27/02/2014 19:23 GMT+7

Ra mắt công cụ tạo bài học tương tác Oppia.org

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Oppia, công cụ miễn phí hỗ trợ giáo dục trực tuyến vừa được một nhóm kỹ sư Google giới thiệu ngày 27-2, giúp tạo ra các bài học tương tác theo triết lý giáo dục dựa trên "những khám phá".

4A8btMOv.jpgPhóng to
Oppia.org là dự án nguồn mở với mục đích giúp mọi người dễ dàng tạo các bài học tương tác trực tuyến để mọi người khác có thể học từ đó
Video hướng dẫn về Oppia.org - Nguồn: YouTube / Google Blog

Theo thông tin lý giải cho sự có mặt của Oppia rất đơn giản, nhóm phát triển tin rằng giáo dục trực tuyến có thể được thực hiện không chỉ qua video, âm thanh và văn bản. Trong học tập, phản hồi là điều rất quan trọng, mà như Google ví von "một người không thể học đàn piano qua việc xem các video trình diễn từ những nghệ sĩ bậc thầy".

Oppia dùng thuật ngữ "khám phá" (exploration) thay cho "bài học", tạo ra mô hình tương tác giữa người dạy với những câu hỏi và người học trả lời. Dựa trên các trả lời của người học, người dạy sẽ quyết định câu hỏi nào kế tiếp, hay đưa ra những phản hồi nào, dẫn dắt người học đi vào sâu hơn đề tài này, hay chuyển sang một điều gì mới.

Thông tin và mã nguồn hệ thống Oppia có thể tải về từ Google qua địa chỉ: https://code.google.com/p/oppia/. Theo đó, bạn có thể tạo một công cụ tương tự Oppia.org cho mình.

Một hệ thống phản hồi thông minh thay vì dạng trắc nghiệm chỉ đơn thuần chỉ cho người học câu trả lời đúng hay báo câu trả lời là sai.

Tại đây, một "cuộc khám phá" có thể được tạo ra bởi một hay nhiều người trên thế giới thông qua giao diện web mà không cần biết về lập trình. Bên cạnh đó, Oppia không chỉ thể hiện dữ liệu, nó sẽ thu thập dữ liệu cách thức những người học tương tác với nó, và chuyển tải đến những người tạo ra bài học để họ sửa chữa những thiếu sót trong một "cuộc khám phá".

* Một số tính năng hiện tại của Oppia:

  • Người học nhận được các phản hồi dành cho riêng họ sau khi gửi câu trả lời
  • Các "khám phá" (bài học) có thể được nhúng vào bất cứ trang web nào
  • Oppia cung cấp công cụ phân tích trực tuyến giúp cải tiến bài học dễ dàng bất cứ lúc nào
  • Giao diện soạn thảo đơn giản, dễ hiểu
  • Tương tác đơn giản, có thể bổ sung thêm những quy luật
  • Các thông số có thể được liên kết với một người học để tạo ra một trải nghiệm tương tác phong phú hơn
  • Những người dùng có thể phối hợp tạo và hiệu chỉnh bài học, chia chúng ra làm các phiên bản

Cuối cùng, Oppia là sản phẩm "của cộng đồng", không phải sản phẩm của Google và sẽ được cộng đồng vận dụng trên những tiêu chuẩn mở. Google không chịu trách nhiệm cho những nội dung trên website.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0