04/07/2012 07:57 GMT+7

Rối theo quy định mới

Nhóm PV Tuổi Trẻ
Nhóm PV Tuổi Trẻ

TT - Sáng 3-7, trước giờ thí sinh tập trung làm thủ tục chuẩn bị đợt thi, nhiều trường ĐH đã tranh thủ tập huấn bổ sung cho cán bộ coi thi về những quy định liên quan đến việc cho, không cho thí sinh mang các thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi.

UI7TYYF3.jpgPhóng to
Giám thị kiểm tra máy tính sau khi nhận được thắc mắc của thí sinh tại điểm thi Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) trong ngày tập trung - Ảnh: Như Hùng

Tuy nhiên sau khi nghe phổ biến quy chế, trong đó những vật dụng được mang vào phòng thi - nhất là các thiết bị ghi âm, ghi hình vừa được Bộ GD-ĐT cho phép mang vào phòng thi, rất nhiều giám thị đã tỏ ra bối rối hơn...

Càng hướng dẫn... càng rối

Tại điểm thi số 22 của Trường ĐH Sài Gòn, từ 7g sáng trưởng điểm thi phổ biến quy chế liên quan tới những quy định mới của tuyển sinh năm nay. Ngay sau đó, nhiều cán bộ coi thi liền phản ứng: “Đề nghị làm rõ hơn nội dung quy định mới của Bộ GD-ĐT về các loại máy ghi âm, ghi hình... được và không được mang vào phòng thi còn chung chung”. Một số giám thị khác cũng xôn xao, có người tỏ ra bức xúc: “Làm sao để chúng tôi có thể nhận dạng được tất cả các máy móc, thiết bị điện tử đó? Quy định như vậy chỉ làm khó và gây áp lực thêm cho giám thị”.

Tại các điểm thi của Trường ĐH Thương mại, Học viện Ngân hàng, Trường ĐH Thủy lợi Hà Nội, nhiều giám thị cũng không giấu được lo lắng. Một trưởng điểm thi Học viện Ngân hàng cho biết: “Những năm trước, riêng việc kiểm tra máy tính có đúng loại nằm trong quy định cho phép của bộ không đã làm nhiều giám thị lúng túng, phải báo cáo lãnh đạo xử lý. Giờ bộ cho phép mang cả máy ghi âm, máy ảnh, máy ghi hình vào nữa thì rất đáng lo”.

Tại các điểm thi Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội), Trường ĐH Hà Nội, Trường ĐH Thăng Long... nhiều bảng thông báo khổ lớn, khổ nhỏ trích dẫn quy định trong điều 25 về “trách nhiệm của thí sinh” trong phòng thi, trong đó có nhấn mạnh quy định bổ sung của Bộ GD-ĐT về những thiết bị, vật dụng không được phép mang vào phòng thi được giăng khắp từ khuôn viên cho đến tận cửa phòng thi.

Tại điểm thi Trường tiểu học An Hội (P.8, Q.Gò Vấp) của Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, trưởng điểm thi liên tục phát loa phổ biến quy chế, nhắc nhở thí sinh những điểm cần lưu ý, những vật dụng được mang vào phòng thi. Đồng thời thông báo đề nghị thí sinh đọc kỹ “những điều cần biết” được dán trước mỗi phòng thi.

Mỗi nơi vận dụng một kiểu

Bộ không khuyến khích

Mối lo lắng giải quyết thế nào cho “khớp” quy chế đối với tình huống thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình chính là vấn đề “nóng” trong suốt buổi kiểm tra của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga tại Hà Nội vào sáng 3-7. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng “mục đích của những nội dung diễn giải cho thông tư sửa đổi là để phục vụ việc xử lý tình huống, chứ không phải để khuyến khích thí sinh mang các phương tiện ghi âm, ghi hình vào phòng thi”.

Theo ông Ga, thí sinh cần lưu ý đến những vật dụng chỉ được mang vào phòng thi trong quy chế. Với nội dung bổ sung quy chế vừa ban hành chỉ có ý nghĩa ở chỗ: trước đây thí sinh mang bất cứ vật dụng ghi âm, ghi hình nào vào phòng thi sẽ bị đình chỉ ngay, không được thi tiếp. Nhưng từ năm 2012, thí sinh sẽ được xem xét, nếu kiểm tra các thiết bị đó không dùng để gian lận thì thí sinh không bị xử lý.

Trước sự bối rối của giám thị, TS Nguyễn Thanh Nam - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) - cho biết trường yêu cầu thí sinh làm bài, không làm chuyện khác như mang máy ảnh, ghi âm vào phòng thi. Ông Đặng Vũ Ngoạn - phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM - cho biết trong buổi tập huấn chiều 2-7, các điểm trường đều nhất trí chỉ cho phép thí sinh mang các vật dụng phục vụ trực tiếp cho việc làm bài vào phòng thi. ThS Tạ Quang Lâm - quyền trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM - phân tích nếu thí sinh mang máy ảnh vào, chụp ảnh đề thi và mang ra khỏi phòng thi khi hết 2/3 thời gian, giám thị không có cách nào thu lại hoặc muốn xóa ảnh cũng không được vì máy ảnh không có chức năng xem lại ảnh hoặc chụp bằng phim.

Để tránh những sự cố đáng tiếc, ông Lâm cho biết trường chỉ cho phép thí sinh mang vào phòng thi những vật dụng phục vụ trực tiếp việc làm bài. Trao đổi với Tuổi Trẻ, TS Nguyễn Tiến Dũng - thường trực hội đồng tuyển sinh nhà trường - cho biết những vật dụng chưa xác định được có vi phạm quy chế hay không, cán bộ coi thi sẽ giữ lại để xác minh vì không ảnh hưởng đến việc làm bài của thí sinh.

Thực tế nhiều trường xếp quy định được mang/không được mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào loại “khó xử lý”. Hội đồng thi Trường ĐH Điện lực, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đều nhắc nhở giám thị gặp tình huống thí sinh mang các thiết bị ghi âm, ghi hình mà không xác định được ngay đó là loại được phép mang vào hay không thì báo cho điểm trưởng.

Trường ĐH Hà Nội, Trường ĐH Ngoại thương còn đề nghị công an trợ giúp việc “giám định kỹ thuật” loại phương tiện được mang vào phòng thi hay không. Trường ĐH Ngoại thương thì thông báo rõ nếu mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi, thí sinh nên chủ động... báo ngay cho giám thị.

Tại Đà Nẵng, PGS.TS Trần Văn Nam - giám đốc ĐH Đà Nẵng - cho biết thí sinh có quyền mang các thiết bị này vào phòng để ghi âm, ghi hình với mục đích chống tiêu cực. Kết thúc buổi thi, thiết bị này sẽ được niêm phong (có chữ ký của thí sinh). Đến môn thi tiếp theo, thí sinh nhận lại thiết bị này.

Trong khi đó tại một số phòng thi ở Cần Thơ, nhiều cán bộ căn dặn kỹ thí sinh không được phép mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi. PGS.TS Đỗ Văn Xê, phó chủ tịch hội đồng tuyển sinh cụm thi Cần Thơ, cho biết hội đồng tuyển sinh Cần Thơ không cấm thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi nhưng không khuyến khích, vì nhiệm vụ của thí sinh là tập trung thi.

Trong khi đó, ThS Lê Thị Ngọc Thảo - quyền trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Tôn Đức Thắng - cho hay trong trường hợp giám thị không kiểm tra được chức năng của các thiết bị này thì sẽ chuyển cho tổ giám sát để giao cho cán bộ kỹ thuật. Mỗi điểm thi trường sẽ bố trí một cán bộ kỹ thuật. Một giám thị Trường ĐH Luật TP.HCM cho biết trường này có hẳn một mẩu giấy đăng ký mang thiết bị “lạ” vào phòng thi. Thí sinh có mang những vật dụng, thiết bị khác (ngoài những vật dụng cần thiết quy định lâu nay) sẽ phải ghi vào giấy này loại máy, chức năng của máy... Sẽ có “chuyên gia” kiểm tra máy trước khi mang vào phòng.

Nhóm PV Tuổi Trẻ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên