29/06/2015 15:14 GMT+7

Huyện đảo Lý Sơn cầu cứu ngừng tận diệt tôm cá

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - Huyện đảo Lý Sơn có công văn đề xuất không cho những tàu có công suất lớn đánh bắt một cách tận diệt nguồn hải sản quanh đảo để duy trì và tái tạo nguồn hải sản quanh đảo.

Hai tàu giã cào cập cảng Sa Kỳ sửa chữa - Ảnh: Trần Mai

Trước tình trạng nhiều tàu cá có công suất lớn của Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa… hành nghề lưới giã cào tận quét các loại hải sản quanh đảo Lý Sơn khiến lượng hải sản ngày một cạn kiệt.

“Đề xuất cấm đánh bắt ở khu vực quanh đảo Lý Sơn là hợp lý. Bởi rất phù hợp với mong muốn của người dân. Và quan trong hơn là khôi phục sinh thái biển ở Lý Sơn”.
Ông Phùng Đình Toàn - phó Chi cục bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Ngãi 

UBND huyện Lý Sơn có công văn đề xuất UBND tỉnh Quảng Ngãi không cho những tàu có công suất lớn đánh bắt một cách tận diệt nguồn hải sản quanh đảo để duy trì và tái tạo nguồn hải sản quanh đảo.

Theo thống kê của UBND huyện Lý Sơn, thời gian cao điểm khu vực quanh đảo có đến vài chục tàu giã cào hoạt động. Phần lớn những tàu giã cào hoạt động vào ban đêm theo “công thức” dùng loại lưới có lỗ cực nhỏ rồi dùng hai tàu có công suất lớn chạy hai bên lùa cá vào giữa quét sạch. Nơi tàu giã cào đi qua thì đến loại cá nhỏ nhất cũng không thoát được.

Trong nhiều lần tiếp xúc cử tri, người dân huyện Lý Sơn và ngư dân các xã Nghĩa Phú, Nghĩa An (TP. Quảng Ngãi)… cũng liên tục phản ảnh tình trạng tàu giã cào tận diệt hải sản khu vực biển quanh đảo Lý Sơn trong thời gian qua.

Thậm chí nhiều vụ đụng độ giữa tàu các tàu giã cào với nhau khi tranh giành khu vực biển đảo quét tôm cá.

Ông Phùng Đình Toàn, phó chi cục trưởng, Chi cục bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Ngãi cho biết, chi cục nắm rõ tình trạng tàu giã cào khai thác thủy sản theo kiểu tận diệt ở vùng biển ven đảo Lý Sơn. Tuy nhiên hiện nay chưa có chế tài để phạt những tàu này. Hiện chỉ có tuyên truyền các tàu không nên khai thác kiểu hủy hoại là chính.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên