28/07/2011 13:08 GMT+7

Sa thải 10% nhân viên, RIM BlackBerry gặp khó

THANH TRỰC tổng hợp
THANH TRỰC tổng hợp

TTO - Một đợt khủng hoảng mới đang đe dọa "ông lớn" trong lĩnh vực sản xuất smartphone tại Mỹ khi thị trường sân nhà đang dần rơi vào tay các đối thủ lớn khác. RIM công bố kế hoạch sa thải 10% nhân viên và chiến lược hạ giá các dòng BlackBerry.

1jA2lwRw.jpgPhóng to
BlackBerry đang phải chịu sự cạnh tranh gay gắt bởi iPhone và các dòng smartphone dùng Android - Ảnh minh họa: Reuters

Hãng sản xuất BlackBerry đang mất vị thế ngay trên sân nhà là thị trường Bắc Mỹ, khi các dòng smartphone "dâu đen" dần bị lấn át bởi đối thủ "khó chơi" Apple iPhone, cùng hàng loạt các dòng smartphone cao cấp lẫn trung cấp sử dụng hệ điều hành Google Android. Trong quý 2 vừa qua, Apple chính thức hạ gục Nokia ở phân khúc điện thoại thông minh (smartphone) sau thời gian dài nhà sản xuất điện thoại di động Phần Lan trị vì trên ngôi cao.

RIM (Research in Motion) hiện đang gặp rất nhiều khó khăn khi các nhà đầu tư ra sức thúc ép ban điều hành trước những dấu hiệu của sự tuột dốc về lợi nhuận lẫn cổ phiếu, trì trệ ra mắt sản phẩm mới, sự ra đi của các nhân tài. Trước tình thế này, RIM buộc phải đưa ra chính sách cắt giảm một lượng lớn nhân sự, thực hiện bước đột phá nhằm đủ sức đối đầu với các sản phẩm cạnh tranh đang chiếm ưu thế.

Trong nhiều năm, RIM đã tuyển dụng thêm vài ngàn nhân sự để có thể đáp ứng nhu cầu phát triển cho các dòng BlackBerry. Đợt cắt giảm vừa được công bố cho thấy 10% nhân sự sẽ bị sa thải (2.000 nhân viên), tổng số nhân viên còn lại của RIM vào khoảng 17.000. Không chỉ có RIM gặp vận hạn, ngôi vương của Nokia bị lung lay là nguyên nhân dẫn đến đợt cắt giảm 7.000 nhân sự từ tháng 4 đến nay, chiếm 5% nhân sự trên toàn cầu của hãng này.

Giá cổ phiếu RIM sụt giảm nghiêm trọng. Vào đầu tuần, trị giá RIM trên sàn chứng khoán Nasdaq chỉ còn 13,9 tỉ USD trong khi Apple bay lên đến 369 tỉ USD. Nguy cơ vẫn còn khi các cổ đông lớn vẫn đang bán ra cổ phần của RIM khiến nó mất giá trên thị trường chứng khoán.

Máy tính bảng (tablet) BlackBerry Playbook được RIM cho ra mắt không tạo được dấu ấn trên thị trường. Giao diện sử dụng không thân thiện và chiến lược quảng bá kém đã làm Playbook nhanh chóng lui vào hậu trường, nhường chỗ cho Samsung Galaxy Tab và Apple iPad 2.

RIM cho biết vẫn còn chiêu bài để cứu vãn khi hãng này đang xây dựng một thế hệ hệ điều hành di động mới mang tên QNX. Đại diện smartphone và tablet đầu tiên dùng QNX dự kiến ra mắt vào đầu năm sau.

THANH TRỰC tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên