mới được đề xuất trong dự thảo nghị quyết của Quốc hội về "Thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM" sẽ giúp nhiều công trình nhanh chóng hình thành.
Cận cảnh các cầu đường ở TP.HCM chờ "lột xác":
Đa dạng nguồn lực xây dựng hạ tầng giao thông
Theo Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2020 - 2030 của TP.HCM, giai đoạn 2021-2025 tổng km đường dự kiến đầu tư khoảng 454km, với tổng kinh phí dự kiến khoảng 266.000 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách TP 92.000 tỉ đồng (chiếm 34,6%), vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư - PPP 174.000 tỉ đồng (chiếm 65,4%).
Tuy nhiên, hiện nguồn vốn ngân sách TP không thể đáp ứng đủ nhu cầu đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng nói chung và kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được TP thông qua, vốn bố trí cho lĩnh vực giao thông là 52.744 tỉ đồng, chỉ đạt 19,8% so với tổng nhu cầu vốn.
Cơ chế đặc thù được Quốc hội thông qua sẽ tạo điều kiện cho TP.HCM thu hút vốn xã hội hóa, để triển khai nhanh các công trình giao thông, đang là điểm nghẽn kìm hãm sự phát triển kinh tế.
BÌNH LUẬN HAY