15/12/2015 09:36 GMT+7

​Saudi Arabia thành lập liên minh 34 nước chống khủng bố

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Saudi Arabia công bố thành lập liên minh quân sự gồm 34 quốc gia Hồi giáo chống khủng bố nhưng không cung cấp nhiều chi tiết cụ thể.

Saudi Arabia thành lập liên minh 34 nước Hồi giáo chống khủng bố - Ảnh: Bnonews
Saudi Arabia thành lập liên minh 34 nước Hồi giáo chống khủng bố - Ảnh: Bnonews

Theo Reuters, thông tin này được công bố trên đài truyền hình quốc gia Arabiya TV của Saudi Arabia vào sáng hôm nay 15-12.

Chính phủ Saudi Arabia cho biết liên minh quốc gia nhiều nước sẽ gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan, Nigeria, Qatar, Ai Cập, Morocco, Yemen và Jordan… nhưng nhiều chi tiết vẫn chưa được tiết hộ.

Bộ trưởng quốc phòng Saudi Arabia, Mohammad bin Salman Al Saud cho biết liên minh này không chỉ chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, mà còn “tuyên chiến với mọi tổ chức khủng bố chống lại chúng tôi”.

Liên minh sẽ có một trung tâm phối hợp tác chiến tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia và điều phối hoạt động với các tổ chức quốc tế khác trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo Bnonews tuyên bố của Saudi Arabia về liên minh mới nhấn mạnh tới phẩm giá con người và những quyền về sinh mạng và sự an toàn, cho rằng liên minh mới sẽ cam kết loại bỏ chủ nghĩa khủng bố thông qua các công cụ luật pháp quốc tế.

Danh sách đầy đủ các quốc gia tham gia liên minh này gồm: Saudi Arabia, Jordan, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Pakistan, Bahrain, Bangladesh, Benin, Thổ Nhĩ Kỳ, Chad, Togo, Tunisia, Djibouti, Senegal, Sudan, Sierra Leone, Somalia, Gabon, Guinea, Palestine, Comoros, Qatar, Bờ biển Ngà, Kuwait, Lebanon, Libya, Maldives, Mali, Malaysia, Ai Cập, Morocco, Mauritania, Niger, Nigeria và Yemen.

Chính phủ Saudi Arabia cũng cho biết hơn một chục quốc gia Hồi giáo khác cũng đã bày tỏ ủng hộ liên minh mới chống khủng bố, trong đó có Indonesia.

Liên minh mới thành lập độc lập với liên minh chống IS cho Mỹ chỉ huy.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên