23/02/2004 20:31 GMT+7

Sân khấu TP Hồ Chí Minh: tìm kiếm sự đột phá

Theo TN
Theo TN

Bên cạnh các sân khấu phục vụ nhu cầu giải trí của khán giả, TP.HCM vẫn có những đơn vị dám đương đầu với thử thách để tìm kiếm sự đột phá cho sân khấu thành phố trong năm nay.

SisJJ8At.jpgPhóng to
Sân khấu IDECAF sẽ tiếp tục tìm kiếm những kịch bản hay như vở Thử yêu lần nữa để dàn dựng trong năm nay
Bên cạnh các sân khấu phục vụ nhu cầu giải trí của khán giả, TP.HCM vẫn có những đơn vị dám đương đầu với thử thách để tìm kiếm sự đột phá cho sân khấu thành phố trong năm nay.

NSƯT Thành Lộc - Phó giám đốc phụ trách chuyên môn, cho biết, hai sân khấu IDECAF và số 7 Trần Cao Vân trong năm nay sẽ đầu tư những vở khá nặng về đề tài. Anh nói: “Năm qua sân khấu IDECAF có may mắn là được nhiều tác giả uy tín giới thiệu kịch bản. Đối với những người làm nghệ thuật như chúng tôi, điều này không những là vinh dự mà còn hạnh phúc như “trúng số” nữa. Cho nên lúc này tôi đã có kha khá những kịch bản hay, mặc sức cho các đạo diễn tung hoành...”.

Những kịch bản đã nằm trong “tầm ngắm” là Ma túy của mọi người của nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn, Chữ lửa của nhà văn Nguyễn Khắc Phục, kịch Trung Quốc Trăng soi sân nhỏ, và một kịch bản nữa của đạo diễn Hùng Lâm chưa được tiết lộ... Nhìn sơ qua kịch mục thì quả rằng năm nay hai sân khấu trên có nhiều cái để chờ đợi.

Kịch Sài Gòn, “ông bầu” Phước Sang cho biết: “Sau mùa Tết, cười đùa rôm rả với Lò võ khỉ, Hỡi người hùng của em, Cuộc gặp gỡ ly kỳ, Sân khấu kịch Sài Gòn đang tìm kiếm một kịch bản tâm lý xã hội nào đó phù hợp với không khí lắng lại sau mùa Tết”.

Năm nay Sân khấu kịch Phú Nhuận của “bà bầu” Hồng Vân dự tính sẽ mở thêm một sân khấu hài với thương hiệu Làng cười tại Trung tâm Văn hóa quận Bình Thạnh. Hồng Vân cho biết: “Sau khi chứng kiến hiệu quả của chương trình Gala cười, tôi nhận thấy có một lớp khán giả ưa thích chương trình này. Tâm lý của họ là ngán ngại kịch dài, nhưng tấu hài thì họ cũng không thích. Họ thích những tiểu phẩm kịch ngắn, có nội dung, có diễn xuất và có đầu tư, trang trí sân khấu...”. Chính vì vậy năm nay Hồng Vân sẽ chủ trương phát triển kịch ngắn, riêng kịch dài cho Sân khấu kịch Phú Nhuận thì ưu tiên những kịch bản tâm lý xã hội gần gũi và ít nhân vật (khoảng 7-8 vai diễn).

Còn mục tiêu trong năm của Nhà hát Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần là mỗi tháng đều ra một vở mới, trong đó, bên cạnh những vở mới nhà hát sẽ dựng lại một số kịch bản có giá trị nghệ thuật và tư tưởng cao như Quỷ ở với người (Nguyễn Huy Thiệp), Chuyện lạ (Lê Duy Hạnh), Một cuộc đời bị đánh cắp (kịch Nhật Bản)...

Nói về kịch bản Quỷ ở với người, NSƯT Văn Thành - Phó giám đốc nhà hát đã nói: “Đây là một kịch bản khó, nhưng phải dựng được những kịch bản như vậy thì các diễn viên trẻ mới có cơ hội trưởng thành!”. ũng như kịch bản Ma túy của mọi người (Sân khấu IDECAF) là một thử thách thực sự, nhưng NSƯT Thành Lộc vẫn quyết tâm dựng với khả năng là có thể anh sẽ mời một đạo diễn khác cùng dựng.

Theo TN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên