13/02/2014 11:32 GMT+7

Robot tự hành Thỏ Ngọc "hồi sinh" trên mặt trăng

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Robot tự hành Thỏ Ngọc của tàu Hằng Nga 3 (Trung Quốc) đã bất ngờ hồi sinh sau khi truyền thông trong nước loan báo “Thỏ Ngọc đã chết” sáng nay 13-2.

Robot tự hành Thỏ Ngọc “nếm” đất Mặt trăng

pGewluBS.jpgPhóng to
Robot tự hành Thỏ Ngọc trên Mặt trăng ngày 15-12-2013 - Ảnh: AFP

“Thỏ Ngọc đã sống lại. Ít nhất nó đã sống và chúng ta có thể cứu được nó” - Tân Hoa xã dẫn lời Pei Zhaoyu, người phát ngôn cho chương trình mặt trăng của Trung Quốc, viết trên mạng Sina Weibo.

Trước đó, bản tin AFP lúc 6g sáng nay dẫn thông tin từ Trung Tân xã cho biết xe tự hành Thỏ Ngọc “không thể tiếp tục thực hiện đầy đủ các chức năng trên mặt trăng như mong đợi”. Bản tin ngắn có tựa đề “Xe tự hành mặt trăng đã mất” cho hay cư dân mạng Weibo đang khóc thương cho mất mát này.

Nhưng ngay sau đó, bản tin AFP lúc 8g dẫn lại thông tin từ Tân Hoa xã về sự hồi sinh của robot tự hành này.

Hồi tháng trước, Thỏ Ngọc bắt đầu gặp các vấn đề “khác thường về kiểm soát cơ học” khiến cộng đồng mạng Weibo lo lắng robot sẽ không chịu được cái lạnh và thời tiết khắc nghiệt trên mặt trăng, theo AFP.

Thỏ Ngọc được đưa lên bề mặt mặt trăng vào ngày 15-12-2013. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1976 tàu vũ trụ lại đáp xuống mặt trăng, giúp Trung Quốc trở thành quốc gia thứ 3, sau Mỹ và Liên Xô cũ, thực hiện thành công kỳ tích này.

Trung Quốc kỳ vọng Thỏ Ngọc sẽ thực hiện nhiệm vụ thám hiểm và nghiên cứu tài nguyên thiên nhiên trên mặt trăng trong vòng 3 tháng.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên