30/01/2016 13:12 GMT+7

Quỹ phát triển Malaysia bị rút ruột 4 tỉ USD

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Khoảng 4 tỉ USD bị các công ty nhà nước Malaysia rút ruột trong suốt thời gian hoạt động với các dự án phát triển kinh tế, xã hội của nước này.

Mặc dù được tuyên “trắng án”, nhưng thủ tướng Malaysia có vẻ như vẫn chưa thể vượt qua được bê bối bị cáo buộc tham nhũng liên quan tới quỹ 1MDB - Ảnh: Reuters
Mặc dù được tuyên “trắng án”, nhưng thủ tướng Malaysia có vẻ như vẫn chưa vượt qua được bê bối bị cáo buộc tham nhũng liên quan tới quỹ 1MDB - Ảnh: Reuters

Theo BBC, cáo buộc do một công tố viên tham gia điều tra bê bối tham nhũng tại quỹ 1MDB của Malaysia đưa ra.

Quỹ 1MDB được thành lập năm 2009 nhằm đáp ứng nhu cầu tài chính cho các dự án phát triển kinh tế và xã hội của Malaysia.

Năm 2015 chính quyền Thụy Sĩ mở cuộc điều tra quỹ này sau khi nó vay nợ tới hơn 11 tỉ USD.

Ngày 29-1, Bộ trưởng tư pháp Thụy Sĩ Michael Lauber cho biết “đã có những dấu hiệu nghiêm trọng cho thấy khoản quỹ này bị các công ty nhà nước Malaysia biển thủ”.

Theo ông Michael Lauber, một phần trong số tiền bị thất thoát được chuyển vào các tài khoản ngân hàng ở Thụy Sĩ thuộc sở hữu của các cựu quan chức Malaysia. Số khác “chạy” vào tài khoản của các quan chức cả về hưu lẫn đương nhiệm của Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất.

Bộ trưởng tư pháp Thụy Sĩ nói: “Tuy nhiên cho tới nay các công ty Malaysia liên quan tới sự việc vẫn chưa hề đả động gì tới những khoản tiền mất mát mà họ biết là đã xảy ra này”.

Ông Lauber kêu gọi chính quyền Malaysia hỗ trợ đầy đủ về mặt pháp lý cho các đối tác Thụy Sĩ của họ.

Năm ngoái Thụy Sĩ mở cuộc điều tra về quỹ 1MDB với lý do “nghi ngờ về hoạt động tham nhũng của các quan chức ngoại giao, sự quản lý công ích thiếu trung thực và rửa tiền”.

Các quan chức Malaysia và quỹ 1MDB vẫn chưa phản hồi gì về những cáo buộc mới nhất từ Bộ trưởng tư pháp Thụy Sĩ.

Được biết các cơ quan chức năng của Mỹ và Hong Kong cũng đang tiến hành điều tra về hoạt động của quỹ 1MDB.

Chủ tịch ban cố vấn quỹ 1MDB là thủ tướng Najib Razak. Ngay sau khi nắm cương vị thủ tướng Malaysia năm 2009, ông Razak triển khai việc lập quỹ này.

Tháng 7 -2015, Bộ trưởng tư pháp Malaysia khi đó là ông Abdul Gani Patail cáo buộc về khoản tiền bất chính 681 triệu USD được chuyển vào tài khoản cá nhân của ông Najib. Tuy nhiên sau đó ông Patail bị mất chức.

Sau một thời gian điều tra, ngày 26-1 tân bộ trưởng tư pháp Malaysia Mohamed Apandi Ali khẳng định ông Razak không liên quan gì tới cáo buộc tham nhũng.

Theo đó khoản tiền 681 triệu USD chuyển vào tài khoản cá nhân ông này là quà tặng của hoàng gia Saudi Arabia nhằm ủng hộ ông Razak trong giai đoạn bầu cử.

Có vẻ như “kết luận” của cuộc điều tra này để lại nhiều câu hỏi hơn là những lời giải đáp thỏa đáng cho dư luận về những cáo buộc tham nhũng liên quan tới ông Najib Razak.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên