02/07/2013 14:21 GMT+7

Sẽ đề xuất giá điện mới sau khi kiểm tra giá thành

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TTO - Theo ông Đinh Văn Phúc, cục phó Cục Điều tiết điện lực Bộ Công thương, hiện EVN đã được kiểm toán xong báo cáo tài chính, trong đó có giá thành điện năm 2012.

fZ7jTLvZ.jpgPhóng to

Nếu dự thảo quyết định được thông qua, giá điện cho sản xuất sẽ tăng từ 2-7% tùy thời điểm sử dụng - Ảnh: N.C.T.

Trước câu hỏi có phải giá điện sắp tăng, ông Phúc khẳng định giá điện đã được định hướng sẽ điều chỉnh theo thị trường. Về nguyên tắc, khi EVN có báo cáo tài chính có kiểm toán, Bộ Công thương và Bộ Tài chính sẽ kiểm tra giá thành, báo cáo Chính phủ và có đề xuất về giá.

Thời gian qua, giá than bán cho điện đã tăng, ông Phúc tiết lộ hiện Bộ Công thương đang cùng Bộ Tài chính rà soát giá thành của EVN, sau khi có kết quả sẽ có đề xuất. Ông Phúc cam kết: giá điện khi điều chỉnh phải căn cứ nhiều yếu tố, yếu tố thời điểm, mức độ sẽ được cân nhắc kỹ để giảm tác động lên CPI, phát triển kinh tế xã hội.

Về dự thảo quyết định Thủ tướng sửa đổi cơ cấu biểu giá điện bán lẻ, thực tế giá ở kWh từ 200-300 giảm, không đáp ứng tiêu chí dùng nhiều trả nhiều, ông Phúc khẳng định do giảm số bậc thang từ 7 xuống 6 nên có thay đổi. Nhưng tính chung vẫn giữ nguyên tắc dùng càng nhiều giá càng cao.

Về đề xuất áp giá riêng cho sắt thép, ximăng, ông Phúc công nhận giá cho các ngành này sẽ cao hơn. Lý do, thời gian qua có nhiều nhà máy thép, ximăng dùng công nghệ lạc hậu, tiêu tốn rất nhiều điện. Việc quy định giá cao là thúc đẩy cải tiến công nghệ, tiết kiệm năng lượng. Nhưng đây mới là dự thảo nên ông Phúc cho biết chưa phải quyết định cuối cùng.

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên