17/01/2024 13:21 GMT+7

Sắm Tết tiết kiệm, đủ đầy

Chưa năm nào người tiêu dùng có cơ hội sắm Tết giá tốt như hiện nay với nguồn hàng hóa dồi dào, đầy ắp các quầy kệ. Theo các nhà bán lẻ, bước vào tháng chạp, sức mua đang tăng dần lên.

Giỏ quà Tết và thực phẩm thiết yếu được một siêu thị chưng bán lưu động tại Q.Bình Thạnh dịp cận Tết - Ảnh: NGUYỄN TRÍ

Giỏ quà Tết và thực phẩm thiết yếu được một siêu thị chưng bán lưu động tại Q.Bình Thạnh dịp cận Tết - Ảnh: NGUYỄN TRÍ

Nếu có kế hoạch mua sắm Tết, người dân còn có thể tiết kiệm chi tiêu đáng kể nhờ canh các chương trình giảm giá hợp lý.

Sắm tết với hàng thực phẩm giảm giá , khuyến mãi

Thịt heo là mặt hàng thường có xu hướng tăng giá vào dịp Tết khi nhu cầu chế biến các món ăn từ loại thịt này tăng cao, trong đó có nhiều món ăn không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền như nem, chả, giò, thịt heo ngâm nước mắm… 

Tuy nhiên, từ cuối tuần qua, đây là mặt hàng "phát pháo" cho đợt giảm giá sâu thực phẩm ở các siêu thị trong mùa kinh doanh Tết năm nay.

Ngay khi chương trình khuyến mãi được triển khai, lượng tiêu thụ thịt heo tăng vọt, một số mặt hàng dùng để chế biến món ngon ngày Tết như thịt đùi, nạc dăm, ba rọi… bán chạy. 

Chị Hoàng Mai, ngụ TP Thủ Đức (TP.HCM), cho biết khi hay tin siêu thị bắt đầu giảm giá trong đó có mặt hàng thịt heo, chị lên kế hoạch ưu tiên đi siêu thị thay vì dẫn gia đình đi vui chơi bên ngoài.

"Tôi vừa lên danh sách các món chuẩn bị cho ngày Tết. Năm nào gia đình cũng phải có món thịt heo ngâm nước mắm và giò thủ xào. Với mức giá thịt heo hiện nay thì tôi có thể làm nhiều hơn một chút để tặng họ hàng", chị Mai cho biết.

Ghi nhận cho thấy hầu hết các siêu thị như Co.opmart, Co.opXtra, Emart, Tops Market… đều tung chương trình giảm giá thịt heo để hút người tiêu dùng. 

Cụ thể, tại các hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra của Saigon Co.op đang giảm giá từ 15 - 20% cho các sản phẩm cốt lết heo, nạc đùi, nạc vai, cốt lết ướp muối sả, sườn chặt heo của các thương hiệu AHT, Nam Phong...

Nhà bán lẻ này cho biết sẽ áp dụng giảm giá đến hết ngày 24-1. Hệ thống siêu thị của Central Retail đang áp dụng giảm giá theo ngày đối với khoảng 40 sản phẩm thịt heo tươi chủ lực như: thịt vai heo, thịt đùi heo, thịt ba rọi heo, sườn que đông lạnh nhập khẩu, nạc dăm heo, thịt heo xay; sườn non nướng…

Với mức giảm này, giá thịt ba rọi chỉ còn 115.000 đồng/kg, giảm 14.000 đồng/kg, thịt vai heo còn 89.000 đồng/kg, sườn non còn 215.000 đồng/kg… 

Lý giải việc giá thịt heo được giảm mạnh thời điểm này, các doanh nghiệp cho biết thịt heo vốn là mặt hàng có nhu cầu sử dụng cao, tuy vậy thời gian qua tiêu thụ mặt hàng này lại rất chậm và thấp hơn bình quân các năm trước.

Tương tự, hệ thống bán lẻ WinCommerce cũng đang triển khai chương trình Tết giá rẻ với hàng trăm sản phẩm, đa dạng ngành hàng được ưu đãi lên tới 50%, kéo dài đến 24-1. 

Ông Nguyễn Tiến Dũng - phó tổng giám đốc chuỗi WinMart - cho biết trong giai đoạn hiện nay, hệ thống có hơn 600 mặt hàng giá siêu rẻ tại hơn 3.600 điểm bán trên toàn quốc. Nhà bán lẻ này cũng đã đàm phán với các nhà cung cấp để đảm bảo sản lượng hàng hóa ổn định đi cùng với giá tốt.

"Cùng các đối tác, chúng tôi xây dựng chiến lược giá ổn định, tung nhiều chương trình khuyến mại lên tới 50%, deals hot giá sốc kèm tặng quà và các lễ hội trái cây, dùng thử sản phẩm… cho người tiêu dùng", ông Dũng nói thêm.

Hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán đã sẵn sàng trên kệ của các siêu thị, cửa hàng - Ảnh: N.BÌNH

Hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán đã sẵn sàng trên kệ của các siêu thị, cửa hàng - Ảnh: N.BÌNH

Nói không với hàng tăng giá vô lý

Hầu hết các chương trình khuyến mãi đang được các nhà bán lẻ triển khai hiện nay đều kéo dài đến hai tuần trước Tết, tức đến ngày 24-1. 

Sau thời điểm này, thị trường Tết sẽ bước vào giai đoạn chạy nước rút, sức mua được báo tăng cao, khi đó các danh mục hàng hóa khuyến mãi sẽ được điều chỉnh.

Theo kinh nghiệm của nhiều bà nội trợ, khoảng ba tuần trước Tết là thời điểm phù hợp để sắm sửa các thực phẩm khô như nấm, miến, bún, đậu, nếp, gạo… 


Khoảng hai tuần trước Tết là bánh kẹo, hạt dưa, mứt vừa mua ăn thử, vừa trữ dần. Tuần cận Tết sẽ mua thêm món ngon để cúng gia tiên, món ăn ngày Tết như bánh chưng, thịt, trứng,

rau củ quả..

Giải thích rõ hơn về các chương trình khuyến mãi, các nhà bán lẻ cho biết mùa kinh doanh Tết thông thường được chia ra bốn kỳ. Trong đó, kỳ hai được tính từ trước Tết dương lịch và kéo dài đến giữa tháng 1-2024. 

Giai đoạn một tháng trước Tết, không khí mua sắm bắt đầu rộn ràng và tập trung vào giỏ quà Tết, thực phẩm khô có thể trữ lâu ngày.

Hai tuần trước Tết chính là cao điểm quyết định một nửa thành công của mùa kinh doanh Tết. Đây là thời điểm người tiêu dùng đổ xô đi mua sắm Tết, các mặt hàng tươi sống, thiết yếu như bánh chưng, dưa món, thịt cá… được tiêu thụ mạnh trong thời gian này. 

Dựa trên thói quen mua sắm này, các nhà bán lẻ cũng sẽ thiết kế các chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng, cân đối hiệu quả mùa kinh doanh.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, giám đốc vận hành hệ thống siêu thị Co.opmart, đánh giá sức mua và lượt khách từ tuần qua đã tăng từ 15-20% so với cùng kỳ. 

Lý do chính là thời gian này người lao động đã nhận các khoản lương, thưởng cuối năm nên định hình được mức chi tiêu cho mùa Tết. Nhận thấy sức mua bắt đầu nhích lên, nhà bán lẻ này đã mạnh dạn "bơm" mạnh hàng khuyến mãi Tết vào lưu thông giúp khách hàng tiết kiệm chi tiêu tối đa, hào hứng mua sắm.

Cũng theo ông Thắng, sức mua toàn mùa Tết năm nay được các nhà bán lẻ dự kiến tăng khoảng 20-25%. Khó khăn kinh tế khiến người tiêu dùng rất nhạy cảm về giá, nếu không chuẩn bị nguồn hàng sớm thì sẽ có nhiều mặt hàng tăng giá cao theo quy luật cung cầu. 

Người tiêu dùng chọn tập trung vào giá trị sử dụng thực của sản phẩm, không yêu cầu quá cao về thương hiệu.

Năm nay, đặc sản vùng miền tiếp tục lên ngôi, như chuỗi này có bưởi khắc chữ Phúc Lộc Thọ hay mâm cỗ cúng gia tiên, hướng về tiêu dùng hằng ngày. 

"Chúng tôi chỉ chọn và ưu tiên những mặt hàng có giá bán hợp lý. Saigon Co.op nói không với tăng giá, cùng phối hợp với nhà sản xuất tiết giảm chi phí, ổn định mặt bằng giá nhưng chất lượng hàng hóa, mẫu mã vẫn ổn định", ông Thắng cho biết.

Càng khó khăn, càng phải khởi động sớm

Đó là kinh nghiệm của các doanh nghiệp kinh doanh hàng Tết năm nay. Theo các doanh nghiệp, khi kinh tế khó khăn, ngân sách eo ẹp, người mua hàng sẽ cân nhắc kỹ hơn các món hàng.

Nếu doanh nghiệp chào hàng sớm, người tiêu dùng sẽ cân nhắc và chốt đơn khi thấy sản phẩm có giá phù hợp. Đại diện Công ty Foodmap cho biết nhờ chuẩn bị sớm, tình hình kinh doanh quà Tết của đơn vị vẫn tăng trưởng khá.

Nhìn chung, thị trường giỏ quà Tết năm nay thiên về phân khúc giá mềm, mẫu mã đơn giản, mang tính thực tế cao. Nhóm giỏ hàng cơ bản nhất gắn với các mặt hàng thiết yếu như dầu ăn, bột nêm… với giá từ 99.000 đến 250.000 đồng/giỏ tiếp tục chiếm đa số.

Các nhà bán lẻ cũng hướng đến giỏ quà cho nhóm thu nhập khá với các sản phẩm nhập khẩu, cao cấp hơn có giá từ 1 đến 3 triệu đồng.

Dù vậy, theo đại diện Lotte Mart, giỏ quà cao cấp ít mẫu mã hơn so với năm trước nhằm tối ưu hóa không gian và giúp khách nhanh chóng đưa ra quyết định.

Bí quyết sắm Tết tiết kiệmBí quyết sắm Tết tiết kiệm

Với danh sách dài những đồ cần sắm dịp Tết Nguyên đán nhưng ngân quỹ sụt giảm do kinh tế khó khăn, nhiều bà nội trợ đã áp dụng một vài "bí kíp" mua sắm thông minh, tiết kiệm, hiệu quả.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên