03/12/2015 06:45 GMT+7

​Quốc hội Anh ủng hộ không kích IS ở Syria

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Hạ viện Anh ngày 2-12 đã bỏ phiếu ủng hộ Thủ tướng David Cameron trong việc tiến hành không kích khủng bố IS tại Syria, cho rằng đây là mối hiểm họa cho nước Anh.

Người biểu tình chống chiến tranh tụ tập trước tòa nhà quốc hội Anh ngày 2-12 (Reuters)

Theo Reuters, sau hơn 10 giờ đồng hồ thảo luận, đa số các nghị sĩ Anh đã bỏ phiếu tán thành việc không kích với tỉ lệ 397 phiếu thuận, 223 phiếu chống.

Các máy bay ném bom Tornado GR4 của Anh có thể rời căn cứ không quân tại Cyprus trong những giờ tới để tiến hành chiến dịch quân sự mới nhất của Anh tại Trung Đông.

Chiến thắng mới nhất tại quốc hội tạo cơ hội cho Thủ tướng Cameron củng cố lại vị trí của Anh trong các vấn đề quốc tế. Ông Cameron kêu gọi các nhà lập pháp đừng quay lưng lại với các đồng minh như Pháp trong lúc khó khăn.

“Nước Anh đã an toàn hơn vào tối nay nhờ quyết định mà Hạ viện đưa ra”, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nói với Sky News.

Nhiều người Anh lo lắng về việc nước này đang bị cuốn vào một cuộc chiến tranh khác tại Trung Đông. Một bộ phận người dân xem việc Anh can dự vào Iraq và Libya là một thất bại, hành động khiến hỗn loạn bao trùm khu vực. Kết quả cuộc bỏ phiếu vì thế gặp phải sự phản đối của nhiều người bên ngoài tòa nhà quốc hội.

Chính vụ khủng bố Paris ngày 13-11 đã khiến nhiều chính trị gia Anh thay đổi ý định. Việc đảng Lao động đối lập bị chia rẽ đã giúp ông David Cameron thắng trong cuộc bỏ phiếu tối hôm qua.

Thủ tướng Cameron nói cuộc nội chiến bốn năm qua ở Syria không thể chỉ giải quyết bằng hành động quân sự nhưng các cuộc không kích sẽ làm suy yếu phiến quân IS.

“Bọn khủng bố đang âm mưu giết chúng ta và cực đoan hóa những đứa trẻ. Chúng tấn công chúng ta vì con người chúng ta chứ không phải những gì chúng ta làm…”, ông Cameron nói trong bài diễn văn thuyết phục quốc hội.

Quốc hội Đức dự kiến sẽ bỏ phiếu ngày 4-12 về việc tham gia chiến dịch chống lại IS, tuy nhiên Berlin chỉ tham gia công tác hậu cần cho chiến dịch không kích chứ không can dự trực tiếp.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên