18/04/2014 03:35 GMT+7

Rộn ràng Ngày sách VN

LAM ĐIỀN - HÀ HƯƠNG
LAM ĐIỀN - HÀ HƯƠNG

TT - Nhiều hoạt động tôn vinh sách và văn hóa đọc cùng diễn ra ở Hà Nội và TP.HCM nhân Ngày sách VN (21-4) lần thứ nhất.

Lấy ngày 21-4 hằng năm là Ngày sách VNThảo luận phương án tổ chức Ngày sách VN

Tối 19-4 sẽ diễn ra lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày sách VN tại quảng trường Lý Thái Tổ, Hà Nội, truyền hình trực tiếp trên VTV1.

Tại TP.HCM, chương trình sẽ diễn ra liên tục từ ngày 19 đến 23-4 tại Nhà văn hóa Thanh niên với hàng loạt hoạt động do Sở Thông tin và truyền thông, Sở VH-TT&DL, Thành đoàn TP.HCM cùng phối hợp thực hiện.

Không gian ngày hội được thiết kế mở, ngoài sách bày bán còn có chỗ đọc sách. Buổi khai mạc (8g30 ngày 19-4) với nội dung mở màn là tọa đàm Xây dựng thói quen đọc sách trong gia đình, nhà trường và xã hội với các khách mời: bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc, Th.S Nguyễn Tấn Thanh Trúc, TS Lê Trường Tùng. Một tọa đàm khác mang tên Đọc sách thời @ do NXB Tổng Hợp TP.HCM tổ chức sẽ diễn ra tối 20-4 với khách mời là các nhà văn, nhà báo, nhà nghiên cứu.

Đặc biệt, nội dung Ngày sách hướng đến việc khơi dậy niềm yêu thích đọc sách trong các bạn trẻ, với cụm chương trình: Cách đọc sách của giới trẻ với văn hóa đọc (16g ngày 21-4 do Đại học FPT tổ chức), Đọc sách để hiểu về trái tim (18g ngày 19-4 do First News tổ chức), Giới trẻ viết gì? Giới trẻ đọc gì? (19g ngày 23-4 do Tiki tổ chức).

Bên cạnh đó, một triển lãm trưng bày sách tuyên truyền về 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và chủ quyền biên giới, Hoàng Sa, Trường Sa sẽ duy trì trong suốt các ngày hội.

Ngoài ra, nhân Ngày sách VN lần thứ nhất năm nay, Hội Nhiếp ảnh TP.HCM cũng phát động cuộc thi Sách và cuộc sống, Thành đoàn TP.HCM phát động phong trào thanh niên, sinh viên bình chọn 100 quyển sách sinh viên, thanh niên cần đọc, kéo dài đến tháng 4-2015.

Theo ông Lê Thái Hỷ - giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM, nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày sách VN được tổ chức đa dạng tại các trường phổ thông trên địa bàn thành phố, các thư viện cấp thành phố, các nhà văn hóa quận huyện, Cung văn hóa Lao động, Nhà văn hóa Phụ nữ...

* Tại Hà Nội, Sách - chìa khóa thành công là chủ đề của Ngày sách VN lần thứ nhất được tổ chức tại hai địa điểm: Văn Miếu - Quốc Tử Giám (ngày 19 và 20-4), Thư viện Quốc gia (từ 20 đến 26-4). Khác với dự kiến ban đầu, đường sách tại phố Ngô Quyền và Đinh Lễ sẽ không được thực hiện.

Nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi, trưng bày nhân Ngày sách VN cũng sẽ được Trung tâm ngôn ngữ văn hóa Đông Tây tổ chức tại Thư viện cà phê Đông Tây (nhà N11A Trần Quý Kiên, Cầu Giấy, từ ngày 19 đến 26-4).

* Tại sân Thái Học (Văn Miếu) sẽ có các hoạt động trình diễn thơ, văn xuôi do chính các tác giả thực hiện, giao lưu với thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký. Các em thiếu nhi sẽ có cơ hội tham gia các hoạt động viết, vẽ về chiến thắng Điện Biên Phủ, vẽ tranh theo sách, kể chuyện...

* Tại Thư viện Quốc gia sẽ diễn ra các cuộc tọa đàm về sách và văn hóa đọc với các chủ đề: Sách và trách nhiệm của người cầm bút, Sách điện tử và sức sống của sách giấy, Hào khí anh hùng theo dòng lịch sử... bên cạnh triển lãm về sách.

* Tại thư viện cà phê Đông Tây sẽ diễn ra trưng bày Hành trình của sách quốc ngữ VN với khoảng 150-200 cuốn sách thuộc loại quý hiếm do các thành viên của diễn đàn Sachxua.net đóng góp. Buổi giới thiệu sách của cô gái khuyết tật Trần Trà My (Giấc mơ đôi chân thiên thần), tọa đàm Sách công cụ và sách giải trí cũng sẽ diễn ra. Những người say mê sách cũ có thể đến với Chợ phiên sách cũ được tổ chức vào hai ngày 19 và 20-4.

Bên cạnh đó, các thành viên diễn đàn Sachxua.net cũng sẽ tổ chức buổi đấu giá các ấn phẩm: Ba đại thi hào dân tộc - Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương (bản của Xuân Diệu tặng Huy Cận, có thủ bút và chữ ký của hai nhà thơ), Nam Phong tạp chí (số biên khảo về ca trù), Giai phẩm mùa thu 1956... Song song với các hoạt động trao đổi sách sẽ có phần trưng bày ảnh văn nghệ sĩ gồm 15 bức ảnh của nhà nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán chụp các văn nghệ sĩ nổi tiếng.

Xây dựng tủ sách phụ nữ và gia đình

Dịp này, NXB Kim Đồng cùng NXB Phụ Nữ phối hợp tổ chức Hội sách mùa hè 2014 từ ngày 16 đến 20-4 tại Bảo tàng Phụ nữ VN. Nhiều đầu sách sẽ được giảm giá 20-50% và nhiều sách được bán đồng giá từ 5.000 - 35.000 đồng/cuốn. Hội sách sẽ giới thiệu đến độc giả thủ đô khoảng 4.500 đầu sách với số lượng khoảng 15.000 cuốn. Tại hội sách cũng sẽ phát động chương trình xây dựng tủ sách phụ nữ và gia đình. Đồng thời, nhiều cuốn sách hay sẽ được gửi đến những tủ sách phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn và ít có điều kiện tiếp xúc với sách, báo.

V.V.TUÂN

LAM ĐIỀN - HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ngày sách VN