Xe
06/05/2023 15:31 GMT+7

Sale kể chuyện nghề: ‘Người mua xe hiểu lầm đại lý ô tô’

Một sale ô tô và làm dịch vụ lâu năm cho biết nhiều người đang có hiểu lầm nhất định về đại lý ô tô.

Sale kể chuyện nghề: ‘Người mua xe hiểu lầm đại lý ô tô’ - Ảnh 1.

Whitney Yates-Woods là người đứng đầu đại lý Yates Buick GMC ở bang Arizona, Mỹ - Ảnh: Insider

Whitney Yates-Woods lớn lên trong một gia đình mở đại lý ô tô. Cô đã làm mọi việc trong đại lý, từ tiếp thị, làm sales ô tô đến người chăm sóc khách hàng. Sau khi bố qua đời vào năm 2021, cô đảm nhận công việc của gia đình.

Đó cũng là khoảng thời gian khó khăn với các đại lý ô tô nói chung, bởi dịch COVID-19 bùng mạnh, khủng hoảng thiếu chip dẫn đến nguồn cung hạn chế, rồi sau đó lại đứng trước nguy cơ thừa mứa những mẫu xe không bán chạy, trong khi những mẫu xe “hot” bị đẩy giá lên cao.

Yates-Woods đã có cuộc phỏng vấn với Insider bộc bạch một vài vấn đề trong nghề. Cô cho biết làm việc ở đại lý ô tô không hào nhoáng như nhiều người vẫn nghĩ, và đến bây giờ khó khăn vẫn bủa vây.

Thách thức lớn nhất hiện nay là mảng dịch vụ khách hàng

Sale kể chuyện nghề: ‘Người mua xe hiểu lầm đại lý ô tô’ - Ảnh 2.

Đại lý ô tô đang gặp nhiều thách thức để mời chào khách mua xe cũng như bảo dưỡng tại cơ sở - Ảnh: Insider

Điểm dịch vụ khách hàng bị giảm, nhưng không hẳn chỉ vì đại lý ô tô cung cấp dịch vụ kém. Thời gian chờ bàn giao xe quá lâu cũng là một nguyên nhân quan trọng. Nhưng đại lý không phải phía quyết định được vấn đề này. Tuy nhiên, khách hàng không muốn nghe điều đó, họ chỉ biết họ không được nhận xe và cũng khó thuê xe.

Thời gian giao hàng lâu không phải mong muốn của đại lý ô tô, dù nhiều người cho rằng đại lý cố tình “găm hàng” để đẩy giá lên cao. Thực tế, việc chào bán cho khách trong khi không có xe rất khó khăn.

Chưa hết, thông tin tăng giá xe cũng như lãi suất vay cũng khiến các công việc của đại lý ô tô khó khăn hơn. 

Yates-Woods cho biết: “Nhiều người tìm kiếm trên mạng và nghĩ rằng mình không đủ tiền mua ô tô lúc này, mà không biết rằng khi đến với đại lý ô tô, có rất nhiều lựa chọn”. Không chỉ là lựa chọn về xe, mà cả các ưu đãi không có từ nhà sản xuất cũng như lãi suất vay ở nhiều mức khác nhau.

Không phải cứ trả tiền mặt là mua được xe với giá rẻ hơn

Sale kể chuyện nghề: ‘Người mua xe hiểu lầm đại lý ô tô’ - Ảnh 3.

Yates-Woods cho biết đại lý ô tô không phải chỉ biết “hét giá” - Ảnh: NerdWallet

Với các đại lý ô tô, trả tiền dưới bất kỳ hình thức nào cũng như nhau. Các ưu đãi của họ hầu như không liên quan đến hình thức thanh toán. 

Đôi khi, thanh toán qua thẻ hoặc một số dịch vụ tài chính khác, người mua thực sự có thể nhận được chiếc xe với giá thấp hơn nếu sở hữu voucher giảm giá của nhà sản xuất, ưu đãi từ bên dịch vụ tài chính… 

Rất nhiều người nghĩ “Cuối tháng này mình sẽ đi mua xe”. Bởi họ cho rằng sẽ nhận được những ưu đãi tốt nhất khi đó. Tuy nhiên, với đại lý ô tô, việc bán hàng không có ngày tháng. 

Đại lý luôn muốn bán xe càng nhanh càng tốt, nên sẽ thường xuyên có ưu đãi đẩy hàng. Đặc biệt, những chiếc xe đã qua sử dụng càng để lâu càng mất giá, đại lý ô tô không muốn giữ những chiếc xe như vậy trong thời gian quá dài.

“Chúng tôi đang bán nhiều xe với giá thấp hơn giá niêm yết. Phần lớn các đại lý ô tô đang làm như vậy kể từ đại dịch. Giá cả đang thay đổi theo chiều hướng có lợi hơn cho người mua. Đây là thời điểm tốt để mua xe. Lãi suất cho vay có thể đang cao hơn, nhưng giá xe đã thấp hơn, vì vậy coi như là đủ bù lại”, Yates-Woods nói.

Nhiều người vẫn đang giữ định kiến với đại lý ô tô

Sale kể chuyện nghề: ‘Người mua xe hiểu lầm đại lý ô tô’ - Ảnh 4.

Yates-Woods đang muốn mở rộng việc bán xe điện - Ảnh: Insider

Các đại lý ô tô đều đang thay đổi, theo hướng minh bạch hơn. Có nhiều sale ô tô viết blog dạy cách mọi người mua ô tô như thế nào để có lợi nhất. Kiểu sale của những thập niên cũ - chỉ săn sóc khách đến đại lý - đã không còn tồn tại như mọi người vẫn nghĩ. 

Sale ô tô ngày nay linh hoạt hơn rất nhiều, sẵn sàng bán trực tuyến, công khai giá trên các trang thông tin, cho phép thương lượng qua ứng dụng chat…

Yates-Woods cho rằng đại lý ô tô được phát triển từ “những gã khuôn mẫu”, song sự xuất hiện của nữ giới ngày càng đông sẽ phá vỡ những “bức tường cố hữu” đã bị dựng lên.

Khách cạch mặt dân buôn, xa lánh cả hãng và đại lý vì Khách cạch mặt dân buôn, xa lánh cả hãng và đại lý vì 'bia kèm lạc'

Khảo sát cho thấy các đại lý “bia kèm lạc” quá nhiều sẽ khiến khách hàng tránh xa cả thương hiệu lẫn đại lý.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên