13/12/2010 03:10 GMT+7

Quá tải mổ mắt vì chạy theo mổ phaco

LAN ANH
LAN ANH

TT - Tại hội nghị ngành mắt (từ ngày 11 đến 16-12) ở Hà Nội, bác sĩ Phí Duy Tiến (Bệnh viện Mắt TP.HCM) cho hay qua điều tra năm 2010 ở các tỉnh phía Nam có tình trạng gia tăng số người mù do đục thủy tinh thể.

Lý do, theo bác sĩ Tiến, các địa phương có xu hướng giảm hoặc ngừng phẫu thuật bằng phương pháp mổ tay (ECCE) cổ điển, chuyển sang hoàn thiện kỹ thuật mổ phaco.

Bác sĩ Tiến cho rằng mổ phaco nhiều ưu điểm nhưng cũng có nhược điểm là biến chứng và biến cố phẫu thuật sẽ nặng nề hơn kỹ thuật cổ điển, bệnh nhân phải trả nhiều viện phí hơn, không giải quyết được số lượng lớn bệnh nhân trong khi VN đang còn gần 200.000 người mù cần phẫu thuật gấp.

Bác sĩ Tiến khuyến cáo các địa phương duy trì kỹ thuật mổ cổ điển, chỉ sử dụng phaco cho bệnh nhân có nhu cầu. “Nếu thời điểm này quá sa đà vào tiếp cận kỹ thuật mổ phaco, không có giải pháp chiến lược hạ thấp mù lòa do đục thủy tinh thể là một sai lầm lớn”- ông nói.

Dịp này, bà Trần Thị Dung, Viện Y học lao động và vệ sinh môi trường, công bố nghiên cứu cho hay học sinh bị tật khúc xạ gia tăng nhanh: 10-15% ở nông thôn và thành thị lên tới 40%.

Trong đó, nhóm có chơi điện tử, đọc truyện tranh thời lượng dài có tỉ lệ bị tật khúc xạ lên đến 88,15%, trong khi nhóm không chơi điện tử, đọc truyện tranh chỉ có 1,75% mắc tật khúc xạ.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Kỳ 1: Tai biến giữa đời Kỳ 2: Cái lý của bệnh viện Kỳ 3: Vụ kiện con mắt! Kỳ 4: Nỗi lòng thầy thuốc Kỳ 5: “Luật sư - bác sĩ” hay “y sĩ đoàn”? Kỳ 6: Đi tìm hành lang pháp lý

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên