01/11/2016 21:13 GMT+7

Saudi Arabia sa thải Bộ trưởng Tài chính

M.ANH
M.ANH

TTO - Sau 20 năm nắm giữ cương vị Bộ trưởng Tài chính, ông Ibrahim al-Assaf đã bị bãi nhiệm khi Saudi Arabia gặp nhiều khó khăn do giá dầu giảm.

Ông Ibrahim al-Assaf giữ chức Bộ trưởng Tài chính suốt 20 năm - Ảnh: REUTERS
Ông Ibrahim al-Assaf giữ chức Bộ trưởng Tài chính Saudi Arabia suốt 20 năm - Ảnh: REUTERS

Theo báo chí nhà nước Saudi Arabia, ông al-Assaf, 67 tuổi, bị sa thải theo một sắc lệnh ngày 31-10 của Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud. Lên thay ông là Chủ tịch Cơ quan quản lý thị trường tài chính, ông Mohammed Aljadaan.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Saudi Arabi đang đối mặt với những khó khăn tài chính do giá dầu sụt giảm buộc nước này phải cải cách sâu rộng nền kinh tế.

Kể từ năm 2014, giá dầu thế giới giảm khoảng một nửa. Là nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, Saudi Arabia bị ảnh hưởng nặng nề và được dự báo sẽ bị thâm hụt ngân sách 87 tỉ USD trong năm nay.

Để đối phó, nước này đã áp dụng các biện pháp thắt lưng buộc bụng khắc khổ. Chi tiêu công bị cắt giảm, kể cả lương và trợ cấp của các bộ trưởng cũng bị giảm, trong khi các dự án cơ sở hạ tầng lớn bị hoãn lại. Dự kiến sắp tới sẽ có thêm nhiều biện pháp thắt lưng buộc bụng mới được đưa ra.

Trước khi bị sa thải, vào tuần trước ông al-Assaf cho biết vị trí tài chính của Saudi Arabia vẫn mạnh bất chấp giá dầu giảm, mặc dù ông thừa nhận có "một số áp lực" về thanh khoản ngân hàng.

Ông al-Assa được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính năm 1996 và là một đồng minh thân cận của quốc vương Saudi Arabia trước đây. Theo The Independent, hiện tại dù không còn làm bộ trưởng, ông vẫn ở trong nội các và giữ chức quốc vụ khanh.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên