06/08/2012 14:39 GMT+7

Robot Curiosity đáp xuống sao Hỏa

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Trưa nay 6-8 (theo giờ VN), robot Curiosity - robot thăm dò sao Hỏa hiện đại nhất và lớn nhất từ trước đến nay, đã hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa, bắt đầu sứ mệnh tìm kiếm bằng chứng về sự sống trên hành tinh này.

NASA phóng robot thăm dò lớn nhất lên sao Hỏa

e0G2eY9D.jpgPhóng to
Ảnh minh họa robot Curiosity trên sao Hỏa - Ảnh: BBC

Các nhà khoa học chịu trách nhiệm theo dõi Curiosity đã vỗ tay hoan hô và cười hớn hở khi nhận được tín hiệu xác nhận Curiosity đã an toàn sau cú hạ cánh lúc 5g32 sáng 6-8 giờ quốc tế (tức 12g32 trưa 6-8 giờ VN).

Trước đó, họ đã rất hồi hộp chờ Curiosity hạ cánh, bởi theo Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), việc cho Curiosity đáp xuống sao Hỏa là nhiệm vụ khó khăn nhất. Lý do nó quá nặng, không thể giảm bớt tác động sau khi hạ cánh bằng các túi khí.

Trong một nỗ lực đảm bảo an toàn cho Curiosity khi hạ cánh, các kỹ sư NASA đã thiết kế "cần cẩu" với các tên lửa hãm để giữ nó lại. Và họ đã thành công.

Reuters cho biết ít lâu sau khi hạ cánh, Curiosity đã truyền về trung tâm kiểm soát ở Pasadena, California ba bức ảnh đầu tiên về bề mặt sao Hỏa, trong đó có một bức ảnh cho thấy vết bánh xe của nó.

“Tôi không thể tin được, điều này thật khó tin”, Allen Chen - một trong những người phụ trách chuyến hạ cánh của Curiosity - nói.

Chuyến hạ cánh này là một thắng lợi lớn và là cột mốc quan trọng đối với NASA trong bối cảnh cơ quan này đang gặp khó khăn do bị cắt giảm ngân sách và sự “về hưu” của đội tàu con thoi 30 tuổi.

"Đây là một bước tiến khổng lồ trong chương trình thăm dò hành tinh. Chưa có ai làm được điều như thế này", ông John Holdren - cố vấn khoa học hàng đầu của Tổng thống Barack Obama, nói. Ông cũng miêu tả đây là "một màn trình diễn đáng kinh ngạc".

Dự án Curiosity, còn được gọi là Phòng thí nghiệm khoa học sao Hỏa, trị giá 2,5 tỉ USD và là sứ mệnh sinh vật học vũ trụ đầu tiên của NASA kể từ “kỷ nguyên tàu thăm dò Viking” vào những năm 1970.

Curiosity nặng gần 1 tấn, được trang bị máy phát điện plutonium có khả năng cung cấp nhiệt và điện trong ít nhất 14 năm cũng như các thiết bị khoan đá, thiết bị phân tích thành phần hóa học trong đất, đá và không khí…

xrXcwmeM.jpgPhóng to
Một trong những hình ảnh đầu tiên do Curiosity truyền về - Ảnh: Reuters
awSkWaAv.jpgPhóng to
Niềm vui của các nhà khoa học khi Curiosity hạ cánh thành công - Ảnh: Reuters
TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên